<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวเลขเผย แฮคเกอร์ได้ขโมยคริปโตไปแล้วในปี 2022 รวมกว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การโจมตีบน Ronin Bridge, Harmony และ Nomad ส่งผลให้เกิดความเสียหายในโลกคริปโตมูลค่าสูงถึง 1.4 พันล้านดอลลาร์

จากการศึกษาของ Chainalysis พบว่า นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2022 จนถึงตอนนี้ แฮ็กเกอร์ได้โจมตีโลกคริปโตไปแล้วกว่า 1.4 พันล้านดอลลาร์ โดยเป้าหมายในการโจมตีส่วนใหญ่จะเป็นการโจมตีบน Cryptocurrency Bridge 

ตัวอย่างของการโจมตีดังกล่าวในปี 2022 ได้แก่ การโจมตี Horizon Bridge, การขโมยเงิน 190 ล้านดอลลาร์บน Nomad Bridge และการโจมตี Ronin ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายถึง 615 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในการโจมตีครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ คริปโต

Crypto Bridge ตกเป็นเป้าของเหล่าอาชญากรไซเบอร์

พูดได้เต็มปากว่าช่วง 2-3 ปีมานี้ Cryptocurrency เป็นที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากตลาดกระทิงในปี 2021 ได้ทำการดึงดูดนักลงเทรดเข้ามาในโลกคริปโตนี้

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Chainalysis เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ต้นปี 2022 แฮ็กเกอร์ได้ขโมย Cryptocurrency ไปจำนวน 4.4 พันล้านดอลลาร์ และเป้าหมายส่วนใหญ่ที่พวกแฮ็กเกอร์โจมตีก็คือ Cryptocurrency Bridge ซึ่งเป็นซอฟแวร์ประเภทหนึ่งที่เชื่อมต่อเครือข่ายต่าง ๆ เข้าด้วยกัน และอำนวยความสะดวกในการแลกเปลี่ยน Cryptocurrency อย่างรวดเร็ว นาย Tom Robinson ผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Elliptic ได้กล่าวว่า

Blockchain Bridge เป็นผลไม้ที่น่าโปรดปรานของเหล่าอาชญากรไซเบอร์ ด้วยเงินจำนวนมากที่ถูกล็อคอยู่ใน Bridge พวกแฮกเกอร์จึงได้หาวิธีการต่าง ๆ เพื่อที่จะเจาะ Bridge เหล่านี้ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่งบอกว่าความปลอดภัยของพวกเขาไม่ได้คุ้มค่ากับมูลค่าของทรัพย์สินที่พวกเขาถืออยู่”

เคสที่น่าอับอายที่สุด 2 เคสในช่วงต้นปี ที่มีโปรโตคอลที่ใช้ Binance Smart Chain และ Solana ถูกโจมตี ทำให้เกิดความสูญเสียถึง 400 ล้านดอลลาร์

ต่อมาในเดือนมีนาคม ได้เกิดการโจมตีครั้งใหญ่ในโลกคริปโต ที่ทำให้ Ronin Bridge สูญเสีย ETH มูลค่า 588 ล้านดอลลาร์ และ USDC มูลค่า 25.5 ล้านดอลลาร์ แต่ทาง Sky Mavis ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแล Sidechain ก็ได้คืนเงินให้กลับเหยื่อที่ได้รับผลกระทบทั้งหมด และหลังจากแก้ไขปัญหาหลัก ๆ แล้ว ทาง Ronin Bridge ก็ได้กลับมาเปิดอีกครั้งในเดือนมิถุนายน

ใครอยู่เบื้องหลังจากโจมตี Ronin

ไม่นานหังจากการแฮ็กบน Ronin Bridge ทางหน่วยงานหลายแห่งเริ่มการสอบสวนเพื่อค้นหาว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบ หนึ่งในหน่วยงานเหล่านั้นคือสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกาหรือ FBI ซึ่งระบุว่าผู้โจมตีเป็นกลุ่มแฮ็กเกอร์ชื่อดังในเกาหลีเหนือที่ใช้ชื่อว่า Lazarus

เมื่อหลายเดือนก่อน ทางองค์การสหประชาชาติหรือ UN ได้กล่าวหาผู้นำของรัฐเผด็จการว่า ได้ทำการทดลองขีปนาวุธและนิวเคลียร์ด้วยเงินทุนจาก Cryptocurrency ที่ถูกขโมย แม้จะมีการคว่ำบาตรและคำเตือนแล้ว แต่เกาหลีเหนือก็ยังคงพัฒนากำลังทหารและทดสอบอาวุธดังกล่าว
Source : CryptoPotato