<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาด NFT ชั้นนำระดับโลกเตรียมกำหนดค่าลิขสิทธิ์เป็น 0% เหล่าศิลปินโวยหนัก!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sudoswap ตลาด NFT ชั้นนำระดับโลกได้จุดประกายความขัดแย้งกับผู้ดูแลสภาพคล่องอัตโนมัติ (AMM) ด้วยการพูดคุยเกี่ยวกับผลที่ตามมาของโครงสร้างค่าธรรมเนียมที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ 

AMM อนุญาตให้ผู้คนซื้อและขายในตลาด NFT ได้โดยไม่ต้องรอให้ผู้ซื้อหรือผู้ขายที่สนใจ ซึ่งทำให้สามารถขาย NFT ได้ทันทีด้วยต้นทุนที่ต่ำ เนื่องจาก Sudoswap ลบค่าลิขสิทธิ์ของศิลปินออกจากค่าธรรมเนียมการซื้อขาย

การยกเลิกค่าลิขสิทธิ์ศิลปินของ Sudoswap นั้นสมเหตุสมผลสำหรับผู้ใช้งานที่เห็นด้วยกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้น ในขณะที่คนอื่นๆ รู้สึกว่าสิ่งนี้อาจทำให้การแข่งขันตกต่ำลงและศิลปินอาจสูญเสียแหล่งรายได้อันมีค่า 

แม้ค่าลิขสิทธิ์จะมีความแพร่หลายในอุตสาหกรรมดนตรีและการพิมพ์ ค่าลิขสิทธิ์ไม่ได้อยู่แต่เพียงอุตสาหกรรม NFT เท่านั้น อย่าไงรก็ตาม Eden Au นักวิจัย The Block กล่าวว่า “สิ่งนี้เป็นแนวคิดทางสังคม แต่ไม่ได้บังคับใช้” 

ดังนั้นที่ผ่านมาจึงมีการบังคับใช้ค่าลิขสิทธิ์ NFT เช่น ตลาด OpenSea กำหนดค่าธรรมเนียมลิขสิทธิ์ 2.5% โครงการอื่นๆ เช่น Meebits ของ Yuga Labs และ Bored Ape Yacht Club ตั้งค่าลิขสิทธิ์ที่ 5% และ 2.5% ตามลำดับ

อย่างไรก็ตาม อรรถประโยชน์ของ NFT ได้ขยายไปไกลกว่าภาพโปรไฟล์ที่โด่งดังในปี 2021 แต่ยังได้ขยายตลาดไปอย่างรวดเร็วในวิดีโอเกม และอื่น ๆ อีกมากมาย

ที่ผ่านมา AMM ได้รับการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการขายอย่างรวดเร็วและสามารถเก็บค่าลิขสิทธิ์ได้เหมือนกับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบน Ethereum แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทำให้ศิลปิน NFT ได้ออกมาโต้แย้งว่า “ศิลปินควรได้รับการชดเชยอย่างเหมาะสมสำหรับผลงานของพวกเขา”

“เป็นการเอารัดเอาเปรียบอย่างมากและขัดต่อวัฒนธรรมและแบบอย่างที่สร้างโดยศิลปิน crypto ยุคแรก” 

นอกเหนือจากการยกเลิกการสนับสนุนทางการเงินจากผู้สร้างแล้ว นักสะสม NFT บางคนสงสัยว่าการงดเว้นค่าลิขสิทธิ์ของ Sudoswap อาจนำไปสู่ผลกระทบต่อเนื่องระหว่างโครงสร้างค่าธรรมเนียมตลาด NFT และพฤติกรรมของผู้ใช้ 

Chris Nichols นักสะสม NFT ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “เราน่าจะเห็นการแข่งขันระหว่างแพลตฟอร์มต่าง ๆ มากยิ่งขึ้นซึ่งพวกเขาจะทำให้ค่าธรรมเนียมถูกลงอย่างมหาศาล” 

แม้ว่าจะยังไม่ชัดเจนว่าตลาดกลางของ NFT จะเลือกที่จะตัดค่าลิขสิทธิ์ของศิลปินหรือไม่ หรือผู้ซื้อ NFT ยังคงมีทางเลือกที่จะจ่ายหรือหลีกเลี่ยงค่าลิขสิทธิ์ NFT ในอนาคต

อย่างไรก็ตามปัจจุบันค่าลิขสิทธิ์ NFT เปรียบได้ดั่ง “แรงจูงใจที่ดีที่สุดระหว่างผู้สร้างและผู้ซื้อ” Frank ผู้ก่อตั้งโครงการ NFT DeGods ของ Solana เขียนบน Twitter ดังนั้นถ้าคุณต้องการลบค่าลิขสิทธิ์ ก็ไม่เป็นไร แต่อย่าโกรธเมื่อค่า Mint ผลงานแพงขึ้นหรือมีโปรเจกต์ที่ถูกสร้างน้อยลง