<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ripple จับมือ Travelex เปิดตัว บริการชำระเงินด้วยเหรียญคริปโตในระดับองค์กร ที่บราซิล

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญประจำเครือข่าย Ripple อย่างเหรียญ XRP ได้ถูกตั้งค่าให้ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดนที่รวดเร็วและคุ้มค่าในบราซิล หลังจากการเปิดตัวของ RippleNet’s On-Demand Liquidity (ODL) กับบริษัท forex Travelex

เครือข่าย Ripple ได้ประกาศเมื่อวันที่ 18 สิงหาคมว่า บริษัทแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ Travelex จะใช้ ODL ของ RippleNet เพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างองค์กรต่างๆ โดยใช้เหรียญ XRP ของ Ripple นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า Travelex Bank นั้นเป็นธนาคารแรกที่ ได้รับการอนุมัติจากธนาคารกลางของบราซิลให้ดำเนินการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศโดยเฉพาะ

ในขณะที่บริษัทในละตินอเมริกาอื่นๆ เช่น Banco Rendimento, Remessa Online, Frente Corretora และ Banco Topazio ได้ใช้บริการ RippleNet ซึ่งการอนุมัติของธนาคารกลางของบราซิลในครั้งนี้ทำให้นี่เป็นครั้งแรกที่ธนาคารในละตินอเมริกาจะสามารถใช้บริการ ODL ได้ 

ขั้นแรก บริษัท Travelex จะเปิดใช้งานการชำระเงินข้ามพรมแดนระหว่างบราซิลและเม็กซิโก โดยมีแผนที่จะเปิดช่องทางการชำระเงินเพิ่มเติมในภูมิภาคนี้ และมีกรณีการใช้งานที่เหมาะสมกับความต้องการขององค์กรมากขึ้น

ข่าวดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่รัฐบาลบราซิลอนุมัติ “กฎหมาย Bitcoin” ฉบับแรกในเดือนเมษายน ปี 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดไว้เพื่อสร้างกรอบการกำกับดูแลว่าจะควบคุมคริปโตอย่างไร

อย่างไรก็ตาม บราซิลยังอยู่ในระหว่างการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้ถือเป็นข้อขัดแย้ง โดยนักเศรษฐศาสตร์ Fabio Araujo เห็นว่า สินทรัพย์ CBDC “จะสามารถหยุดการดำเนินงานของธนาคารและกำหนดข้อจำกัดอื่นๆ ในการเข้าถึงเงินของประชาชนได้”

Brad Garlinghouse ซีอีโอของ Ripple กล่าวว่า การที่บราซิลนำกฎระเบียบที่เป็นมิตรกับตลาดคริปโตมาใช้ ทำให้ความสนใจของสถาบัน ในเรื่องโซลูชันของสินทรัพย์ดิจิทัล นั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นผลทำให้ประเทศนี้เหมาะสมอย่างยิ่งกับ ODL

“บราซิลเป็นตลาดสำคัญสำหรับ Ripple เนื่องจากมีความสำคัญในฐานะจุดยึดของธุรกิจในละตินอเมริกา ดังนั้นการเปิดกว้างต่อคริปโตและการริเริ่มทั่วประเทศที่ส่งเสริมนวัตกรรม FinTech จะเป็นผลให้ตลาดต้องรับกับกิจกรรมที่เยอะขึ้นอย่างทวีคูณ เนื่องจากสถาบันต่างๆ กำลังมองหาการนำเทคโนโลยี Blockchain และ  crypto มาใช้เพื่อแก้ไขปัญหาของลูกค้า”

Garlinghouse กล่าวเพิ่มเติมว่า การชำระเงินที่ไหลเข้าบราซิลมากกว่า 7.80 แสนล้านดอลลาร์ต่อปี นั้น จะสามารถแก้ปัญหาได้ด้วยการใช้บริการ ODL ของ Travelex และจะทำให้การชำระเงินข้ามพรมแดนมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ที่มา : cointelegraph