<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มีโอกาสหรือไม่ที่ Mark Cuban จะเปลี่ยนทัศนคติของเขาที่มีต่อ Cardano

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mark Cuban ผู้ประกอบการมหาเศรษฐีและนักลงทุนใน crypto ได้จับมือกับ Micky Watkins CEO ของ World Mobile ในสัปดาห์นี้เพื่อพูดคุยถึงประโยชน์ที่จะเกิดจากโปรเจกต์ที่สร้างขึ้นบน Cardano

Mark เคยวิพากษ์วิจารณ์ Cardano และประโยชน์ใช้สอยของมันมาก่อนและเขาก็เพิ่งได้ใช้ Twitter เพื่อแสดงความกังขาเกี่ยวกับศักยภาพของโปรเจกต์ที่สร้างบน Cardano ในแอฟริกา

โพสต์ดังกล่าวทำให้คนที่สนับสนุนใน Cardano ออกมาพูดบน Twitter ชุมชนได้แสดงออกถึงมุมมองของพวกเขาเกี่ยวกับความสามารถของบล็อกเชนในการให้บริการในโลกแห่งความเป็นจริง Mark ก็ได้ตอบว่าเขาไม่เคยเห็นการนำ Cardano มาปรับใช้งานหรือไม่ค่อยเห็นความต้องการในการใช้ ADA ในการชำระเงินซักเท่าไหร่นัก

การถกเถียงได้เปลี่ยนประเด็นอย่างรวดเร็วไปยังเรื่องโปรเจกต์ที่ใช้ Cardano ซึ่งก็คือ World Mobile Token (WMT) ซึ่งขับเคลื่อนเครือข่าย World Mobile ให้เป็นตัวอย่างของโปรเจกต์ที่มีการประโยชน์และมีคุณค่าในโลกแห่งความเป็นจริง World Mobile นำเสนอเศรษฐกิจแบบแบ่งปันที่จะช่วยให้ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของส่วนหนึ่งของเครือข่ายที่สร้างโดยผู้คนและสร้างรายได้จากการเชื่อมโยงเข้าถึงกันของผู้คนทั่วโลก

Mark ก็ได้ตอบกลับมาอย่างรวดเร็วเขาระบุว่าเครือข่าย World Mobile และโทเค็นต้องการโมเดลธุรกิจ “ที่เป็นของจริง” จึงจะประสบความสำเร็จและได้ถามอีกว่าได้เริ่มสร้างรายได้จากผู้ใช้ในเครือข่ายแล้วหรือยัง

ในส่วนนี้ Micky Watkins CEO ของ World Mobile ได้เข้าร่วมวงเสวนาครั้งนี้ด้วยโดยได้ตอบกลับด้วยทวีตที่อ้างถึงรายได้เฉลี่ยของบริษัทต่อหน่วย (ARPU) ในแทนซาเนียที่ $3 ต่อเดือน

การถกเถียงอย่างดุเดือดต่อหน้าสาธาณะ

ทวีตนี้เป็นการถกเถียงกันอย่างดุเดือดระหว่าง Micky และ Mark โดยที่ Mark พูดถึงโมเดลธุรกิจของ World Mobile และ Micky ก็ตอบโต้ด้วยข้อโต้แย้งเกี่ยวกับประโยชน์ใช้สอย, การนำไปใช้งานและการปรับขนาด

ในตอนแรก Mark ก็ไม่ค่อยเชื่อเท่าไหร่แต่การสนทนากลับกลายเป็นเรื่องในทางเทคนิคอย่างรวดเร็ว โดย Mark ได้ถาม Micky เกี่ยวกับประเภทโครงข่ายของโปรโตคอลที่ World Mobile ใช้ bandwithของลูกค้าและเรื่องอื่น ๆ

Mark และ Micky ยังได้โต้เถียงกันเกี่ยวกับข้อเสนอแนะจากผู้ใช้ปลายทางโดย Mark ระบุว่า

“ผมไม่เห็นคุณรีทวีตอะไรจากผู้ใช้จริงนั่นคือเหตุผลที่ผมดูถูกมันและโพสต์ของโปรเจกต์ Cardano ทั้งหมดใน Africa มันไม่ได้มาจากผู้ใช้ปลายทางผลิตภัณฑ์ที่ดีเยี่ยมทุกอันนั้นจะช่วยให้ผู้ใช้ออกมาพูดในมุมมองของพวกเขาได้”

Micky ก็ได้ตอบกลับด้วยการลิงก์ไปยังชุดวิดีโอรับรองจากผู้ใช้ที่เชื่อมต่อและใช้เครือข่าย World Mobile ในแซนซิบาร์

ทัศนคติที่เปลี่ยนไป

ตลอดการถกเถียงที่รวดเร็วนี้ Micky และ World Mobile ดูเหมือนจะทำบุญขึ้นกับ Mark ได้อยู่เล็กน้อยซึ่งเขาได้ยกย่องเป้าหมายของโปรเจกต์และแนวคิดในการลดทุนรายจ่ายโดยอนุญาตให้ผู้ใช้สร้างเครือข่ายและโครงสร้างพื้นฐานของตัวเอง

ท้ายที่สุดหลังจากที่ได้ถกเถียงกันมาอย่างยาวนานเกี่ยวกับวิธีการทำงานของโหนดเครือข่าย Micky ได้ถอนตัวมามาจากการถกเถียงบน Twitter ด้วยการเชื้อเชิญอย่างเป็นมิตรและเปิดกว้างสำหรับการพูดคุยเพิ่มเติม

การถกเถียงกันของ Mark กับ Micky แสดงให้เราได้เห็นว่าหากไม่คำนึงถึงข้อกังขาในตัวของ Cardano สิ่งที่สำคัญที่สุดเลยนั้นก็คือโซลูชันของบล็อกเชนที่ต้องเสนอเป็นรูปเป็นร่างให้แก่ผู้ใช้ 

คุณค่าของ World Mobile และ WMT ขึ้นอยู่กับประโยชน์ใช้สอยในโลกแห่งความเป็นจริงบางทีนี่อาจเป็นโปรเจกต์นี้อาจทำให้ Mark ตกหลุมรักใน Cardano ก็เป็นได้

ที่มา : Newsbtc