<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

IMF เผยความสัมพันธ์ระหว่างการเติบโตของตลาด crypto และหุ้นในเอเชียเพิ่มขึ้นกว่า 1,000%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อมูลใหม่แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ของผลตอบแทนระหว่าง Bitcoin และหุ้นที่เพิ่มขึ้น 10 เท่าก่อนการระบาดของ Covid-19 ในเอเชีย โดยมีการแบ่งแยกความแข็งแกร่งที่ชัดเจนระหว่างตลาด crpyto และตลาดการเงินโดยทั่วไป

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เชื่อว่าความแข็งแกร่งนั้นได้เบาบางลงและสถานการณ์ต่าง ๆ ในปัจจุบันจำเป็นต้องมีการมาตรการกำกับดูแลเพิ่มเติม

ในบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ของ IMF ได้แบ่งปันความกังวลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดเอเชีย ซึ่งการรวม crypto เข้ากับระบบการเงินที่ใหญ่ขึ้นนั้นดูเหมือนจะเติบโตอย่างรวดเร็ว สิ่งนี้ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน 

นักเศรษฐศาสตร์ยังกล่าวถึงตัวอย่างของตลาดอินเดียที่ผลตอบแทนของ Bitcoin (BTC) และตลาดหุ้นอินเดียเพิ่มขึ้น 10 เท่าหลังการระบาดใหญ่

นักวิเคราะห์ได้คาดถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลังการเชื่อมต่อที่แน่นแฟ้นระหว่างตลาด crypto และการเงินแบบดั้งเดิมว่าเกิดจากการยอมรับที่เพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องกับ crypto รวมถึงเครื่องมือการลงทุนในตลาดหุ้นและการยอมรับ crypto ที่เพิ่มขึ้นโดยนักลงทุนรายย่อยและสถาบันในเอเชีย

ผู้เชี่ยวชาญยังได้พบว่าการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของความผันผวนของหุ้น crypto ในอินเดีย เวียดนาม และไทยเกิดขึ้นจากการใช้วิธีการกระจายความพัฒนาที่เกิดขึ้นตามที่ Global Financial Stability Note ได้กล่าวไว้ ซึ่งสรุปใจความสำคัญได้ว่าหน่วยงานกำกับดูแลในเอเชียกำลังได้รับการแนะนำให้ “กำหนดแนวทางที่ชัดเจนในสถาบันทางการเงินที่ได้รับการคุ้มครอง” พร้อมแจ้งและปกป้องนักลงทุนรายย่อยอย่างใกล้ชิดแม้จะกระทำข้ามเขตอำนาจศาลก็ตาม

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม ผู้อำนวยการ IMF ของตลาดทุน Tobias Adrian กล่าวว่า อาจมีความล้มเหลวที่เกิดขึ้นจากอัลกอริทึม Stablecoin ที่ผิดพลาด ดังนั้น Stablecoins จึงจำเป็นต้องมี “แนวทางการกำกับดูแลทั่วโลก” เพื่อปกป้องนักลงทุนในตอนนี้