<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคาเหรียญ Tornado Cash ร่วงอย่างรุนแรงกว่า 50% หลังจากถูกคว่ำบาตรโดยรัฐบาลสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสัปดาห์นี้เว็บไซต์ Tornado Cash นั้นถูกคว่ำบาตรโดยสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ (OFAC) ส่งผลให้ราคาของเหรียญ Tornado Cash มูลค่าลดลงมากว่า 56% โดยเริ่มต้นสัปดาห์ที่ระดับสูงสุดที่ $31.56 และช่วงใกล้หมดสัปดาห์อยู่ที่ระดับต่ำสุดที่ $13.09 ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap

Tornado Cash (TORN) เป็นเหรียญ ERC20 และเป็นเหรียญดั้งเดิมของ Tornado Cash DAO ที่ใช้ในการกำกับดูแลและการโหวตปัจจุบันเป็นเหรียญคริปโตที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 691 โดยมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 15.5 ล้านดอลลาร์

หลังจากที่กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ออกมาตรการคว่ำบาตรและทาง Github ก็ได้ทำให้เว็บไซต์ Tornado Cash ออฟไลน์ไปในที่สุดโดยได้ลบที่เก็บข้อมูลออกจากเว็บไซต์หลังจากนั้นราคาของ TORN ก็เริ่มลดลงในทันที

Tornado Cash นั้นเปิดตัวในปี 2019 โดยเป็นโปรโตคอลบล็อกเชนสำหรับรับและส่งธุรกรรมที่ไม่ระบุตัวตนโดยการผสมเหรียญ Ethereum กับเหรียญอื่น ๆ ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเปิดเผยตัวตน

ว่าด้วยเรื่องของการคว่ำบาตร Tornado Cash กระทรวงการคลังสหรัฐฯอ้างถึงการใช้งานโปรโตคอลดังกล่าวโดยกลุ่มแฮ็กเกอร์ Lazarus ของชาวเกาหลีเหนือซึ่งพวกเขาได้มีการฟอกเงินในจำนวนกว่า 103.8 ล้านดอลลาร์จากการแฮ็ก Horizon Harmony Bridge และ Nomad Token Bridge เมื่อช่วงต้นฤดูร้อนที่ผ่านมานี้

นอกจากนี้ไม่กี่วันให้หลังจากการที่รัฐบาลสหรัฐฯ ประกาศคว่ำบาตรทางการของเนเธอร์แลนด์ก็ได้จับกุมชายผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งอายุ 29 ปี ที่เข้าข่ายว่าจะเป็นนักพัฒนาของ Tornado Cash เอาไว้อีกด้วย

ที่มา : Decrypt