<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แฮกเกอร์ขโมยเงินจาก Web 3.0 และ DeFi ไปแล้ว 1.4 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ เราควรกังวลหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แฮกเกอร์กำลังสนุกกับการ “เทขาย” สินทรัพย์ดิจิทัลอย่างรวดเร็วในปีนี้และดูเหมือนเหล่าอาญชากรกำลังขยายความเสียหายไปทั่วอุตสาหกรรมคริปโต

จากากรวิจัยพบว่าระบบนิเวศของ Web 3.0 กำลังประสบกับ “การสูญเสีย” ประมาณ 1.23 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปี 2022 ตามการเปิดเผยของ Adrian Hetman หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีของ Immunefi บริษัทรักษาความปลอดภัยคริปโต

ตัวเลขนี้บัญชีสำหรับเงินที่สูญเสียไปอันเป็นผลมาจากการแฮกและการฉ้อโกง โดย Hetman กล่าวว่ายอดรวมเพิ่มขึ้นประมาณ 700% จากไตรมาสของปีที่แล้วที่ 154.6 ล้านดอลลาร์

ผลการศึกษาพบว่าแม้ว่าตลาด crypto และ Bitcoin จะสะดุดในช่วงครึ่งแรกของปีนี้และเป็นช่วงเวลาที่จะพบเห็นการเพิ่มขึ้นอย่างมากในกิจกรรมเชิงลบ

ตั้งแต่ต้นปีแฮกเกอร์ได้ขโมยเงิน 1.97 พันล้านดอลลาร์ผ่านการโจมตี 175 โครงการ โดยอิงจากข้อมูลที่ตรวจสอบโดยทีม Atlas VPN เมื่อเดือนที่แล้ว

แฮกเกอร์ขโมยอย่างสนุกสนาน

ตามรายงานของ Chainalysis แฮกเกอร์ได้ขโมยเงินไปราว 1.4 พันล้านดอลลาร์จาก cross-chain bridges เหล่านี้ตั้งแต่ต้นปี 2022 ตามที่ CNBC รายงาน

จากสถิติของ Chainalysis การโจรกรรม cross-chain bridges คิดเป็นประมาณ 70% ของการโจมตีที่เกี่ยวข้องกับ crypto ทั้งหมดในปี 2022

“โดยทั่วไปแล้ว cross-chain bridges มักมีเงินจำนวนมหาศาล ซึ่งทำให้แฮกเกอร์สนใจ cross-chain bridges เป็นอย่างมากในปี 2022”

อย่างไรก็ตามปัจจุบันนักพัฒนาจะต้องทำให้บล็อกเชนมีความปลอดภัยและทำงานร่วมกันได้ดีมากยิ่งขึ้นเพื่อให้สินทรัพย์และข้อมูลสามารถไหลได้อย่างอิสระระหว่างเครือข่าย แต่อย่าลืมว่าในขณะที่ Web 3.0 และ DeFi เติบโตอย่างต่อเนื่องแฮกเกอร์ก็ฉลาดขึ้นเช่นเดียวกัน