<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญคริปโตอันดับ 2 ของโลก Ethereum เตรียม Hard Fork เดือนหน้าอะไรคือสิ่งที่ควรรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การอัพเกรดที่แฟน ๆ Ethereum รอคอยมานานเริ่มใกล้เข้ามาทุกที ๆ แล้ว โดยกำหนดการล่าสุดของการอัพเกรด The Merge คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 19 กันยายน นี้แล้ว โดยการอัพเกรดล่าสุดจะเป็นการเปลี่ยนระบบฉันทามติจาก Proof-of-Work ไปเป็น Proof-of-Stake

The Merge จะมาจริงไหม?

การอัพเกรด The Merge มีกำหนดจะมีขึ้นในวันที่ 19 กันยายน ปี 2022 โดยจะสังเกตเห็นได้ว่า การอัพเกรดนั้นได้ถูกเลื่อนออกมาเป็นเวลาครั้งแล้วครั้งเล่า จนกระทั่งมาเป็นวันที่ 19 กันยายน ของปีนี้

ซึ่งกำหนดการก็ยังไม่ได้เป็นวันที่ตายตัว และอาจเป็นไปได้ว่าอาจมีการเลื่อนออกไปอีกได้ทุกเมื่อ 

เราควรเตรียมตัวอย่างไร สำหรับการอัพเกรด The Merge ที่จะมาถึง

ต้องยอมรับว่า การอัพเกรด The Merge นี้เป็นหนึ่งในเหตุการณ์ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมคริปโตทั้งหมด และด้วยเหตุนี้จึงมีแนวโน้มว่าผู้ไม่หวังดีหลายคนจะพยายามใช้ประโยชน์จากมันและหลอกลวงผู้บริสุทธิ์ให้สูญเสียเงิน ดังนั้นผู้ใช้งานและผู้ถือ ETH จึงไม่จำเป็นต้องทำอะไรกับเงินหรือกระเป๋าเงินก่อน การอัพเกรด The Merge

Ethereum หลังทำการ The Merge

หนึ่งในคำมั่นสัญญาที่สำคัญของ Ethereum 2.0 คือการปรับขนาดและ Vitalik Buterin เคลมว่าเครือข่าย Ethereum จะสามารถประมวลผลธุรกรรมได้ 100,000 รายการต่อวินาที หลังจากการอัพเกรด The Merge อย่างไรก็ตาม The Merge เป็นเพียงขั้นตอนแรกจากการพัฒนาทั้งหมด 5 รายการที่จะถูกเพิ่มเข้ามา โดยเริ่มจาก The Merge, The Surge, The Verge, The Purge, The Splurge ตามลำดับ

หลังการทำ Hard fork

และอย่างที่ทุกคนรู้กันว่าการอัพเกรด The Merge นั้น จะถูกแบ่งแยกเชนออกเป็น 2 เชน โดยเชนแรกจะเปลี่ยนจาก PoW เป็น PoS และ อีกเชนหนึ่งคือยังคงในรูปแบบระบบฉันทามติ ไว้แบบเดิมนั่นก็คือ PoW ซึ่งนั่นก็หมายความว่า ทุกคนยังคงสามารถขุดกันต่อไปได้ เหมือนอย่างเหรียญ ETC ที่เคยเกิดขึ้นเมื่อครั้งอดีต

และด้านเหรียญอื่น ๆ ที่ใช้ในเครือข่าย Ethereum หากเหรียญไหน ไม่ได้ออกมาสนับสนุนในการเปลี่ยนระบบฉันทามติในครั้งนี้ เหรียญดังกล่าวบนเครือข่าย ETH ก็จะถือว่าหมดค่าไป แต่ถ้าหากเหรียญที่รองรับการเปลี่ยนฉันทามตินี้ ก็ยังมีค่าดังเดิม โดยเหรียญจะทำการเปลี่ยนไปเป็นเชนใหม่ได้เลยทันที อย่างเช่น USDT, USDC

และสิ่งที่เกิดขึ้นหลัง The Merge อีกอย่างหนึ่งก็คือ ตัว ETH ที่อยู่บนแพลตฟอร์ม DEX  ซึ่งสิ่งนี้ต้องระวังให้ดีเพราะราคาของ ETH อาจจะพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงได้ เนื่องจากอาจจะมีการเทขายเหรียญจำพวก USDC เนื่องจากต้องย้ายเชน แต่การเพิ่มขึ้นของราคานั้นอาจจะไม่ใช่ราคาที่แท้จริง ดังนั้นนักเทรดไม่ควรที่จะทำการเทรดในช่วงเวลานี้ อาจจะรอให้การอัพเกรด Hard fork ผ่านล่วงไปซักพักก่อนที่จะทำการเทรดเป็นต้น

เราสามารถทำกำไรอะไรได้บ้าง หลังจากการอัพเกรด The Merge

ด้านผู้เชี่ยวชาญ เผยว่าการนำ Ethereum PoW (ETHW) ไปขายบนเว็บเทรดแบบ Centralized Exchange (CEX) หรือเว็บเทรดคริปโตที่เป็นคนกลางในการให้บริการ จะทำให้ได้กำไรที่ดีกว่า

นอกจากนั้น ยังมีวิธีอื่น ในการทำกำไรเช่นการนำ ETH ไปฝากไว้ใน Lending Protocol เพื่อรับดอกเบี้ย เมื่อหลังจากการอัพเกรด The Merge แล้ว เพื่อน ๆ สามารถนำไปแปลงเป็น ETHW เพื่อไปขายบนเว็บเทรดอีกทอดหนึ่ง

หรือแม้แต่การกู้ stETH แล้วนำมาขายเป็น ETH ก่อนการอัพเกรด The Merge ด้วยวิธีนี้ จะทำให้หนี้กลายเป็นศูนย์ คือไม่มีมูลค่าใด ๆ เนื่องจาก stETH บน PoW มันมีมูลค่าเท่ากับศูนย์ ยอดหนี้ที่ไปกู้มาจึงเท่ากับศูนย์ 

ส่วน NFT ต้องตรวจสอบให้แน่ชัดเพราะอาจจะเกิดการผิดพลาดได้ในช่วงระหว่างการอัพเกรด

เรื่องที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับการอัพเกรด The Merge

เนื่องจากเป็นการอัพเกรดที่ทุกคนรอคอย จึงทำให้มีความเข้าใจผิดมากมายเกิดขึ้นในวงการคริปโต โดย 5 ข้อที่พบบ่อยที่สุดคือ

  1. ต้อง Stake 32 ETH เพื่อรันโหนด

มีโหนดสองประเภทในเครือข่าย Ethereum – ประเภทหนึ่งที่สามารถเสนอให้สร้างบล็อกได้และอีกประเภทที่ไม่สามารถทำได้ สำหรับประเภทที่ไม่สามารถทำได้ไม่จำเป็นต้องมีการ Stake 32 ETH เพื่อรันโหนด แต่โหนดประเภทนี้ยังคงเป็นส่วนสำคัญของความปลอดภัยในเครือข่าย เนื่องจากเครือข่ายจะถือว่าโหนดทุกประเภทล้วนเป็นมีหน้าที่สำคัญในการรักษาความปลอดภัยให้กับเครือข่าย 

  1. ค่าธรรมเนียมจะลดลง หลังจากการอัพเกรด The Merge

การอัพเกรด The Merge จะเปลี่ยนอัลกอริธึมฉันทามติโดยรวม แต่ไม่ได้ขยายความจุของเครือข่าย และนี่คือเหตุผลว่าทำไมค่าธรรมเนียมถึงไม่ลดลง อย่างไรก็ตาม มีโซลูชันการปรับขนาดในการพัฒนาที่ออกแบบมาเพื่อทำอย่างนั้น ซึ่งส่วนใหญ่กำหนดเป้าหมายไปที่เลเยอร์ 2

  1. ความเร็วการทำธุรกรรมจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก

ความเร็วของการทำธุรกรรมบน mainnet จะยังคงเท่าเดิมแม้หลังจากการอัพเกรด The Merge แล้ว แม้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยก็ตาม

  1. The Merge จะส่งผลให้เกิดการหยุดทำงานของเครือข่าย

การอัพเกรด Merge ได้รับการออกแบบในลักษณะที่จะไม่มีการหยุดทำงาน นั่นหมายความว่า เครือข่ายจะทำงานได้ตามปกติ

  1. ETH ที่ถูก Staking เอาไว้ทั้งหมดจะถูกถอนออก หลังจากการอัพเดท The Merge

ข้อนี้ไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะว่าทางเครือข่าย Ethereum ล็อคการนำ ETH ออกเป็นจำนวน 43,200 ETH ต่อวัน แต่ปัจจุบันมี จำนวน ETH ที่ถูกนำไป Stake มากกว่า 13 ล้านเหรียญ

สรุป

การมาของ The Merge อาจจะถูกเลื่อนอีกครั้ง ซึ่งคล้ายกับทางฝั่งของ Cardano ถ้าหากว่าเครือข่ายพบเจอข้อผิดพลาดอีกละก็แน่นอนว่า การอัพเกรด The Merge นั้นจะไม่ใช่วันที่ 19 กันยายน ตามกำหนดการ

แต่อย่างไรก็ตาม หากการอัพเกรดมาตามนัดละก็ ในแง่ของการพัฒนา นั้นก็ดูจะเป็นเรื่องที่น่าสนใจที่เดียวสำหรับ Ethereum แต่ถึงอย่างนั้น การอัพเกรด The Merge ที่หลายคนตั้งตารอมันก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่จะเข้ามาเปลี่ยนทั้งหมด เพราะการอัพเกรดนี้เป็นแค่การอัพเกรดตัวแรกเท่านั้นเพราะยังมี ตัวอัพเกรดที่จะตามมาอีก 4 การอัพเกรดด้วยกัน

และในเรื่องเหรียญต่าง ๆ บนเครือข่าย ที่สนับสนุนการเปลี่ยนฉันทามติมาเป็น PoS จะไม่มีปัญหาใด ๆ เพราะเหรียญจะทำการเปลี่ยนเชน มาให้อัตโนมัติ โดยรวมการอัพเดท The Merge นั้น อาจจะทำให้หลายคนตื่นเต้นมากขึ้น

และหากไม่มีอะไรผิดพลาดอีกละก็เราคงจะได้เห็นการอัพเกรด The Merge เร็ว ๆ นี้

ที่มา : Cryptopotato