<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Satang Pro แนะตลาดขาลงแบบนี้ไม่ต้องรีบขาย ถ้าลงทุนด้วยเงินเย็นชิล ๆ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ฮุกหมัดหนักประเด็นร้อน! เกี่ยวกับภาพรวมคริปโตและเศรษฐกิจตอนนี้

ปรมินทร์ อินโสม ผู้ก่อตั้ง Satang Pro แนะตลาดตอนนี้ “ต้องไม่รีบ” ใช้เวลาศึกษาโปรเจกต์รอตลาดกระทิงด้าน ‘คิม’ ชัชวาลย์ วัฒนะโชติ ผู้เชี่ยวชาญการลงทุนแนจัดการพอร์ตและบริหารการเงิน, ถือเงินสด, มองหุ้นกู้ระยะสั้น, พักเงินได้และถือพันธบัตรรัฐบาล

ปี 2022 ปีแห่งความท้าทายต่อเศรษฐกิจและตลาดคริปโตฯ ทั้งวิกฤตเงินเฟ้อ,เศรษฐกิจโลกถดถอยมีมุมมองหรือความคิดเห็นอย่างไรต่อสถานการณ์ของตลาดคริปโทเคอร์เรนซีในไตรมาส 3-4 และในปี 2023

คิม: ในปัจจุบันตลาดคริปโตฯถือว่าเป็นที่สนใจระดับวงกว้างแล้ว เพราะมีทั้งกองทุนหรือบริษัทใหญ่ ๆ เข้ามาถือคริปโตฯด้วยสิ่งหนึ่งที่เห็นชัดคือตลาดทุนหรือเศรษฐกิจโลกมีความสัมพันธ์กับตลาดคริปโต เช่น เมื่อตลาดหุ้นราคาขึ้นหรือลงฝั่งคริปโตก็ผันผวนตามสำหรับระยะอย่างไตรมาส 3-4 มองถึงแรงกดดันและเหตุการณ์น่าจับตายังเป็นเรื่องของการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED ที่ก่อนหน้าก็มีการปรับไป 3 ครั้ง ที่ระดับ 0.25%, 0.5% และ 0.75% และอาจจะขึ้นต่ออีกในปลายปี หากสถานการณ์ยังย่ำแย่

เพราะการปรับดอกเบี้ยจำเป็นต้องมากกว่าเงินเฟ้อ เช่น เงินเฟ้ออยู่ที่ 5% ดอกเบี้ย 7% รวมไปถึงการทำ QT หรือการปรับสภาพคล่องที่ยังดำเนินการไปได้ไม่มาก และความเสี่ยงจากปัจจัยที่ 3 คือ ให้ระวังวิกฤตฟองสบู่ตลาดอสังหาฯ และวิกฤตสงครามระหว่างประเทศ ทั้ง จีน รัสเซีย ไต้หวัน ที่ยังคงส่งผลในปีนี้หรืออาจจะกินเวลาไปจนถึงในปีหน้าเลย

แนะเทคนิคการเอาตัวรอดในสภาวะเงินเฟ้อ พร้อมวิธีจัดการพอร์ต (Money Management) ในช่วงขาลง

คิม: ในตอนนี้ก็บอกได้ว่า สถานการณ์ไม่แน่นอน ไม่รู้ว่าจะออกหัวหรือก้อย ผมแนะนำให้ถือเงินสดเป็นหลักสำคัญ เผื่อไว้ในระยะเวลา 6 – 7 เดือน

ส่วนการจัดพอร์ตระยะสั้น เล็งเห็นถึงข้อดีของการปรับขึ้นดอกเบี้ย คือ อาจะซื้อพันธบัตรรัฐบาล หรือหุ้นกู้ เพราะผลตอบแทนค่อนข้างน่าสนใจ สำดับถัดมามองที่ หุ้น Growth ที่สามารถสร้างผลกำไรได้ดีจาก Clash Flow เช่น Apple, Google, Amazon 

และจึงจะเป็นคริปโทฯ ในลำดับสุดท้าย ยังคงเน้นย้ำว่าให้ใช้เงินเย็นจริง ๆ มาลงทุน และต้องศึกษาให้ดีรู้จุด Take Profit & Cutloss ตั้งให้ดี เพราะถ้ากระทบหรือผิดทาง อาจสูญเงินไปในทั้งหมด และหากมีความเชี่ยวชาญมากพออาจจะลองทำการบ้านเพิ่มในเรื่องของ NFT หรือถือเหรียญสกุลรองอื่น ๆ

ตลาดคริปโตฯ จะเป็นอย่างไร หาก Ethereum อัพเกรด The Merge สำเร็จ เป็นไปได้หรือไม่ตลาดขาขึ้น (Bullish) จะกลับมาในปี 2024

หนึ่ง: ในส่วนของการอัพเกรด The Merge มองว่าเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ราคา ETH ขึ้น แต่มองไว้สองระยะคือ ช่วงกำลังอัพเกรดและช่วงที่อัพเกรดเสร็จเรียบร้อยในวีคแรก หลังจากนั้น ราคาน่าจะลดลง ระบบการทำงานใหม่อย่าง PoS อาจส่งให้เกิดแรงกดดันในการขายน้อยไปและสภาพคล่อง ETH จะลดลง 

หนึ่ง: ตลาดขาขึ้นจะกลับมาในปี 2024 ได้มั้ยอันนี้ตอบได้ยากเพราะตอนนี้เรายังไม่รู้จุดต่ำสุดของตลาดหมีนี้ 

ตลาดขาลงแบบนี้ ไม่ต้องรีบเร่ง ถ้าเงินที่ลงทุนตอนนี้เป็นเงินเย็นยังไม่ต้องรีบขาย ใช้เวลาศึกษาโปรเจกต์ ถ้าคริปโตฯ ที่ยังมีการพัฒนาโปรเจกต์อยู่ มีการดูแล Community ที่ดี ก็จะฉุกคิดได้ว่าโปรเจกต์เหล่านั้นตั้งใจพัฒนาจริง เป็นตัวจริง แล้วรอสร้างผลกำไรจากตลาดได้ในช่วงขาขึ้น (Bullish) และเราก็จะสามารถปรับตัวได้ทันในตลาดหมีรอบหน้าด้วย

คิม: ในส่วนของตลาดขาขึ้นจะกลับมาในปี 2024 คงต้องดูหลายเหตุการณ์ประกอบ ทั้งการต้องเกิดแรงกระแทกแรง ๆ จากนโยบายของ FED หรือเศรษฐกิจถ้ายังถดถอย ก็มีโอกาสที่ FED ที่จะกลับลำอัดฉีดเงินเข้าไปใหม่แต่คงยังไม่ใช่เร็ว ๆ นี้ ในส่วนเหตุการณ์การอัพเกรด The Merge ของ Ethereum น่าจะเป็นตัวแปรหนึ่งที่จะเปลี่ยน Tokenomics แต่ไม่ใช่ตัวแปรหลัก มองในบวกก็ช่วยดันราคาตลาดและสร้างแรงกระเพื่อมได้ในแง่การยกฐาน

ก.ล.ต. เปิดให้ยื่นคำขอ License Custodian มองว่าเกิดจากกรณีของ Zipmex หรือไม่ ทาง Satang Pro มีการเก็บสินทรัพย์ลูกค้าอย่างไร

หนี่ง: มองว่าไม่เกี่ยวกับกรณีของ Zipmex เรื่องของ License Custodian มีการพูดถึงมานานแล้ว ตั้งแต่ช่วงก่อนตลาดกระทิงปีที่แล้ว จึงไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่พึ่งเกิดกับ Zipmex และดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตามลำดับตั้งแต่การหารือ ออก Hearing และประกาศแจ้ง ทุก Exchange ที่มีใบอนุญาตทราบดีว่าจะต้องมีการแยก License Custodian

ในส่วนของ Satang Pro ผมในฐานะกรรมการอิสระ อาจจะไม่ทราบการจัดการอย่างแน่ชัด แต่ทุก Exchange สินทรัพย์และคริปโทฯ ของลูกค้าให้ถือเป็นภาระหนี้ที่บริษัทต้องรับไว้ ซึ่งไม่สามารถแตะต้องหรือหาผลประโยชน์ได้ ทั้งนี้ เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายและการกำกับดูแลของ ก.ล.ต. อยู่แล้วด้วย