<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Velodrome กู้คืนเงินกว่า 12 ล้านบาทที่ถูกขโมยไปจากสมาชิกในทีมที่ใช้ชื่อว่า Gabagool

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Velodrome Finance ซึ่งเป็นกระดานเทรดแบบ DEX หรือ Decentralized Exchange ได้เปิดเผยว่า พวกเขาสามารถกู้คืนเงินจำนวน 350,000 ดอลลาร์ที่ถูกขโมยไปเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมได้แล้ว อย่างไรก็ตามก็ได้มีเรื่องที่น่าเศร้าเกิดขึ้น เมื่อรู้ว่าสมาชิกในทีมที่ใช้ชื่อว่า “Gabagool” มีส่วนร่วมในการโจรกรรมในครั้งนี้

เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม หนึ่งในกระเป๋าของทีม Velodrome ถูกโอนเงินออกไป 350,000 ดอลลาร์ การสืบสวนภายในเผยให้เห็นถึงตัวตนของผู้โจมตี ซึ่งทำให้บริษัทกู้คืนเงินจำนวนนั้นกลับคืนมาได้ และทางการของ Velodrome ได้เปิดเผยว่า

“เราผิดหวังว่าเมื่อได้รู้ว่าผู้ที่โจมตีก็คือเพื่อร่วมทีมของเราเองที่ใช้ชื่อว่า Gabagool”

Gabagool ได้ใช้เวลาเกือบ 6 ชั่วโมงในการเปิดเผยข้อมูล โดยเข้าได้เปิดเผยวิธีการต่าง ๆ ที่เขาได้ทำเพื่อที่จะพยายามขโมยเงินของ Velodrome และความผิดพลาดที่ใหญ่ที่สุดของ Velodrome ก็คือ การมอบ Private Key ของกระเป๋าเงินให้กับบุคคล 5 คน ซึ่งรวมถึง Gabagool

Gabagool สูญเสียเงินจำนวนมากในช่วงที่ตลาดร่วงอย่างรุนแรงในปี 2022 เช่นเดียวกับนักลงทุนคนอื่น โดยเขาพยายามที่จะชดใช้ค่าเสียหายนั้นด้วยการขโมยเงิน 3.5 แสนดอลลาร์ แล้วมาแปลงเป็น ETH และส่งไปยัง Tornado Cash

ข้างบนเป็นโน้ตที่ Gabagool เขียนไว้บน Twitter และเขาได้กล่าวเสริมว่า 

“ผมไม่มีอะไรจะพูด ผมมันโง่มาก และผมผิดหวังในตัวเองมาก ๆ และไม่แน่ใจว่าจะพูดอะไรต่อแล้วในทางกฏหมาย” 

ในทางกลับกัน Velodrome ก็ได้เปิดเผยว่า ตั้งใจที่จะเพิกถอนการเป็นเจ้าของ Private Key จากสมาชิกในทีม และตั้งค่าตู้นิรภัย Gnosis ในการดำเนินการทางการเงินทั้งหมด

แพลตฟอร์ม BlueBenx ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ให้กู้ยืมคริปโตของบราซิล ก็ประสบกับปัญหาการโดนแฮ็กเช่นกัน โดยมีรายงานว่าแพลตฟอร์ม BlueBenx ได้ห้ามผู้ใช้งานทั้งหมด 22,000 รายในการถอนเงินหละงจากถูกแฮ็กเงินไป 32 ล้านดอลลาร์

แม้จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการแฮ็ก แต่นักลงทุนหลายคนได้สันนิฐานว่า

“ผมคิดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่พวกเขาจะโกหก และการโจมตีของแฮ็กเกอร์ก็เป็นเรื่องเหลวไหลที่พวกเขาคิดขึ้นมา”

การขาดความไว้วางใจในหมู้นักลงทุนเกิดขึ้นหลังจากมีข่าวแพลตฟอร์มคริปโตจำนวนมากได้มีการประกาศหยุดการถอนเงินของผู้ใช้งานเมื่อเร็ว ๆ นี้

Source : CoinTelegraph