<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ฟิลิปปินส์ปิดรับขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Banko Sentral ng Pilipinas กล่าวว่าการปิดรับสมัคร VASP จะเริ่มในวันที่ 1 กันยายน 2022 และจะไม่เปิดรับสมัครเป็นเวลาสามปี

ในขณะที่หลายคนเชื่อว่าฟิลิปปินส์สามารถกลายเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมคริปโตแห่งใหม่ได้ ความฝันนั้นอาจพังทลายลงเนื่องจากธนาคารกลางของประเทศได้ประกาศหยุดให้บริการแอปพลิเคชันผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน (VASP) ใหม่เป็นเวลา 3 ปี 

ตามบันทึกที่ ลงนามโดย Chuchi Fonacier เจ้าหน้าที่กำกับดูแลทางการเงินของ Banko Sentral ng Pilipinas (BSP) พวกเขาตั้งเป้าที่จะสร้างสมดุลระหว่างการส่งเสริมนวัตกรรมด้านการเงินและการจัดการความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์เสมือน (VAs) 

“Bangko Sentral ตระหนักดีว่า VAs เสนอโอกาสในการส่งเสริมการเข้าถึงบริการทางการเงินที่มากขึ้นด้วยต้นทุนที่ลดลง พวกเขาจึงมีความเสี่ยงที่หลากหลายที่อาจบ่อนทำลายเสถียรภาพทางการเงิน”

ด้วยเหตุนี้แอปพลิเคชันปกติที่ต้องการใบอนุญาต VASP ใหม่จะถูกปิดกั้นเป็นเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2022 ตามข้อมูลของ Fonacier แต่สิ่งนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงขึ้นอยู่กับการพัฒนาในตลาด

อย่างไรก็ตาม แอปพลิเคชันที่ผ่านขั้นตอนที่สองของกระบวนการแล้วก่อนวันที่ 31 สิงหาคม 2022 จะยังคงอยู่ในขั้นตอนการประเมินถัดไป แต่สำหรับผู้ที่มีข้อกำหนดไม่ครบถ้วนก่อนวันที่กำหนดจะถูกปฏิเสธ 

ในขณะเดียวกัน หน่วยงานที่จัดอยู่ในประเภทสถาบันการเงินภายใต้การดูแลของ BSP ยังคงสามารถยื่นขอใบอนุญาต VASP ได้หากได้รับการจัดอันดับว่ามีเสถียรภาพ

ในเดือนมิถุนายน Changpeng Zhao CEO ของ Binance กล่าวว่าพวกเขากำลังพยายามขอใบอนุญาต VASP จาก BSP เพื่อให้สามารถขยายบริการในประเทศได้ นอกจากนี้ผู้บริหารยังเน้นว่าพวกเขาต้องการใบอนุญาตผู้ออก e-money (EMI) ในฟิลิปปินส์ด้วย

Leon Foong หัวหน้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกของ Binance กล่าวว่าพวกเขาได้ส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อขอใบอนุญาตแล้ว แต่ไม่สามารถให้รายละเอียดอื่น ๆ เนื่องจากอาจเป็นความลับ แต่เขายังคงมองโลกในแง่ดีที่ฟิลิปปินส์อาจเป็นมิตรกับคริปโตในอนาคต