<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Craig Wright หัวร้อน ด่านักข่าว ”F**k” หลังไม่พอใจถูกขอให้โชว์หลักฐานว่าเป็น Satoshi Nakamoto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Craig Wright นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ชาวออสเตรเลียอ้างว่าเป็น Satoshi Nakamoto ซึ่งเป็นนามแฝงของผู้ที่สร้างและคิดค้น Bitcoin เมื่อหลายสิบปีก่อน

ในการสัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้กับรายการโทรทัศน์ของออสเตรเลีย Craig Wright ได้เน้นย้ำคำกล่าวอ้างของเขาว่าเขาคือผู้สร้าง Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Wright เน้นย้ำว่ามีคนรู้จักเขาและสามารถยืนยันได้ว่าเขาคือ Satoshi Nakamoto อย่างแท้จริง

“ข้อพิสูจน์คือคนเสมอ ผมหมายถึง ผมมีครอบครัว ผมมีเพื่อน ผมมีคนระดับสูงในอุตสาหกรรมนี้”

หลายคนไม่เชื่อคำพูดของ Craig Wright

คำกล่าวอ้างของ Craig Wright ถูกมองเป็น “เม็ดเกลือ” จำนวนมหาศาลจากสมาชิกหลายคนในชุมชนคริปโต แม้ว่าในบล็อกโพสต์ปี 2016 เขาบอกเป็นนัยว่าเขาคือ Satoshi

เหตุผลหนึ่งที่ไม่มีใครเชื่อคำพูดของ Craig Wright อาจเป็นเพราะ นักลงทุนทราบว่า Satoshi ไม่เคยขุด Bitcoins ใด ๆ แต่ Wright อ้างว่ามีเขาเองก็ได้ ขุด BTC 

อีกทั้งยังมีความล้มเหลวของ Wright ในการส่งข้อความจาก private key ที่ตรงกับคีย์สาธารณะของ “Genesis Block” ของ Bitcoin ซึ่งเป็นคำที่มอบให้กับบล็อกแรกที่เคยขุด เป็นเหตุผลสำคัญว่าทำไมคำยืนยันของเขาจึงถูกละเลยจนถึงทุกวันนี้

แม้ว่าเขาจะไม่สามารถส่งข้อความจาก private key ที่สอดคล้องกับคีย์สาธารณะของ Bitcoin Block 0 ได้ เขาก็พยายามใช้การเปรียบเทียบกับกุญแจรถยนต์

“กุญแจไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานได้ ถ้าผมเป็นเจ้าของกุญแจรถของคุณ ไม่ได้หมายความว่าผมเป็นเจ้าของรถของคุณ พูดตามตรงนั่นคือสิ่งที่โง่ที่สุดที่ผมเคยได้ยินมา” 

อีกทั้ง Wright ยังได้เริ่มใช้ F-Bomb ต่อคู่สัมภาษณ์ของเขาเองโดยกล่าวว่า

“ในเมื่อคุณตอบโต้ ผมก็จะตอบโต้กลับในเรื่องที่คุณกำลังจะพูด (what the f**k you’re talking about) เราพูดคุยกันได้อยู่แล้ว ไม่อย่างนั้นคุณมันก็แค่คนขี้ขลาด”

ชีวิตที่ยากลำบากของ Craig Wright 

Wright ยืนยันว่าการเป็นผู้สร้าง Bitcoin ทำให้ชีวิตของเขายากขึ้น โดยคำพูดของเขาทำให้เกิดความสงสัยในชุมชน Bitcoin เป็นอย่างมาก

Gavin Andresen ผู้อำนวยการมูลนิธิ Bitcoin ได้โต้ตอบกับ Nakamoto ในขณะที่ทำงานด้านเทคนิคเบื้องต้นสำหรับ Bitcoin กล่าวว่าเขาเชื่อมั่นว่า Craig Wright คือ Satoshi จริง ๆ 

ปัจจุบัน Wright ได้รับการยืนยันว่ามี Bitcoin ประมาณ 1.1 ล้าน BTC หรือมูลค่าเกือบ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ณ เดือนมิถุนายน 2022

อย่างไรก็ตามผู้คนส่วนใหญ่ยังคงแสดงความสงสัยในการเล่าเรื่องของ Wright และต้องการหลักฐานที่ชัดเจนมากกว่านี้