<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Do Kwon เผยตัวต่อหน้าสาธารณะครั้งแรกนับตั้งแต่การล่มสลายของ Terra แฟน ๆ กรี๊ด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Do Kwon CEO ของ Terraform Labs เจ้าของระบบนิเวศ UST stablecoin และเหรียญ Luna ที่สร้างความเสียหายให้กับนักลงทุนจำนวนมาก ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณะในการสัมภาษณ์รายการครั้งแรกตั้งแต่เครือข่ายล่มสลายมูลค่า 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม Zack Guzmán ผู้ร่วมก่อตั้งที่ Coinage Media ได้ทวีตตัวอย่างทีเซอร์ของบทสัมภาษณ์กับ Do Kwon ภายหลังการล่มสลายของ Terra ซึ่งในตัวอย่างทีเซอร์ Kwon เริ่มด้วยการพูดว่า

“Terra ควรจะเป็น Stablecoin แต่มันกลับไม่ใช่ ดังนั้นมันจึงกลายเป็นเรื่องฉ้อโกงและกลโกง อย่างไรก็ตาม Crypto ยังคงถูกจัดเรียงเหมือนป่าตะวันตกซึ่งทำให้ผมคิดว่าผมจะพัฒนาให้มันเปลี่ยนแปลงไป”

เมื่อ Kwon ถูกถามโดย Guzmán ว่า “มันเป็นเรื่องยากไหมที่จะกลับมาดูความคิดเห็นที่ผ่านมาของตัวเอง” โดย Kwon ได้ตอบคำถามดังกล่าวว่า

“ใช่ แต่อัลกอริธึม stablecoin เริ่มกลายเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมแล้ว ที่ผ่านมาผมเดิมพันครั้งใหญ่และผมคิดว่าผมได้แพ้แล้ว”

ข้อหาฉ้อโกง

ในระหว่างการสัมภาษณ์ Kwon ถูกสอบปากคำเกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการฉ้อโกงที่เกิดขึ้น โดย Guzmán โต้แย้งว่า Elizabeth Holmes CEO ของ Theranos รู้ดีว่าเทคโนโลยีของ Terra ใช้งานไม่ได้ แต่ยังคงทำการตลาดต่อไป

หากใครไม่รู้จัก Theranos บริษัทดังกล่าวมีชื่อเสียงในด้านการตลาดอุปกรณ์ที่สามารถวินิจฉัยโรคต่าง ๆ ได้ด้วยเลือดเพียงหยดเดียว โดย Kwon ตอบข้อเสนอแนะว่า “บริษัทของผมเป็นเพียงบริษัท crypto ที่เทียบเท่ากับ Elizabeth Holmes เท่านั้น” 

การสัมภาษณ์อันดุเดือด

การล่มสลายของระบบนิเวศ Terra ได้ส่งผลกระทบอย่างกว้างขวาง และส่งผลให้นักลงทุนได้รับความสูญเสียที่สำคัญ และเมื่อไม่นานมานี้ อัยการเกาหลีได้ออกหมายค้นที่บ้านของ Daniel Shin ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra แม้ว่าเขาจะทำตัวเหินห่างจากโครงการของ Terra ก็ตาม

ที่น่าสนใจคือ FatMan บุคคลใน Twitter และผู้แจ้งเบาะแสการล่มสลายของ Terra อ้างว่าเขามีความรู้วงในเกี่ยวกับโครงการ Terra ทั้งก่อนและหลังจากการล่มสลายของระบบนิเวศ Terra โดยเขาได้เปิดเผยเอกสารลับจำนวนมากในระหว่างการสัมภาษณ์

“ทำไม Do Kwon ไม่ลองสัมภาษณ์กับคนที่เป็นกลางและน่านับถืออย่าง Bloomberg หรือ Fortune มากกว่าคนที่คอยเยาะเย้ยคุณมาหลายปี หรือเขาได้รับค่าจ้าง? และคุณจะจัดการกับเงินหลายพันล้านที่คุณถอนออกจากระบบอย่างไร”

ซึ่ง Guzmán ตอบว่า

“@FatManTerra เป็นบุคคลที่นับถือ แต่ผมก็เป็นผู้ใช้ Terra เหมือนกับที่คุณเป็น มันค่อนข้างแย่ที่คุณทำเหมือนผมไม่ได้พยายามติดต่อคุณในเรื่องนี้ แน่นอนผมอาจมีความเข้าใจเรื่องของ Terra มากกว่าเนื่องจากมันเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ crypto หรือความล้มเหลวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเช่นเดียวกัน”

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาอัยการเกาหลีใต้ที่สืบสวนการล่มสลายของ Terra ได้ขอให้กระทรวงยุติธรรมออก ” หนังสือแจ้งเตือนเมื่อเดินทางมาถึง ” สำหรับ Do Kwon และข้อจำกัดการเดินทางสำหรับ Shin Hyun-seong ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra

อีกทั้งผู้สืบสวนจากสำนักงานอัยการเขตทางใต้ของกรุงโซล ได้บุกเข้าไปในกระดานเทรด crypto ในท้องถิ่นหลายแห่งรวมถึง Upbit โดยบุกยึดบันทึกธุรกรรมและเอกสารอื่น ๆ ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสอบสวนในสถานการณ์ที่นำไปสู่การล่มสลายของแพลตฟอร์ม Terra

อย่างไรก็ตาม Han Dong-hoon รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ได้บินไปนิวยอร์ก ซึ่งเขาได้พบกับทางการจากสหรัฐอเมริกาเพื่อตรวจสอบแนวทางที่เป็นไปได้ของความร่วมมือระหว่างสองประเทศในการสืบสวนกิจกรรมทางอาญาที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล