<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tencent ประกาศพับโปรเจกต์ตลาดซื้อขาย NFT หลังยอดขายไม่ปังอย่างที่คิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอินเทอร์เน็ตของจีน Tencent Holdings ได้ประกาศการถอนตัวจากวงการ NFT อย่างเป็นทางการแล้ว หลังให้บริการได้แค่ปีเดียวเท่านั้น เนื่องจากตลาด NFT ที่เคยสร้างความนิยมอย่างมากในวงการศิลปะของประเทศจีนนั้นขัดต่อหลักกฎหมายของประเทศ

ตามคำแถลงของบริษัท Huanhe ชี้แจงว่า Huanhe แพลตฟอร์ม NFT ของ Tencent จะยุติให้บริการซื้อขายของสะสมดิจิทัล ซึ่ง “ของสะสมดิจิทัล” เป็นชื่อที่เรียกในประเทศจีน แทน NFT เพื่อให้สอดคล้องกับกฎระเบียบของปักกิ่ง โดยทางแพลตฟอร์มจะคืนเงินให้กับผู้ใช้ตามคำขอ

ทางบริษัทยังชี้แจงเพิ่มเติมอีกว่า แอปพลิเคชั่นของ แพลตฟอร์ม จะยังคงอยู่และจะอนุญาตให้ลูกค้าปัจจุบันสามารถ “แสดง ดาวน์โหลด และแชร์” NFT ที่พวกเขาเป็นเจ้าของอยู่แล้วเท่านั้น และแพลตฟอร์ม ที่เกี่ยวข้องกับ NFT อื่น ๆ ทั้งหมดในประเทศจีน ก็อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถซื้อ NFT ได้เฉพาะเงิน fiat และโอนไปยังบุคคลที่สามเพื่อจุดประสงค์ที่ไม่แสวงหาผลกำไรเท่านั้น 

หลังจากการประกาศ หุ้นของ Tencent ที่จดทะเบียนในฮ่องกงก็ร่วงลงทันที 0.3% ทำให้ราคาหุ้นร่วงแตะ 299.6 ดอลลาร์ฮ่องกง ในช่วงเวลาปิดทำการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา 

ทางด้านสื่อของรัฐ Yicai Global ได้มีการอ้างว่า บริษัท Tencent ได้เดินออกจากตลาดของ NFT ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมแล้ว รวมถึงหยุดขาย NFT ด้วย โดยมีบทความในเดือนมิถุนายนแจงว่า แพลตฟอร์ม Huanhe มียอดขายที่ลดต่ำลงเรื่อย ๆ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยมีของสะสมระดับพิเศษจำนวนมาก ที่ขายไม่ออก
ที่มา : South China Morning Post