<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Ethereum Classic ทำจุดสูงสุดในรอบ 4 เดือนหลัง Merge เริ่มใกล้เข้ามาเรื่อย ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ด้วยการที่ผู้คนนั้นต่างก็รอการมาของ Ethereum Merge ในเดือนหน้า ดูเหมือนว่าราคาของ Ethereum Classic (ETC) ได้ทำสถิติสูงสุดในรอบสี่เดือนที่ 42.29 ดอลลาร์ต่อเหรียญเมื่อคืนที่ผ่านมา เพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซ็นต์ใน 24 ชั่วโมง ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อยสำหรับวันนี้ อ้างอิงจาก CoinMarketCap

Ethereum Classic เหรียญที่ถูก fork แยกตัวออกมาจาก Ethereum blockchain ที่ก่อตั้งโดย Vitalik Buterin และ Gavin Wood ในขณะที่ Ethereum Classic นั้นเป็นการใช้ข้อมูล blockchain ที่มีมาตั้งแต่เปิดตัว Ethereum เมื่อปี 2015 แต่ดูเหมือนว่า Ethereum ตัวหลักนั้นใช้ข้อมูลที่ถูก roll back และเปิดตัวขึ้นใหม่ในปี 2016 หลังจากการถูกเจาะ The DAO ส่งผลทำให้ในขณะนั้นกลุ่มชุมชน Ethereum ต้องถูกแยกออกเป็น 2 ฝั่ง

ผู้ที่ไม่สนับสนุนการเปิดตัวใหม่ยังคงรักษา Ethereum blockchain ดั้งเดิมและเปลี่ยนชื่อเป็น Ethereum Classic ความต่างของมันกับ Ethereum นั้นก็คือจำนวนเหรียญทั้งหมดถูกจำกัดไว้ที่ 210.7 ล้าน ETC ในขณะที่ ETH นั้นไม่มีจำนวนจำกัด

ปัจจุบัน ETC เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่เป็นอันดับที่สิบเก้าโดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 5.6 พันล้านดอลลาร์

แม้ว่าจะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย Ethereum ที่กว้างขึ้นอีกต่อไป แต่ ETC ก็มีกิจกรรมเพิ่มขึ้นเนื่องจากความสนใจที่เพิ่มขึ้น หลังผู้คนที่ไม่พอใจในการเปลี่ยนไปใช้ proof of stake ของ ETH เนื่องจากพวกเขายังคงชอบ proof of work มากกว่า เพราะมันขุดได้

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อ Merge ใกล้เข้ามา สมาชิกบางคนของชุมชน Ethereum กำลังโต้เถียงกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการ hard fork แยกเหรียญออกมาจาก Ethereum อีกหรือไม่ เพื่อรักษาแนวทางของ proof of work ไว้ โดยหนึ่งในนั้นก็คือนาย Chandler Guo หรือคนดังในวงการคริปโตของจีนได้เสนอแนะให้สร้าง ETHPOW