<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาชื่อดังเผย Testnet ในตอนนี้ “จะทำให้ Cardano พังย่อยยับ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Adam Dean หนึ่งในนักพัฒนา Cardano ที่โดดเด่นที่สุด ได้ทวิตเตือนเรื่อง testnet ของ Cardano ว่า “ จะพังย่อยยับ เนื่องจากเพิ่งมีการค้นพบข้อบกพร่องของเวอร์ชัน 1.35.2 ซึ่งควรจะใช้สำหรับ hard fork ของ Vasil ที่กำลังจะมีขึ้นแทน”

แม้ว่าข้อบกพร่องดังกล่าวจะถูกค้นพบแล้ว แต่เครือข่ายที่ใช้ทดสอบยังคงใช้งานไม่ได้เนื่องจากว่า SPO นั้นมีส่วนสำคัญในการอัปเกรด Nodes เป็นเวอร์ชัน 1.35.2 เพื่อจำลอง Vasil สำหรับ hard fork combinator เวอร์ชัน 1.35.3 ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อต้นสัปดาห์นี้ แต่ไม่สามารถเชื่อมต่อกับเชนได้ แต่ในขณะนี้ hard fork ดังกล่าว กำลังอยู่ระหว่างการทดสอบบนเครือข่ายใหม่สองเครือข่ายที่ไม่มีประวัติในการทำธุรกรรม”

ผู้ใช้ Twitter ที่ติดตาม Cardano เมนชั่นตอบกลับข้อความดังกล่าวว่า “สมาชิกในเครือข่ายหลายคนแสดงความไม่พอใจกับปัญหาทางเทคนิคที่เกิดขึ้น”  ทั้งยังกล่าวว่าเสริมอีกว่า“นี่เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้สำหรับบล็อคเชนที่สร้างชื่อเสียงจากความเชื่อมั่นของการวิจัยและเทคโนโลยี” 

 “สิ่งที่ Vasil ทำกำลังเร่งรีบในกระบวนการเกินไปหรือไม่? 

Dean กล่าวเสริม คำวิจารณ์ที่ว่า “การเปิดตัวของ Vasil ยังคงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเร็วเกินไป จนทำให้เกิดข้อบกพร่องข้างต้น” ทำให้เขาเกิดความ”รู้สึกไม่สบายใจ”ต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

ต่อมาเขาจึงได้กระตุ้นให้ CEO Charles Hoskinson และ Input Output ปรับใช้เครื่องมือที่จำเป็นสำหรับแผนที่ใช้กู้คืนข้อบกพร่องดังกล่าว แม้ว่าการอัพเกรดเดิมมีกำหนดไว้ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน จำเป็นต้องถูกเลื่อนออกไปหลายครั้งเนื่องจากปัญหาทางเทคนิค  

U.Today มีการรายงานว่า ประมาณ 14% ของ SPO ได้อัพเกรด Nodes เป็นเวอร์ชัน 1.35.3 ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ประมาณ 75%  และเมื่อวันพุธที่ผ่านมา Hoskinson ขอให้ SPO อัพเกรด Nodes เป็นเวอร์ชันล่าสุด ส่งผลให้ผู้ใช้บริการบางคนได้เรียกร้องให้ Input Output ไม่เร่งการอัพเกรดเวอร์ชั่นดังกล่าวเพียงเพื่อเป็นคู่แข่งขันกับการ Merge ของ Ethereum 

ที่มา : u.today