<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum เตรียมเปิดตัว Merge อย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ทีมงานของ Ethereum เสร็จสิ้นการทดสอบ Merge ขั้นสุดท้ายเมื่อคืนที่ผ่านมา

Merge ของ Ethereum เตรียมเปิดตัวเร็ว ๆ นี้

ดูเหมือนว่าสิ่งที่แฟน ๆ Ethereum หลาย ๆ คนกำลังรอคอยนั้นกำลังใกล้จะมาถึงในเร็ว ๆ นี้แล้ว

โดยอ้างอิงจากงาน Consensus Layer Call เมื่อคืนที่ผ่านมา นักพัฒนา ETH ได้กำหนดวันเปิดตัว ‘the Merge’ บน mainnet ประมาณวันที่ 15 ถึง 16 โดยนาย Tim Beiko ของมูลนิธิ Ethereum ได้ยืนยันการอัปเดตในทวีตในภายหลัง โดยตั้งเป้า Total Terminal Difficulty ไว้ที่ 58750000000000000000000

Total Terminal Difficulty หมายถึงความยากที่จำเป็นสำหรับการขุดบล็อก Ethereum สุดท้าย เมื่อถึงจุดนั้นเครือข่ายจะปิดการทำงาน Proof-of-Work ที่มีมานานถึง 7 ปีลง และย้ายไปใช้งาน Proof-of-Stake แทน การอัพเกรดที่ชื่อว่า Bellatrix มีกำหนดจะถูกเปิดใช้งานในวันที่ 6 กันยายน และส่วนที่สองของ Merge ซึ่งมีชื่อว่า Paris มีกำหนดจะเปิดใช้งานเมื่อ TTD ที่ 58750000000000000000000 มาถึง ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 15 ถึง 16 กันยายน

นี่คือการคาดการณ์ทางทฤษฎี แต่ก็อาจมีการเปลี่ยนแปลงหากเกิดปัญหาทางเทคนิคเกิดขึ้น แต่ก็เป็นสัญญาณที่ชัดเจนที่สุดว่า Ethereum กำลังจะก้าวไปข้างหน้าด้วยการย้ายไปสู่ ​​Proof-of-Stake ที่หลาย ๆ คนรอมาเป็นเวลานาน

ก่อนหน้านี้นักพัฒนาประสบความสำเร็จในการทดสอบ Merge บนตัว testnet ที่ชื่อว่า Goerli ทำให้นักพัฒนาเข้าใกล้การเปิดตัวบน mainnet มากขึ้นเรื่อย ๆ ทว่าก่อนหน้านี้ Beiko เคยคาดการณ์ว่าเราอาจจะได้เห็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 กันยายน

ยกเว้นอุปสรรคสุดท้าย Ethereum จะ “รวม” เครือข่าย Mainnet Proof-of-Work และ Proof-of-Stake Beacon Chain ระหว่างวันที่ 15 ถึง 16 กันยายน โดยจะย้ายเครือข่ายไปยังกลไกฉันทามติ Proof-of-Stake การอัพเกรดนี้คาดว่าจะก่อให้เกิดประโยชน์หลายประการ ซึ่งรวมถึงการลดการใช้พลังงานลง 99.9% และการตัด ETH ออก 90% เนื่องจากโปรโตคอลจะไม่ต้องจ่ายเงินให้คนงานเหมืองเพิ่มบล็อกใหม่ลงในห่วงโซ่อีกต่อไป (จะถูกเพิ่มโดยผู้ตรวจสอบความถูกต้อง ETH ของพวกเขาแทน)

ก่อนหน้านี้มีการพูดคุยเรื่อง Proof-of-Stake ของ Ethereum กันตั้งแต่ต้นปี 2014 แต่ก็ใช้เวลาหลายปีกว่าจะสามารถผลักดันให้แนวคิดดังกล่าวเกิดขึ้นได้จริง Merge นั้นได้รับการสนับสนุนอย่างกว้างขวางจากชุมชน Ethereum แต่กระนั้นก็มีผู้ที่ไม่เห็นด้วยบางคนที่วางแผนจะแยก Ethereum เวอร์ชัน Proof-of-Work ออกมาอีกเพื่อรักษาระบบนิเวศสำหรับผู้ ขุด

Justin Sun แห่ง TRON และนักขุดชื่อดัง Chandler Gou เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนแผน fork ดังกล่าวนี้ แม้ว่าแผนของพวกเขาจะยังไม่สิ้นสุด Circle และ Tether ผู้ออก USDC และ USDT กล่าวว่าพวกเขาจะสนับสนุน Merge ไม่ใช่เชนแยกที่เป็น Proof-of-Work

เมื่อ Merge กำลังใกล้เข้ามา สิ่งนี้ทำให้หลาย ๆ คนในวงการคริปโตต้องกลับมาตื่นเต้นอีกครั้งท่ามกลางตลาดคริปโตขาลง โดยนาย Vitalik Buterin ผู้สร้าง Ethereum ถึงขั้นกล่าวเมื่อเดือนที่แล้วว่าการอัพเกรด Merge นั้นยังไม่ส่งผลต่อราคาอย่างเต็มที่ บ่งบอกเป็นนัยว่ามันอาจจะพุ่งขึ้นไปมากกว่านี้เมื่อ Merge ใกล้เข้ามาก็เป็นได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อใดก็ตามที่ตลาดปรับตัวขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ETH มีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นแซงเหรียญอื่น ๆ ขณะนี้มีการซื้อขายประมาณ 100% จากระดับต่ำสุดในเดือนมิถุนายนเมื่อราคาตกลงต่ำกว่า 900 ดอลลาร์ท่ามกลางความตื่นตระหนกจากการล่มสลายของ Three Arrows Capital โดยราคาของมันได้พุ่งทะลุ 1,900 ดอลลาร์เมื่อวานหลังจากเปิดตัว Goerli testnet

ปัจจุบัน ETH ซื้อขายต่ำกว่า 1,900 ดอลลาร์ ทำให้มูลค่าตลาดของ Ethereum อยู่ที่ 2.27 แสนล้านดอลลาร์ และครองส่วนแบ่งตลาดคริปโตอยู่ที่ 18.8%