<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Web3 สามารถถูกแฮ็คได้หรือไม่? อินเทอร์เน็ตแบบ Decentralized ปลอดภัยหรือไม่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การรักษาความปลอดภัยถือเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่สำคัญที่สุดสำหรับ Web3 และ Application ต่าง ๆ ก่อนที่พวกมันจะเข้ามาสู่กระแสหลัก

การเกิดขึ้นของ Web3 เป็นสิ่งที่อาจจะทำให้เกิดการปฏิวัติวงการอินเทอร์เน็ต แต่ทว่าในฐานะที่มันเป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น จึงยังมีการถกเถียงกันเกี่ยวกับความความสามารถที่แท้จริงของ Web3 และบทบาทของมันในชีวิตประจำวัน

เมื่อพิจารณาถึงความสามารถของอินเทอร์เน็ตแบบ Decentralized การเปลี่ยนไปใช้ Web3 ยังต้องคำนึงถึงปัจจัยอีกหลายอย่าง เช่น การรักษาความปลอดภัย ซึ่งความปลอดภัยถึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการทำ Web3 เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน

ช่องโหว่ของ Smart Contract

การโจมตีใน Web3 นั้น แฮ็กเกอร์จะพุ่งเป้าโจมตีไปที่ Smart Contract บนแพลตฟอร์ม DeFi โดยในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022 วงการ DeFi ได้ถูกแฮกเกอร์ได้โจมตีไปกว่า 1.6 พันล้านดอลลาร์

แม้ว่า DeFi จะเป็นเพียงส่วนหนึ่งใน Web3 แต่มันก็สะท้อนโหว่ที่ใหญ่ที่สุดใน Ecosystem ทำให้ผู้ที่ทำ Web3 จำเป็นต้องนำงบประมาณส่วนหนึ่งไปพัฒนาระบบความปลอดภัย

อย่างที่เราได้เห็นมาตลอดทั้งปี ช้องโหว่เหล่านี้ทำให้แฮกเกอร์สามารถขโมยทรัพย์สินไปนับไม่ถ้วน ทำให้นักลงทุนเกิดความสูฐเสีย และอาจทำให้เกิดผลกระทบทางอ้อมของ Ecosystem ที่เกี่ยวข้อง

ภัยคุกคามจากภายใน

นอกเหนือจากแฮกเกอร์จากภายนอกแล้ว ภายในระบบก็อาจจะมีผู้ไม่หวังดีที่คอยจะเอาผลประโยชน์จากนักลงทุน ทำให้ภายในระบบก็ควรมีกลไกความปลอดภัยเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีจากบุคคลภายใน

เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม บริษัท Velodrome Finance สามารถกู้คืนเงินมาได้จำนวน 3.5 แสนดอลลาร์จากการถูกแฮ็ก โดยทางบริษัทได้ทำการสืบสวนภายในแล้วก็พบว่า ผู้ที่โจมตีเป็นหนึ่งในสมาชิกของบริษัทที่ใช้ชื่อว่า Gabagool และบริษัทก็สามารถนำเงินจำนวนนั้นคืนมาได้ทั้งหมด

เสริมความแข็งแกร่ง Web3

ตลาดคริปโตได้ถูกแฮ็กนับไม่ถ้วนในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนต้องมองหา Ecosystem ที่มีความปลอดภัยในการลงทุน เป็นผลทำให้นักพัฒนาของ Web3 จำเป็นต้องพัฒนาด้านความปลอดภัยเพื่อความสำเร็จในระยะยาว

หนึ่งในวิธีในการลดความเสี่ยงในการโจมตีคือ การให้รางวัลแก่นักพัฒนาที่สามารถค้นหาและแก้ไขจุดบกพร่องในระบบให้ถูกต้องได้ 

นอกจากนี้ผู้ที่ทำ Web3 ต้องใช้ Multisig wallet เพื่อจัดเก็บเงินของนักลงทุน และหลีกเลี่ยงการควบคุมจากศูนย์กลาง เมื่อนำมาตรการดังกล่าวไปใช้ มันก็จะช่วยให้ระบบมีความ Decentralized และปลอดภัยจากการโจมตีมากขึ้น

Source : CoinTelegraph