<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ยอมรับว่าเขาใช้ ‘Tornado Cash’ ในการบริจาคเงินให้กับยูเครน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ก่อตั้ง Ethereum และเป็นผู้ที่สนับสนุนความเป็นส่วนตัว รวมถึงการกระจายอำนาจ โดยเขาได้ยอมรับว่าเขาใช้แพลตฟอร์ม Tornado Cash เพื่องินบริจาคให้ในสงครามของยูเครน

การใช้ Tornado Cash ที่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมถึงการบริจาคให้ยูเครน โดยไม่แจ้งรัฐบาลรัสเซีย ทาง Buterin กล่าวว่า เขาใช้โปรโตคอลนี้ก็เพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวให้กับผู้รับเงินบริษัท ในระหว่างบริจาคเงินให้กับยูเครน

ทั้งนี้เมื่อ Vitalik Buterin ถูกถามว่า เขาต้องการปกปิดธุรกรรมของเขาเพราะกลัวรัฐบาลของทางรัสเซียหรือเปล่านั้น  เขากล่าวว่าเขาใช้ Tornado Cash อยากปกป้องผู้รับเงินมากกว่า

“ความตั้งใจของผมคือการปกป้องผู้รับเงิน นี่ไม่ใช่ตัวผม แต่รัฐบาลรัสเซียก็รู้จุดยืนของผมในประเด็นยูเครนดี” เขากล่าว โดยเชื่อมโยงกับทวีตเก่าที่เขาบอกหัวหน้าบรรณาธิการของบริษัทสื่อ Russia Today ให้ “ไปตายซะ”

นอกจากนั้นกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ยังได้วางชื่อเว็บไซต์ของ Tornado Cash และ Smart Contact ไว้ในรายการคว่ำบาตรอีกด้วย ซึ่งเป็นการสั่งห้ามชาวอเมริกันและบริษัทในสหรัฐฯ ไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับโปรโตคอลนี้

ด้าน Circle ผู้ออกเหรียญ Stablecoin ของสหรัฐฯ ได้ขึ้นบัญชีดำที่อยู่ทั้งหมดในรายการคว่ำบาตรทันที ทำให้เหรียญ USDC ประมาณ 75,000 USDC ของผู้ใช้ Tornado ถูกระงับ 

เช่นเดียวกับ ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานบล็อคเชนรายสำคัญอย่าง Infura และ Alchemy ที่บล็อกการเข้าถึง Tornado Cash ด้วย GitHub ได้ปฏิบัติตามคำสั่งห้ามเช่นกัน

ที่มา : cryptobriefing