<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราเงินเฟ้อสเปนและฝรั่งเศสแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 ทศวรรษ 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐอเมริกาอาจชะลอตัวลงมาบ้างแล้วแต่ในที่อื่น ๆ อาจไม่เป็นเช่นนั้น อันที่จริงอัตราเงินเฟ้อของทั้งฝรั่งเศสและสเปนเพิ่มขึ้นไปสู่ระดับที่ไม่สูงเช่นนี้มาก่อนในรอบเกือบ 4 ทศวรรษ ตัวเลขเงินเฟ้อที่วัดออกมาได้นั้นสร้างความกังวลให้ผู้คนได้เลยไม่น้อย

หากลองสังเกตจะพบว่าการยอมรับ Crypto ในทั้ง 2 ประเทศนั้นก็ได้มีการเพิ่มขึ้น แต่ความเครียดทางการเงินที่จะเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบเชิงลบต่ออุตสาหกรรม crypto หรือไม่?

เรื่องของสเปนและฝรั่งเศส

อัตราเงินเฟ้อประจำปีของสเปนแตะระดับที่ 10.8% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 10.6% ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าตัวเลขดังกล่าวสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 1984 รายงานล่าสุดของธนาคารแห่งประเทศสเปนพบว่าอัตราเงินเฟ้อเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดปัญหาหนึ่งของประเทศ 

อย่างไรก็ตาม อัตราเงินเฟ้อสามารถผลักดันการยอมรับ crypto ในประเทศไอบีเรีย แม้ว่าระดับการยอมรับคริปโตของสเปนจะห่างไกลจากประเทศที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนาอื่น ๆ อยู่มากแต่ความนิยมของคริปโตก็ได้เพิ่มมากขึ้นตามเทรนด์ของตลาด

ตามที่เคยได้รายงานก่อนหน้านี้ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติ (CNMV) คาดการณ์ว่าเกือบ 7% ของผู้ใหญ่ในสเปนได้ลงทุนใน crypto CNMV ได้สำรวจผู้ใหญ่กว่า 1,500 คนในประเทศเพื่อดูว่าคนกลุ่มไหนที่แบ่งเงินมาลงทุนกับคริปโตบ้างที่น่าสนใจคือในกลุ่มนี้ประกอบด้วยเด็ก, ผู้ที่มีการศึกษาและผู้มีรายได้ดี

ทางการสเปนถือให้คริปโตเป็นรูปแบบการลงทุนที่ถูกกฎหมาย ในขณะเดียวกัน กำไรจากการขายเหรียญเหล่านี้จะถูกเก็บภาษีในช่วง 19-23%

ฝรั่งเศสก็เกิดความวุ่นวายในทำนองเดียวกันโดยที่อัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะ 6.1% ในเดือนกรกฎาคมครั้งสุดท้ายที่ตัวเลขเงินเฟ้อนั้นสูงขนาดนี้ต้องย้อนกลับไปที่ปี 1985 ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นนี้อาจจะหนักที่สุดในรอบหลายทศวรรษอีกทั้งการระบาดของ COVID-19 ก็เป็นเหมือนตัวจุดชนวนอีกด้วย

วิกฤติในยุโรปกับ Bitcoin

ยังคงเป็นเรื่องที่ยังไม่มีความแน่นอนว่า Bitcoin และ crypto สามารถใช้เป็นเครื่องป้องกันความเสี่ยงเงินเฟ้อได้ อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางความผันผวนที่รุนแรงในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา ค่าเงินยูโรที่อ่อนค่าลงและค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นสิ่งนี้มีแนวโน้มที่จะสร้างปัญหาอย่างแท้จริงให้กับชาวยุโรป

Bitcoin และคริปโตอาจเป็นทางออกในการแก้ปัญหาการขาดแคลนก๊าซ ราคา, พลังงานที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นและภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ใกล้จะเกิดขึ้นจากระบบการเงินในปัจจุบันอย่างไรก็ตามวิกฤตพลังงานที่ยังคงไม่จบไม่สิ้นในยุโรปก็เป็นเหมือนตัวที่ฉุดรั้งให้เกิดตลาดขาลงเอาไว้อยู่

สิ่งต่าง ๆ อาจเลวร้ายลงไปอีกหากรัสเซียกำหนดให้มีการตัดการจ่ายแก๊ส ซึ่งอาจส่งผลให้ประเทศที่ต้องพึ่งพาพลังงานของรัสเซียในภูมิภาคนยุโรปต้องเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจอย่างร้ายแรง

ที่มา : CryptoPotato