<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้จัดการกองทุนทั้ง 5 รายละทิ้ง Tornado Cash ท่ามกลางการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่สหรัฐฯ คว่ำบาตร USD Coin (USDC) และที่อยู่ Ethereum ที่เกี่ยวข้องกับ Tornado Cash ส่งผลให้ผู้ลงนามในกองทุนชุมชนหลายลายเซ็นของโครงการได้ถูกยกเลิก 

ในปี 2021 ชุมชน Tornado Cash ได้จัดตั้งกองทุนเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับผู้สนับสนุนหลักในโครงการ กองทุนนี้จัดขึ้นในกระเป๋าเงินหลายลายเซ็นที่จัดการโดยชุมชน โดยมีสมาชิกที่ได้รับการเลือกตั้งโดยสมาชิก 5 คนซึ่งตรวจสอบธุรกรรมที่ได้รับเลือกเนื่องจากมีส่วนร่วมในโครงการ

อย่างไรก็ตามเนื่องจากการติดต่อกับ Tornado Cash  นั้นมีความเสี่ยงมากขึ้นหลังจากมีบทลงโทษสำหรับพลเมืองสหรัฐฯ ตั้งแต่ค่าปรับ 10 ล้านดอลลาร์จนถึงจำคุกสูงสุด 30 ปี ส่งผลให้สมาชิกในชุมชนที่รับผิดชอบกองทุนได้ละทิ้งตำแหน่งและมอบตัวควบคุมไปยัง Decentralized Autonomous Organisation (DAO)ของโครงการ

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ผู้ลงนามเริ่มละทิ้งความสามารถในการจัดการกองทุน และในวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา สมาชิกทั้ง 5 รายของ multisignature wallet ได้ยกเลิกการเข้าถึงโดยสมบูรณ์เหลือเพียงกระเป๋าสตางค์ของฝ่ายกำกับดูแลเท่านั้นที่เป็นเจ้าของกองทุน

ทั้งนี้สมาชิกในชุมชนรู้สึกประหลาดใจที่เห็นการพัฒนาและชั่งน้ำหนักในประเด็นของการคว่ำบาตรจากกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ทำให้ผู้ใช้ Twitter รายหนึ่งระบุว่า 

“เว้นแต่จะมีอะไรเปลี่ยนแปลง ทุกคนที่เชื่อมโยงกับโปรเจกต์อาจถูกพิจารณาว่าเป็นผู้ทำงานร่วมกัน ในทางกลับกัน สมาชิกชุมชนอีกคนเห็นว่านี่อาจเป็นวิธีที่จะทำให้ DAO เป็นจริงได้อย่างเต็มที่ และแย้งว่าถึงเวลาแล้วที่ผู้ถือโทเคนต้องรับผิดชอบ”

ในขณะที่ความกังวลรในเงินสดของ Tornado Cash เกิดขึ้น ผู้ใช้นิรนามตัดสินใจใช้โอกาสนี้เพื่อส่ง Tornado Cash ที่มี Ethereum (ETH) ให้กับบุคคลสำคัญเช่น Jimmy Fallon, Shaquille O’Neal, Dave Chappelle และคนอื่น ๆ ซึ่งเป็นการพยายามแกล้งผู้บังคับใช้กฎหมายโดยมุ่งความสนใจไปที่ผู้รับ 

อย่างไรก็ตาม การรับ crypto แบบง่าย ๆ อาจไม่ใช่เหตุผลในการดำเนินคดีอาญา เนื่องจากการดำเนินคดีที่ถูกต้องนั้นจำเป็นต้องดู “ความจงใจ” ของผู้รับสินทรัพย์ร่วมด้วย