<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลนิธิ Ethereum เตือน การอัพเกรด The Merge จะไม่ช่วยทำให้ธุรกรรมเร็วขึ้น หรือลดค่าธรรมเนียมลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มูลนิธิ Ethereum กล่าวว่า ‘การ Merge หรือ การเปลี่ยนผ่านของแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะขั้นสูงจาก proof of work ไปเป็น proof of stake นั้นจะไม่ส่งผลทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมลดลงหรือเพิ่มความเร็วของการทำธุรกรรม

มูลนิธิ Ethereum กล่าวว่าเสริมอีกว่า ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมจะไม่ลดลงเนื่องจากการ Merge ไม่ใช่การขยายความจุของเครือข่าย ETH กล่าวว่า “การผสานเป็นการเปลี่ยนแปลงกลไกตามฉันทามติ ไม่ใช่การขยายความจุเครือข่าย และจะไม่ส่งผลให้ค่าธรรมเนียมลดลง”

ค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้น เป็นผลจากอุปสงค์ของเครือข่ายที่สัมพันธ์กับความจุ

The Merge เลิกใช้ Proof-of-work โดยจะเปลี่ยนไปใช้ Proof-of-stake แทน แต่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงพารามิเตอร์ใดๆ ที่ส่งผลโดยตรงต่อความจุของเครือข่ายหรือปริมาณ”

มูลนิธิยังกล่าวอีกว่าแม้ว่าความเร็วของเครือข่ายจะเร็วขึ้นเล็กน้อย แต่ผู้ใช้งานอาจจะมองไม่เห็น 

“ความเร็วของการทำธุรกรรม แต่ก็สามารถวัดได้สองสามวิธี รวมถึงเรื่องของเวลาที่จะรวมอยู่ในบล็อกและเวลาในการสรุปผล จะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งสองเล็กน้อย แต่ไม่ใช่ในลักษณะที่ผู้ใช้จะสังเกตเห็นได้”

ในอดีต proof of work จะทำให้เกิดบล็อกใหม่ทุกๆราว 13.3 วินาที ใน Beacon Chain แต่เมื่อมาเป็น proof of work แล้วบล็อกใหม่จะเกิดขึ้นอย่างแม่นยำทุกๆ 12 วินาที ซึ่งแต่ละบล็อกจะเป็นโอกาสสำหรับ validator หน้าใหม่ที่ต้องการจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของผู้ตรวจสอบธุรกรรม

สล็อตส่วนใหญ่มีบล็อก แต่ก็ใช่ว่าจะหมายถึงทั้งหมด (เช่น เครื่องมือตรวจสอบออฟไลน์) บนบล็อก proof of stake จะมีการผลิตบ่อยกว่า proof of work ประมาณ 10% ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ค่อนข้างไม่สำคัญจนผู้ใช้ไม่สังเกตุเห็น”

การเปลี่ยนผ่านของ Ethereum สู่ระบบ proof-of-stake มีกำหนดเปิดตัวกลางเดือนกันยายน

ที่มา : dailyhodl.com