<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรแพลตฟอร์ม Tornado cash พร้อมสั่งห้ามชาวอเมริกันเข้าใช้บริการ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tornado Cash เพิ่งได้รับคำสั่งจากรัฐบาลสหรัฐฯ ในวันนี้ โดยได้มีสั่งห้ามเกี่ยวกับการเปิดให้บริการ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ (OFAC) ได้กำหนดเป้าหมายไปยังแพลตฟอร์มรักษาความเป็นส่วนตัวให้กับสินทรัพย์ Crypto โดยหากย้อนกลับไปในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐฯก็ได้ประกาศคว่ำบาตรแพลตฟอร์ม Bitcoin Mixer  อย่าง “Blender” ไปด้วยเช่นกัน 

Dylan LeClair นักวิเคราะห์คริปโตระดับอาวุโสของ Circleระบุว่า CirclePay ได้ขึ้นบัญชีดำ Ethereum Address ทุกที่อยู่ ที่ถูกคว่ำบาตรจากกระทรวงการคลังสหรัฐฯ แล้ว

จากข้อมูลของ OFAC แพลตฟอร์ม Tornado Cash ถูกใช้เพื่อฟอกเงินประมาณ 7 พันล้านดอลลาร์ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งในปี 2019 พร้อมกันนี้สหรัฐฯ ยังอ้างว่า Tornado Cash เป็นที่หลบภัยสำหรับกิจกรรมทางไซเบอร์ที่เป็นอันตรายในเกาหลีเหนือและกลุ่มอาชญากรอื่นๆ

“วันนี้ เป็นครั้งแรกที่กระทรวงการคลังลงโทษแพลตฟอร์ม Tornado Cash ” Brian E. Nelson ปลัดกระทรวงการคลังเพื่อการก่อการร้ายและข่าวกรองทางการเงินกล่าวในแถลงข่าว

“Tornado Cash ก่อให้เกิดธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย ซึ่งมีผลต่อความมั่นคงของสหรัฐฯ เรากำลังดำเนินการทางการเงินที่ผิดกฎหมายนี้ โดย DPRK และจะไม่ยอมให้เกิดการโจรกรรมที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐและผู้ที่เปิดใช้งานบริการฟอกเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต”

Blender และ Tornado Cash เชื่อมโยงกับ Lazarus Group ซึ่งเป็นกลุ่มอาชญากรทางไซเบอร์ที่มีผลงานการแฮ็กสกุลเงินดิจิทัลมากที่สุดจนถึงปัจจุบัน เหยื่อรายล่าสุดของพวกเขาคือ Axie Infinity ที่ถูกขโมยเงินไปมูลค่าเกือบ 620 ล้านดอลลาร์ และใช้แพลตฟอร์ม Blender เพื่อฟอกเงินที่ผิดกฏหมายมูลค่า 20.5 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ กล่าวในการแถลงข่าวว่า พวกเขาจะติดตามดูแพลตฟอร์ม tornado cash และ Crypto Mixer แห่งอื่นๆ  อย่างใกล้ชิด และจะดำเนินการแบบเด็ดขาดหากจำเป็น

ที่มา : en.ethereumworldnews.com