<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin เผยวันอัพเกรด ‘The Merge’ อาจเลื่อนวันเปิดตัวเร็วขึ้นอีก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) ได้ออกมาพูดถึงวันที่เป็นไปได้สำหรับการอัพเกรด The Merge ที่ถูกตั้งความหวังกันไว้อย่างสูง

ในทวีตที่โพสต์เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม Vitalik ระบุว่านักพัฒนาซอฟต์แวร์ได้กำหนดจำนวน hash ที่หลงเหลือให้ขุดออกมาแล้วดังนั้นการเปลี่ยนผ่านเครือข่ายไปสู่ PoS อาจเกิดขึ้นประมาณวันที่ 15 กันยายน

โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักพัฒนา Ethereum ที่ได้คาดการณ์กันเอาไว้ก่อนหน้านี้ว่าการโยกย้ายไปใช้กลไก Proof-of-Stake (PoS) อาจจะเกิดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน อย่างไรก็ตาม Vitalik กล่าวเสริมว่าวันที่จะเกิดการโยกย้ายที่แน่นอนนั้นจะขึ้นอยู่กับ hashrate โดยเฉพาะแม้ว่านักพัฒนาจะตั้งค่าความยากเทอร์มินัลสะสมเอาไว้ที่ 58750000000000000000000

“นี่หมายความว่าเครือข่าย Ethereum แบบ PoW มีจำนวน hash ที่เหลืออยู่ (ประมาณ) ที่แน่นอน” bordel.wtf คาดการณ์ว่า The Merge จะเกิดขึ้นประมาณวันที่ 15 กันยายน แม้ว่าวันที่ที่แน่นอนจะขึ้นอยู่กับอัตราแฮชก็ตาม” Vitalik กล่าว

ซ้อมให้พร้อมสำหรับ The Merge

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม นักพัฒนา Ethereum ได้ประสบความสำเร็จในการทดสอบ The Merge บน ‘Goerli’ testnet ซึ่งนี่ถือเป็นการซ้อมใหญ่ยกเครื่องของ The Merge

แม้ว่า Ethereum กำลังจะทำให้เครือข่ายของตัวเองไม่สามารถขุดได้อีกต่อไปแต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าบรรดาเหล่านักลงทุนรวมถึงนักขุดหลายคนในบล็อกเชน ETH ได้คัดค้านด้วยความคิดที่ว่าพวกเขาอาจเลือกให้มีการ fork เพื่อยังคงสถานะ Proof-of-Work (PoW) เอาไว้

อย่างไรก็ตาม Vitalik ได้แนะนำให้นักขุดย้ายไปยังระบบนิเวศอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการขุดเช่น Ethereum Classic (ETC) นอกจากนี้ Vitalik เชื่อว่าการ Fork จะไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของ Ethereum อย่างมีนัยสำคัญ

โดยรวมแล้วการอัพเกรด The Merge นั้นถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับ Ethereum โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์จะเกิดแนวโน้มเชิงบวกกับ Ethereum 

ที่มา : Finbold