<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดเจ๋ง ! ‘Midjourney’ AI ยอดฮิตบนโซเซียล เผยภาพหน้าตา ‘Satoshi Nakamoto’ บิดาผู้สร้าง Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลายวันมานี้หากคุณเข้ามาในโซเชียลมีเดียก็มักจะเห็นคนในโซเชียลเป็นจิตรกรกันเป็นว่าเล่น เพราะว่าดันมีรูปวาดเยอะมาก และแต่ละรูปสวย ๆ ทั้งนั้น แต่ช้าก่อน พวกเขาอาจไม่ได้เป็นคนที่วาดภาพเหล่านั้นเอง แต่นั่นเป็น AI ที่วาดให้ ใช่แล้วคุณอ่านไม่ผิด AI เป็นคนวาดให้ทุกอย่าง

การจะให้ AI วาดรูปให้นั้นทำได้ง่าย ๆ โดยการใช้เวอร์ชั่นทดลองผ่านโปรแกรม Discord และกดคำสั่ง /imagine และใส่ คำอธิบายของรูปลงไป ซึ่งหลังจากนั้น เจ้า AI สุดฉลาด ก็จะทำการประมวลภาพวาดออกมาตามที่เราได้ใส่คำอธิบายลงไป

แต่ทว่าประเด็นที่น่าตื่นเต้นก็คือ มีผู้ทดลองใช้ได้ลองใส่คำว่า Satoshi Nakamoto ซึ่งสำหรับ ซาโตชิ นากาโมโตะ นั้น ทุกคนคงรู้ดีว่าเขาคือ บิดาแห่ง Bitcoin ที่แท้จริง และจวบจนถึงทุกวันนี้ยังไม่มีใครรู้ว่าสุดท้ายแล้วเขาคือใคร หรือหน้าตาแบบไหน

ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีใครหลายคนออกมาออกมาอ้างว่าพวกเขานั้นเป็น Satoshi Nakamoto ตัวจริง แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังไม่มีหลักฐานหนักแน่นพอที่จะบอกว่าพวกเขานี่แหละ คือ ซาโตชิ ตัวจริง

และนอกจากนั้นเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก อย่าง Elon Musk ยังเคยได้โพสต์ทวิตเตอร์เป็นการนำเอาชื่อแบรนด์ต่าง ๆ มาเรียงเป็นคำว่า Satoshi Nakamoto ซึ่งหลังจากที่เจ้าตัวได้ทวีตออกไปนั้น เหล่าบรรดาแฟน ๆ นั้นก็มองว่า เขานี่อาจเป็นอีก 1 บุคคลที่เข้าข่ายเป็น ซาโตซิด้วยเหมือนกัน

โดย AI ที่วาดรูปนี้มีชื่อว่า Midjourney ซึ่งหลังจากใส่คำว่า Satoshi Nakamoto ลงไปใน Discord จำนวน 2 ครั้ง เพื่อให้ AI ประมวลผลแล้วนั้น ได้เป็นรูปดังนี้ 

#1

#2

อย่างไรก็ตาม Midjourney เป็นปัญญาประดิษฐ์สายภาพประกอบที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นในแล็บเล็กๆ ชื่อเดียวกัน ก่อตั้งโดย David Holz ผู้คร่ำหวอดในวงการไอที และยังเป็นผู้ก่อตั้งเดียวกับบริษัทฮาร์ดแวร์ Leap Motion และมีสมาชิกเพียง 10 คนเท่านั้น

และสำหรับใครที่อยากจะลองวาดภาพสัก 1 ภาพโดยใช้ AI ละก็ ตอนนี้ทางทีมเปิดทดลองให้ผู้ใช้งานฟรี 25 ภาพ หลังจากนั้นถ้าอยากใช้งานต่อจำต้องเสียเงินจ่ายแพ็กเกจ โดยมีให้เลือกระหว่าง 10 กับ 30 ดอลลาร์ต่อเดือน ขึ้นอยู่กับจำนวนภาพที่สร้างได้ รายละเอียดทั้งหมดสามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่ www.midjourney.com และ Discord https://discord.gg/midjourney

สรุป

จากการวาดรูปของซาโตชิ ทั้ง 2 ครั้งนั้น ผู้เขียนมองว่า มีลักษณะคล้าย ๆ กัน และหน้าตาก็ไม่ต่างกันมากเท่าไร แต่ถึงอย่างไรก็ยังยากที่จะบอกว่าแท้จริงแล้ว ซาโตชิ นั้นคือใครกันแน่ หรือ เขาอาจจะไม่ได้เด่นดังเสียเท่าไรในหน้ากล้องของวงการคริปโต แต่ก็ไม่อาจมีใครรู้ได้

แต่ที่น่าสังเกตลยก็คือทำไม เจ้า AI Midjourney ตัวนี้ถึงได้วาดหน้าของซาโตชิมาในรูปโครงหน้านี้ได้ เป็นเพียงการคาดเดาจากชื่อ หรือประมวลผลจากคนที่ชื่อ ซาโตชิ ก็เป็นไปได้ แต่ถึงอย่างไรก็ต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา : The Standard