<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผัวชั้นไม่ใช่อาชญากร! ภรรยาของผู้สร้าง Tornado Cash ออกมาเปิดใจหลังสามีถูกจับกุม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ksenia Malik ภรรยาของ Alexey Pertsev ผู้สร้าง Tornado Cash ออกมาพูดคุยกับ Cointelegraph เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของทางการเนเธอร์แลนด์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกี่ยวกับการปฏิบัติต่อสามีของเธอราวกับว่าเขาเป็น “นักโทษที่ก่ออาชญากรรมร้ายแรง” เพียงเพราะเขาสร้างซอฟต์แวร์แบบ open-source และไม่ควรจัดเป็นการก่ออาชญากรรมอีกด้วย

องค์กรการบริการข้อมูลและการสอบสวนทางการคลังของเนเธอร์แลนด์ (FIOD) จับกุม Pertsev เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ในข้อหา “ใช้ Ethereum เพื่อฟอกการเงินและหลบหลีกกระบวนการทางอาญาของการเงิน”

Malik ให้สัมภาษณ์กับ Cointelegraph ยืนยันว่า Pertsev ยังคงอยู่ในมือของทางการเนเธอร์แลนด์ และยังไม่มีโอกาสที่จะได้ติดต่อเขาเนื่องจากเขาถูกคุมขัง เธอกล่าวว่า “เขาถูกคุมขังราวกับว่าเขาเป็นอาชญากรอันตราย” ในขณะที่เธอแสดงความกังวลว่า Pertsev จะถูกจับโดยไม่มีการแจ้งเตือนเนื่องจากสิ่งที่เขาทำนั้นเป็นเพียงแค่เรื่องเล็กน้อย เธอกล่าวเสริมอีกว่า “เป็นเรื่องที่คาดไม่ถึงสำหรับฉันมากที่คนๆ หนึ่งสามารถถูกจับในข้อหาเขียน open source code ได้”

Malik  กล่าวว่า “ในตอนนี้สิ่งเดียวที่ฉันทำได้ คือการเดาว่าเขากำลังทำอะไรและเขาจะลำบากหรือไม่”เนื่องจากทางการเนเธอร์แลนด์ตัดขาดการติดต่อสื่อสารของเขากับคนอื่นโดยสมบูรณ์ แม้กระทั่ง “การโทรสั้นๆ เพียงครั้งเดียว”

แม้ว่า ​​Malik จะรู้สึกหมดหนทางในเรื่องนี้ถึงเพียงใด แต่เธอก็ไม่ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานอื่น ในเวลาต่อมา องค์กร DeFi ได้จัดการประชุมในอัมสเตอร์ดัมเกี่ยวกับ Projact 1inch เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม เพื่อแสดงการสนับสนุน Pertsev และยืนหยัดเพื่อสิทธิ์ของนักพัฒนาในการสร้างซอฟต์แวร์ open source

1inch ได้กล่าวถึงเรื่องนี้เป็นพิเศษ โดยกล่าวว่าการจับกุม Pertsev เป็นการขู่จากทางการที่ร้ายแรง เปรียบสเหมือน “การฆ่ากลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์ open source ทั้งหมด” เพราะหากนักพัฒนาต้องรับผิดชอบต่อการสร้างซอฟต์แวร์ แล้วถูกบุคคลอื่นนำไปใช้ในทางที่ผิด พวกเขากลับต้องการเป็นคนผิดด้วยอาจไม่เป็นผลดี

ในความพยายามของ 1inch และเครือข่ายคริปโตวงกว้าง Malik กล่าวว่า  “ฉันขอบคุณทุกๆคนที่ช่วยเหลือและสนับสนุนสามีของฉันมาก” เนื่องจากเป็นการพิสูจน์ว่า “ผู้คนใส่ใจกับเรื่องนี้จริงๆ”

Malik ยังหวังว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นนี้ จะไม่เพียงแต่ดึงความสนใจไปที่ความอยุติธรรมที่ Pertsev ได้รับ แต่ยังส่งอิทธิพลเชิงบวกต่อความคิดเห็นต่อสาธารณชนเกี่ยวกับ open source code อีกด้วย

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า “เราต้องการกระจายข่าว ให้ได้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ให้ทุกคนทราบเกี่ยวกับการจับกุมและสาเหตุของความผิด เพราะจะเป็นปัญหาร้ายแรงต่อนักพัฒนาซอฟต์แวร์ open source ทุกราย รวมไปถึงคนอื่นๆ จำนวนมากอาจได้รับผลกระทบจากข้อกล่าวหานี้ด้วย”

อย่างไรก็ตาม การจับกุมของ Pertsev ไม่ได้ถูกต้องโดยสิ้นเชิง เนื่องจาก Kevin O’Leary นักร่วมลงทุน กล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า “crypto เช่น Tornado Cash เป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกรรม “crypto cowboy” ในขณะที่อธิบายการจับกุมของ Pertsev ว่าเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งกล่าวเสริมว่า  “ถ้าเราต้องเสียสละเขา ก็ไม่เป็นไร เพราะเราต้องการมีเสถียรภาพในการดำเนินธุรกรรมต่างๆ”

การคว่ำบาตร Tornado Cash จะทำลายสหรัฐและอุตสาหกรรมcrypto

ก่อนการจับกุม Pertsev สำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้สั่งห้ามไม่ให้ผู้อยู่อาศัยในสหรัฐฯทำธุรกรรม Tornado Cash เมื่อวันที่ 8 ส.ค.ที่ผ่านมา ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่า ธุรกรรมดังกล่าวอาจถูกใช้ในการฟอกเงิน กระทรวงการคลังสหรัฐเชื่อว่า Tornado Cash เป็นเครื่องมือในการอำนายความสะดวกในการฟอกเงินมูลค่ากว่า 7 พันล้านดอลลาร์นับตั้งแต่ Pertsev ได้สร้าง Tornado Cash ขึ้นมา ในปี 2019

ภาพประกอบที่นำมาใช้ไม่ได้มีความเกี่ยวของกับเนื้อหาของข่าวแต่อย่างใด

ที่มา :cointelegraph.com