<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อนาคตของ Crypto Mixer และ Privacy Coin จะเป็นอย่างไรต่อไป?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการตอบโต้ถึงประเด็นของ Tornado Cash ที่ทางกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ได้คว่ำบาตรไป Tornado Cash ที่มีกลุ่มผู้สนับสนุนเช่น Coin Center ได้ออกมาปกป้องพวกเขาโดยอ้างว่า smart contract code นั้นไม่ใช่นิติบุคคลที่จะสามารถมาถูกคว่าบาตรได้

ด้วยเรื่องที่เกิดขึ้นนี้จึงยังไม่มีความชัดเจนว่าเหรียญ privacy coin เช่น Monero จะต้องเผชิญกับการเซ็นเซอร์ที่คล้ายคลึงกันเช่นนี้หรือไม่ การอัปเดต hard fork เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม มีรายงานออกมาว่าทำให้ธุรกรรมของ Monero แกะรอยได้ยากขึ้น ซึ่งอาจปิดประตูไม่ให้หน่วยงานด้านกฎหมายติดตามธุรกรรมที่เกิดขึ้น

มุมมองที่ว่าธุรกรรมคริปโตใด ๆ มีความเป็นส่วนตัวโดยตัวของมันเองในแรกเริ่มเดิมทีถือเป็นเรื่องที่คนมักจะเข้าใจกันผิด ๆ แท้จริงแล้วข้อมูลบนบล็อกเชนนั้นเป็นสาธารณะและสามารถติดตามแกะรอยได้ Crypto mixer และเหรียญ privacy coin จึงถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ในเรื่องความเป็นส่วนตัว

แต่พวกมันทั้งคู่ต่างก็ต้องเผชิญกับการต่อสู้ที่แตกต่างกัน

Crypto mixer คืออะไร?

Crypto mixer เป็นเครื่องมือบริการผสมธุรกรรมเพื่อสามารถใช้เพื่อปกปิดแหล่งที่มาของเงินจาก crypto wallet เครื่องมือเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นสำหรับ Bitcoin ครั้งแรกในปี 2013 แต่มันก็ได้กลายเป็นทางเลือกยอดนิยมสำหรับเหรียญ privacy coin เมื่อโซลูชั่นเช่น Tornado Cash ทำให้พร้อมใช้งานสำหรับเหรียญคริปโตหลากหลายประเภท

Crypto mixer นั้นมีอยู่ 2 ประเภท custodial และ non-custodial แบบ custodia lก็เช่น Blender.io เป็นบุคคลที่ดูแลเงินทุนทั้งหมดเพื่อผสมธุรกรรม ผู้ใช้เพียงแค่จ่ายค่าธรรมเนียมสำหรับบริการและไว้วางใจให้ทางบุคคลนำเงินมาคืนเมื่อธุรกรรมถูกผสม

Blender.io เป็น Crypto mixer รายแรกที่ได้รับอนุมัติจากสำนักงานควบคุมทรัพย์สินต่างประเทศของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ (OFAC) โดยมันไม่ได้รับความสนใจเหมือนกับ Tornado Cash เนื่องจากตกอยู่ภายใต้การคว่ำบาตรก่อนหน้านี้ต่อบุคคลและหน่วยงาน กลุ่มแฮ็กเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐของเกาหลีเหนือที่รู้จักกันในชื่อ Lazarus Group มีรายงานออกมาว่าได้ใช้บริการนี้หลังจากที่ได้แฮ็กทาง Axie Infinity ซึ่งส่งผลให้เกิดความเสียหาญไปกว่า 620 ล้านดอลลาร์

เหรียญ Privacy coin คืออะไรและต่างจาก Crypto mixer อย่างไร?

เหรียญ Privacy coin คือ cryptocurrency ที่ใช้วิธีการที่หลากหลายในการปิดบัง IP address, ยอดคงเหลือใน wallet และการไหลเวียนของเงินจากมุมมองสาธารณะ พวกมันแตกต่างจาก Crypto mixer เนื่องจากทำให้ความเป็นส่วนตัวทางการเงินมีคุณสมบัติน้อยลงและมีผลิตภัณฑ์มากขึ้นด้วยเหตุนี้พวกเขาจึงให้ความเป็นส่วนตัวกับธุรกรรมที่ทำในสกุลเงินใดสกุลหนึ่งเท่านั้น

โดยเหรียญ Privacy coin ยอดนิยม 2 เหรียญคือ Z-cash และ Monero Z-cash เป็นสกุลเงินดิจิทัลที่อาศัย zero-knowledge proof เป็นหลักเพื่อป้องกันข้อมูลการทำธุรกรรมในเดือนตุลาคม 2018 Z-cash ประกาศว่าพวกเขาแก้ไขข้อผิดพลาดที่กินเวลากว่า 8 เดือนใน proof ที่อาจก่อให้เกิดอุปทานเพิ่มขึ้นอย่างไม่สิ้นสุด เนื่องจากความเป็นส่วนตัวในการทำธุรกรรม จึงไม่มีความชัดเจนว่าจริง ๆ แล้วเกิดสภาวะความเฟ้อของเหรียญในระบบมากน้อยแค่ไหน

อนาคตของความเป็นส่วนตัวทางการเงินดิจิทัล

การต่อสู้กับความเป็นส่วนตัวทางการเงินให้ความรู้สึกเหมือนเกมตีตัวตุ่น จนถึงตอนนี้ รัฐได้ลองใช้เครื่องมือ 2 อย่างที่แตกต่างกันกับ Crypto mixer พวกเขาใช้การคว่ำบาตรทางด้านกฎหมายและสำหรับเหรียญ Privacy coin พวกเขาได้ลองใช้หน่วยสืบราชการลับด้านบล็อกเชน

วิธีการของพวกเขาอาจเป็นไปได้หากวิธีการในเรื่องความเป็นส่วนตัวทางการเงินวิธีใดวิธีหนึ่งเป็นที่นิยมในหมู่อาชญากรหรือยากเกินกว่าจะแกะรอยพวกเขาก็จะถูกปิดระบบลงในทันที

กลุ่มผู้ออกมาสนับสนุนอย่าง Coin Center ได้ตอบโต้ด้วยการท้าทายการกระทำดังกล่าวในชั้นศาล แต่กระบวนการนั้นจะใช้เวลาไปอีกหลายปี มาตรการคว่ำบาตรมีแนวโน้มที่อาจจะทำร้ายชาวอเมริกันที่เป็นผู้บริสุทธิ์ในระหว่างนี้

สำหรับโซลูชันความเป็นส่วนตัวอื่น ๆ พวกเขาอาจใช้การตรวจสอบเพื่อดำเนินแบบหนูจับแมวต่อไปด้วยนักพัฒนาที่มีการอัพเกรดสกิลขึ้นมา

ที่มา : Blockworks