<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Uniswap ได้บล็อกที่อยู่ของกระเป๋าคริปโตที่เกี่ยวข้องกับการขโมยเงินและการคว่ำบาตรมากกว่า 253 Address

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กระดานเทรด Uniswap ซึ่งเป็น Decentralized Exchange หรือการดานกระเทรดแบบกระจายอำนาจ ได้ทำการบล็อกที่อยู่ของกระเป๋าคริปโตไปถึง 253 Address ในช่วง 4 เดือนหลังจากได้ทำงานร่วมกับบริษัทวิเคราะห์ Blockchain ที่มีชื่อว่า TRM Labs

นี่เป็นครั้งแรกที่ทางกระดานเทรด Uniswap ที่ได้เปิดเผยข้อมูลของกระเป๋าที่เป็น Blacklist

ที่อยู่ส่วนใหญ่ที่ถูกบล็อกมีสาเหตุมาจากการทำะูรกรรมที่ไปยุ่งกับเงินที่ถูกขโมย หรือบริการ Mixer เช่น Tornado Cash ที่พึ่งถูกทางกระทรวงการคลังของสหรัฐฯคว่ำบาตรไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

ข้อมูลนี้ได้ถูกเผยแพร่โดยนาย Jordan Frankfurt วิศวกรซอฟต์แวร์ Uniswap บน GitHub 

กระดานเทรด Unisawp ได้ร่วมมือกับบริษัทวิเคราะห์ Blockchain TRM Labs ในเดือนเมษายน เมื่อมีคนมาใช้งานเว็บไซต์ของ Uniswap ที่อยู่ของพวกเขาก็จะถูกส่งไปยังบริษัท TRM Labs เพื่อที่จะวิเคราะห์และกำหนดระดับความเสี่ยงของผู้ใช้งานให้กับเว็บไซต์ Uniswap

ตามคิดเห็นเห็นของ Jordan Frankfurt ก่อนหน้านี้ที่อยู่ที่ถูกบล็อกโดย Uniswap เป็นที่อยู่ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับ Address ที่ถูกคว่ำบาตร แต่หลังจากได้ทำการอัพเดท ทำให้ตอนนี้ที่อยู่ที่ถูกบล็อกคือที่อยู่ที่เกี่ยวกับการคว่ำบาตร การแฮ็ก และการขโมยเท่านั้น

บริษัท TRM Labs ได้ตรวจสอบธุรกรรมที่ผิดกฏหมาย 7 ประเภทตามที่ระบุไว้บน GitHub โดยประเภทของธุรกรรม 4 ประเภทแรกที่พบเจอบ่อยที่สุดก็คือ  ธุรรรมที่มีเงินที่ถูกขโมย, ธุรกรรมที่มีเงินที่มาจาก Mixer, ธุรกรรมของ Address ที่ถูกลงโทษ, ธุรกรรมจาก Address ที่มาจากการ Scam ส่วนอีก 3 หมวดหมู่ก็คือ ธุรกรรมที่เกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเด็ก, เงินทุนจาก Hacker และกองทุนที่เกี่ยวข้องกับผู้ก่อการร้าย

บริษัท Banteg ได้ตั้งข้อสังเกตุว่า มีที่อยู่จำนวน 30 Address ที่เกี่ยวข้องกับ ENS names ซึ้งเป็นโปรโตคอลที่สร้างขึ้นบนเครือข่าย Ethereum โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปลี่ยน Address ที่ดูยุ่งเหยิงให้เป็นชื่อโดเมนที่มนุษย์สามารถอ่านและเข้าใจได้ง่าย ซึ่งทางบริษัท Banteg คิดว่าส่วนใหญ่ผู้ใช้งานอาจไม่ได้ทำผิดกฏหมาย

Source : TheBlock