<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อิหร่านนำร่องชำระสินค้านำเข้าจากต่างประเทศผ่าน Crypto เป็นครั้งแรก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในสัปดาห์นี้ อิหร่านได้ลงทะเบียนนำเข้าสินค้าอย่างเป็นทางการครั้งแรกด้วยมูลค่ากว่า 10 ล้านดอลลาร์โดยถูกจ่ายเงินผ่านสกุลเงินดิจิทล

อันที่จริง เจ้าหน้าที่จากกระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่ และการค้าของอิหร่าน เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวตามรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ 9 สิงหาคม โดยสำนักข่าว Tasnim ของอิหร่าน

หัวหน้าองค์การส่งเสริมการค้าของอิหร่าน (TPO) Alireza Peyman-Pak กล่าวใน Twitter ว่า

“ในสัปดาห์นี้ การลงทะเบียนคำสั่งซื้อนำเข้าอย่างเป็นทางการครั้งแรกมูลค่า 10 ล้านดอลลาร์ เสร็จสมบูรณ์โดยใช้สกุลเงินดิจิทัล”

เจ้าหน้าที่ยังประกาศด้วยว่าเขาคาดการณ์ว่าภายในสิ้นเดือนกันยายน การใช้ crypto และ smart contract จะถูกนำไปใช้อย่างกว้างขวางในการค้าระหว่างประเทศ

“ภายในสิ้นเดือนกันยายน การใช้ crypto และ smart contract จะใช้กันอย่างแพร่หลายในการค้าต่างประเทศกับประเทศเป้าหมาย” 

รัฐบาลอิหร่านลดจุดยืนในอุตสาหกรรม crypto

เมื่อปีที่แล้วมีรายงานว่า รัฐบาลอิหร่านได้ออกใบอนุญาตให้แหล่งขุดคริปโต 30 แห่ง เนื่องจากรัฐบาลอิหร่านดูเหมือนจะทำให้จุดยืนในการขุด crypto อ่อนลง

การอนุมัติเกิดขึ้นเพียงสัปดาห์เดียวหลังจากที่ตำรวจอิหร่านยึดคอมพิวเตอร์มากกว่า 7,000 เครื่องที่ใช้สำหรับการขุด crypto จากโรงงานในเมืองหลวงของเตหะราน สิ่งนี้เป็นผลมาจากการตัดสินใจของประเทศในเดือนพฤษภาคม 2021 ที่จะห้ามการขุด Bitcoin เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการใช้พลังงาน 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งอิหร่านประสบปัญหาไฟฟ้าดับบ่อยครั้งเนื่องจากการดำเนินการขุด crypto ในพื้นที่ ส่งผลให้ความกังวลด้านพลังงานเริ่มปรากฏขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

อย่างไรก็ตามในเดือนมีนาคม 2021 ศูนย์ประธานาธิบดีเพื่อการศึกษาเชิงกลยุทธ์ของอิหร่านโดยรายงานว่าประเทศอิหร่านได้สนับสนุนให้นำ Bitcoin และการขุด crypto อื่น ๆ มาใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ