<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทีมงาน ETHPoW กล่าวว่าการ fork เหรียญแยกมาจาก Ethereum นั้นเป็นสิ่งที่ “หลีกเลี่ยงไม่ได้”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันนี้ทีมงานที่อยู่เบื้องหลัง ETHPoW ได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกที่กล่าวว่าการ fork Proof-of-Work ของ Ethereum นั้นเป็นสิ่งที่ “หลีกเลี่ยงไม่ได้”

ETHPoW เป็นแผนในการ fork Ethereum นำทีมโดยนักขุดชื่อ Chandler Guo ซึ่งมีเป้าหมายที่จะแยกตัวออกจากเครือข่ายหลักของ Ethereum Chandler อ้างว่าการ fork นี้จะช่วยให้นักขุดสามารถดำเนินการขุดต่อไปได้หลังจากที่ Ethereum เปลี่ยนไปใช้ Proof-of-Stake ระหว่างช่วงการอัพเกรด The Merge

แต่ผมที่ได้คือมันจะทำให้เกิดบล็อกเชน 2 อัน โดยแต่ละอันมีเวอร์ชันของโปรโตคอลและโทเค็นของตัวเองที่รันบนเชนนั้น ๆ

ETHPoW ได้ออกจดหมายเปิดผนึกถึง ETC Cooperative ทีมพัฒนาที่อยู่เบื้องหลัง Ethereum Classic โดยนี่ถือเป็นการตอบโต้ต่อจดหมายของ ETC Cooperative ก่อนหน้านี้ที่ที่ส่งถึง Chandler Guo โดยในจดหมายได้กล่าวถึงสาเหตุที่ ETHPoW fork นั้นจะไม่ประสบความสำเร็จและนักขุดควรย้ายไปหา Ethereum Classic

ในแถลงการณ์ระบุว่า Ethereum Classic จะไม่รองรับนักขุด Ethereum ที่มีอยู่ทั้งหมด ดังนั้นมันจึงเป็นการกล่าวอ้างว่าจำเป็นต้องมีการ fork PoW มากกว่า 1 ครั้ง

“กลุ่ม ETC ขนาดเล็กไม่สามารถรองรับกลุ่มนักขุดจำนวนมหาศาลของ ETH ได้หมดนี่เป็นข้อเท็จจริงที่ยากและเมื่อเผชิญกับข้อเท็จจริงที่ยากเช่นนี้แล้วการ hard fork นี้จึงเป็นเรื่องที่ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้” ทีมงาน ETHPoW กล่าว

โปรเจกต์นี้ยังให้ความกระจ่างในการเตรียมการ ทีมงานกล่าวว่าได้ลบฟีเจอร์ “difficulty bomb” ในเวอร์ชันบนโค้ด Ethereum แล้วท่ามกลางช่วงที่เกิดการพัฒนาเปลี่ยนแปลงส่วนอื่น ๆ ไปแล้วมากมาย

นอกจากนี้ ทีมงาน ETHPoW ยังได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการพัฒนาอื่น ๆ โดยกล่าวว่ากำลังวางแผน ETHPoW testnet ที่นักพัฒนาสามารถทดสอบโค้ด fork ก่อนนำไปใช้งาน 

นอกจากนี้ทีมงานยังได้อัปเดต chain ID ซึ่งเป็นตัวระบุเครือข่ายที่ใช้ในการเชื่อมต่อกับ crypto wallet และอ้างว่าได้เพิ่มการป้องกันการโจมตีซ้ำสองซึ่งจะเป็นการโจมตีประเภทที่จะเจาะระบบเครือข่ายที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการ fork บล็อกเชน

ตามจดหมายของ ETHPoW พวกเขาจะดำเนินการ fork ในเดือนกันยายนซึ่งอาจเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับการอัพเกรด The Merge 

ที่มา : TheBlock