<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แอฟริกากำลังผลักดันการส่ง Bitcoin ผ่าน SMS แทนการใช้อินเทอร์เน็ตที่สิ้นเปลืองในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามคำกล่าวที่ว่า “คนที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตก็ไม่สามารถถือครอง Bitcoin ได้” ปัจจุบันคำกล่าวนี้ได้กลายเป็นคำพูดโกหกไปเสียแล้วเพราะความเป็นจริงคนที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตสามารถถือครอง BTC ได้แล้ว

นวัตกรรมที่ใช้เครือข่ายเซลลูลาร์ (GSM) อาจทำให้ผู้ใช้ Bitcoin (BTC) หลายล้านคนไม่สามารถเข้าถึง BTC ได้ โดยโปรโตคอลที่พึ่งพาอินเทอร์เน็ตก่อนหน้านี้สร้างขึ้นโดยนักพัฒนาชาวแอฟริกาใต้ Kgothatso Ngako แต่ปัจจุบันได้มีบริการ SMS ใหม่ที่ชื่อว่า Machankura ซึ่งสามารถส่ง BTC ด้วยข้อความได้

KG มีความหลงใหลใน Bitcoin และมีความหวังที่เขาจะสามารถส่ง BTC เหมือนข้อความ พร้อมมุ่งมั่นที่จะนำ BTC ไปสู่ชาวแอฟริกันหลายล้านคน

ที่ผ่านมาเขาเรียนรู้เกี่ยวกับ Bitcoin เป็นครั้งแรกผ่านการฟังหนังสือเสียงและพอดแคสต์ระหว่างทางไปทำงาน โดยเขาใช้เวลาเริ่มต้นจากรอบละ 20 นาทีสู่รอบละ 2 ชั่วโมง 

ทำไมต้องส่ง BTC ผ่าน SMS

ในการให้สัมภาษณ์อีกฉบับหนึ่ง อาจารย์ Guantai ผู้ก่อตั้ง Bitcoin Mtaani กล่าวว่า “จำนวนโทรศัพท์มือถือในแอฟริกานั้นเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า” อย่างไรก็ตามการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตในประเทศยังคงอยู่ในระดับต่ำ

หากเทียบกับเคนยาซึ่งเป็นประเทศบ้านเกิดของก Guantai เขาอธิบายว่าการเติมเงินทางโทรศัพท์เป็นเรื่องปกติเหมือนกับการชำระเงินด้วยบัตรเครดิตในฝั่งตะวันตก 

ตามรายงานโดย Caribou แสดงให้เห็นว่า 94% ของธุรกรรมทางการเงินในแอฟริกานั้นผ่าน USSD ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่ใช้ในการส่งข้อความ ในขณะที่เพียง 6% ของธุรกรรมเหล่านี้ทำผ่านแอปมือถือ

 ​​

สิ่งนี้สรุปได้ว่าในขณะที่มีโทรศัพท์หลายล้านเครื่องในแอฟริกา แต่ส่วนใหญ่ใช้สำหรับการส่งข้อความเพื่อชำระเงินให้กับร้านค้าหรือสินค้าอยู่ดี สิ่งนี้ทำให้ KG สะดุดกับบางสิ่งที่อาจยิ่งใหญ่สำหรับการยอมรับ Bitcoin ในแอฟริกา

“ในปีนี้ การสนทนาจำนวนมากเกี่ยวข้องกับ USSD หรือทำให้ Bitcoin สามารถเข้าถึงได้บนฟีเจอร์โฟน นี่อาจเป็นโครงการนอกเวลา แต่ผมจะทำให้มันเป็นพื้นฐานของประเทศ”

อย่างไรก็ตามเขาพบอุปสรรคที่ว่าอินเทอร์เน็ตในแอฟริกาเป็นพื้นที่ที่มีแอปพลิเคชั่นขนาดใหญ่ เช่น Instagram และ Facebook ครอบงำ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้สมาร์ทโฟนคือมีพื้นที่ไม่เพียงพอบนโทรศัพท์ รวมทั้งมีปัญหาด้านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและราคาที่สูงเกินไป

KG แชร์ภาพหน้าจอของ Machankura

KG อธิบายว่า “จุดสนใจหลักคือการใช้จ่ายและรับ Bitcoin” โดยผู้ใช้สามารถกดหมายเลขแล้วก็ส่ง Bitcoin ได้เลย แต่สิ่งที่พวกเขาต้องทำก็คือลงทะเบียนบัญชีโดยใช้รหัส PIN 5 หลัก จากนั้นคุณจะเห็นเมนูที่แตกต่างจากเดิมและนั่นก็คือ “ฟีเจอร์ส่งและรับ Bitcoin”

ด้วยเหตุนี้ แอปที่เข้ากันได้กับกระเป๋าเงิน Lightning บนโทรศัพท์หรือคอมพิวเตอร์ สามารถส่ง Bitcoin ผ่านเครือข่าย Lightning ไปยังหมายเลขโทรศัพท์ได้ 

Machankura ได้รวมเข้ากับ Bitrefill ซึ่งเป็นบริการบัตรของขวัญแบบเติมเงินที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นสำหรับ Bitcoin ในแอฟริกาเร็ว ๆ นี้ ทำให้ปัจจุบันชาวแอฟริกาใต้จะสามารถเติมเงิน Lighting Wallets ด้วยเครดิตจากร้านขายของชำโดยร่วมมือกับผู้ให้บริการบัตรกำนัล “One for you”

อย่างไรก็ตามบริการนี้ขัดกับแนวคิดที่ว่า “not your key, not your coin” เนื่องจากเป็นบริการที่ผู้ใช้งานจะต้องฝากสินทรัพย์ผ่านการลงทะเบียน โดย KG กำลังมองหาวิธีเพิ่มเติมสำหรับการเก็บเหรียญด้วยตัวเองเช่นการใช้ซิมการ์ดเป็น private key