<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เนปาลเตรียมเปิดตัว CBDC หลังธนาคารกลางอนุมัติการศึกษาสกุลเงินดิจิทัลภายในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) กลายเป็นกระแสที่ได้รับความนิยมล่าสุดในหมู่ธนาคารกลาง โดยปัจจุบันเนปาลกำลังมองหาแนวทางเพื่อสร้างสกุลเงินประจำชาติในเวอร์ชันดิจิทัล

Nepal Rastra Bank (NRB) ธนาคารกลางของประเทศเนปาลได้เสนอให้มีการแก้ไขกฎหมายที่ควบคุมอำนาจและความรับผิดชอบ เพื่อให้สามารถสำรวจความเป็นไปได้ของ CBDC ตามรายงานของ The Kathmandu Post

ทั้งนี้พระราชบัญญัติธนาคารเนปาลราสตรา (NRB) 2002 ไม่มีข้อกำหนดสำหรับธนาคารกลางในการสร้างสกุลเงินดิจิทัลเนื่องจากตามพระราชบัญญัติธนาคารเนปาลอนุญาตให้สกุลเงินเนปาลมีเพียงธนบัตรและเหรียญเท่านั้น

Revati Nepal ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกล่าวว่ามีการสร้างคณะทำงานขึ้นมาแล้วและกำลังเตรียมการร่างกฎหมายแก้ไขเพื่อให้ NRB ออกสกุลเงินดิจิทัลได้

“หลังจากการหารือภายใน เราจะส่งร่างกฎหมายนี้ไปยังรัฐบาลเพื่อนำเสนอในรัฐสภา” 

แผนการเปิดตัว CBDC อยู่ในระหว่างดำเนินการก่อนที่จะมีการสร้างคณะทำงาน โดย Revati เป็นหัวหอกของทีมที่ทำการสำรวจความเป็นไปได้ของ CBDC และรายงานว่าเป็นการร่วมทุนของนักลงทุนที่มีศักยภาพจำนวนมาก อย่างไรก็ตามมีการตั้งข้อสังเกตว่าการพิจารณาทางเศรษฐกิจบางอย่างอาจถูกนำมาพิจารณาร่วมด้วย

Revati แนะนำว่า NRB จะใช้กระเป๋าเงินดิจิทัลแยกต่างหากสำหรับธุรกรรมดิจิทัลและจะ “สำรวจการทำงานร่วมกัน” กับผู้ให้บริการชำระเงิน

เนปาลไม่รีบ

เมื่อเทียบกับความเร็วของการพัฒนา CBDC ในประเทศอย่างไนจีเรียและบาฮามาส ประเทศเนปาลกำลังเลือกที่จะกังวลเกี่ยวกับการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมเพื่อรองรับการก้าวไปสู่ ​​CBDC

“เราต้องเสริมสร้างความปลอดภัยทางไซเบอร์ของเราก่อนที่จะก้าวไปข้างหน้าในการแปลงสกุลเงินดิจิทัล”

เนปาลขยายความคิดเห็นของ Shrestha โดยระบุว่า NRB จะไม่ “รับความเสี่ยงที่ไม่จำเป็นด้วยการเร่งเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล” 

เรียนรู้จากผู้บุกเบิก

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินในเนปาลกำลังแนะนำให้หน่วยงานกำกับดูแลเข้าควบคุมเขตอำนาจศาลอื่น ๆ ที่เปิดตัว CBDC ของตนเอง เช่น อินเดีย เพื่อนบ้านทางตอนใต้ที่ได้ก้าวกระโดดครั้งใหญ่ และเรียกร้องให้เนปาลสังเกตความก้าวหน้าของอินเดีย

ประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านอีกแห่งหนึ่งได้ก้าวเข้าสู่ขั้นสูงด้วยหยวนดิจิทัลในขณะที่ประเทศอื่นๆ ในเอเชียกำลังอยู่ในขั้นตอนต่างๆ ของการพัฒนา CBDC

อย่างไรก็ตามข้อมูลหลายอย่างแสดงให้เห็นว่าเนปาลพร้อมแล้วสำหรับ CBDC เนื่องจากธนาคารอิเล็กทรอนิกส์กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วด้วยการทำธุรกรรมมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมาตามรายงานของ Kathmandu Post