<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนุ่มไทยรายหนึ่งสูญเงินจากการเทรด Futures คริปโตไปกว่า 20 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อย่างที่เรารู้กันดีว่าหนึ่งในเอกลักษณ์ที่คนมักจะมองเห็นอย่างแรกจากตลาดคริปโตนั่นก็คือความผันผวนด้วยความที่กราฟราคาของเหรียญคริปโตนั้นเป็นสิ่งที่เอาแน่เอานอนไม่ได้เราต่างก็ได้เห็นทั้งคนที่รวยจากมันหรือแม้แต่หมดตัวกับมันก็มี

โดยบทความนี้จะอ้างอิงจากคลิปบน Youtube ของ channel SRISIAM ที่ได้มีการพูดคุยกับนักเทรดชาวไทยรายหนึ่งที่เริ่มต้นเทรดคริปโตด้วยพอร์ตที่มีเม็ดเงินจำนวนสูงกว่า 20 ล้านบาท และสูญเงินทั้งหมดไปกับการเทรด Futures 

โดยเขาได้พูดเกริ่นก่อนว่าตลอดเวลาที่เขาเทรดนั้นเขาไม่เคยเทรด Futures มาก่อนเขาเทรดเพราะมันเสี่ยงเป็นอย่างมากเลยเลือกที่จะเล่น Spot มาโดยตลอดบวกกับมีการทำ money management มาโดยตลอดทั้งนี้ยังมีการวางแผนและเรียนรู้ควบคู่กันไป

แต่พอเมื่อได้ลองมาเล่น Futures ตอนแรกก็ได้มีการวางแผนจะลงต่อไม้ในราคาเท่าไหร่แต่เมื่อพอเห็นว่ามันทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำเพราะมันสามารถใช้ leverage ในการเพิ่มผลกำไรได้

เมื่อโฮสต์ถามถึงจำนวน leverage ที่ชายคนนี้ใช้นั้นคำตอบก็ 125x ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่เสี่ยงมากโดยตอนแรกเขาได้บอกว่าใช้เพียงแค่ 5x

แต่พอเดาว่ากราฟมันไปถูกทางที่เราเลือกทำไมไม่ปรับ leverage ไปเป็น 125x โดยสิ่งที่ทำให้เขามั่นใจในการปรับ leverage ตอนนั้นคือ winrate ของเขาในการเทรดสูงถึง 95% 

มีช่วงหนึ่งที่ราคาของ Bitcoin (BTC) นั้นร่วงลงอย่างหนักมาที่บริเวณ $34,000 โดยเขาถือ BTC ในพอร์ต Spot ที่ราคา $40,000 กว่าทำให้เขาเลือกที่เปิด Long Bitcoin เผื่อราคา BTC จะขึ้นไปอีกโดยไม่มีการ cutloss แต่อย่างใดโดยเงินในส่วนของเขาที่เสียไปจากการเทรดอยู่ที่ 20 ล้านบาท

เขาได้ไปกู้เงินจากธนาคารรวมถึงนำบ้านและที่ดินไปจำนำเพื่อนำเงินที่ได้มาถัวพอร์ตพอถึงจุดที่ได้กำไรจนสามารถนำกำไรไปปลดหนี้หรือปลดพันธนาการจากส่วนที่ไปกู้หรือจำนำไว้แต่ด้วยความโลภตอนนั้นทำให้เขาฉุกเสียว่าถ้าเกิดราคาของ BTC ขึ้นไปถึง $100,000 จะทำให้เขาได้กำไรไม่เยอะเขาเลยเลือกที่จะรอปิด positon ที่ $100,000

นอกจากนี้เขายังได้แอบเอาทองคำของพ่อไปขายเพื่อนำเงินมาเติมพอร์ตและยังแปลง Bitcoin ทั้งหมดที่อยู่ใน hardware wallet มาเติมพอร์ต Futures ทั้งนี้ก็เพื่อขยับจุด liquidate ของ position ที่เปิดเพื่อไม่ให้พอร์ตแตก

อย่างไรก็ดีในเคสของชายคนนี้ถือเป็นอุทาหรณ์สอนใจให้นักเทรดสาย Futures ได้เป็นอย่างดีเพราะกำไรที่ได้จากมันก็มีมากแต่ความเสี่ยงที่เราต้องแบกรับก็มีมากเช่นกันสำหรับใครที่อยากเทรด Futures ก็ควรจะศึกษาให้ดีและทำใจยอมรับเอาไว้เสมอว่าเงินส่วนที่นำมาเทรดนี้คือเงินที่เสียได้