<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum กำลังแซงหน้า Cardano ในแง่โครงการบนเครือข่าย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การพัฒนาล่าสุดของ Ethereum (ETH) ได้ออกแบบโครงสร้างเครือข่ายจนไปถึงการสร้าง smart contract มาเหนือกว่าเครือข่ายอื่น ๆ ทั้งนี้เพื่อดึงดูดนักพัฒนาให้มีดำเนินกิจกรรมบนเครือข่ายให้ได้มากที่สุดซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้บล็อกเชนมีการเติบโตและขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ETH กำลังมาแรง

จากการจัดอันดับที่รวบรวมโดยบริษัทวิเคราะห์ Santiment ได้แสดงให้เห็นว่า Ethereum ได้อยู่ในอันดับแรกในแง่ของกิจกรรมของนักพัฒนาโครงการต่าง ๆ บนเครือข่าย

มีรายงานว่า Ethereum ได้แซงหน้าอดีตแชมป์อย่าง Cardano ในแง่ของกิจกรรมจากนักพัฒนาบนเครือข่าย โดยกิจกรรมการพัฒนาบน Github ที่โดดเด่นเป็นไปดังกราฟด้านล่าง

ที่มา: Santiment

จำนวนโปรเจกต์ที่สร้างขึ้นบน Github ที่มีความเชื่อมโยงกับ Ethereum มีผลงานมากกว่า 240.5 คะแนน ตามมาผลงานบนเครือข่าย Cardano มีอยู่ 239 คะแนน ต่อด้วย Polkadot (DOT) ที่ยืนอยู่อันดับที่ 3 ด้วยผลงาน 215.79 คะแนน

อันที่จริงนี่ถือเป็นก้าวสำคัญอย่างมากเนื่องจากที่ผ่านมา Ethereum ได้อยู่อันดับที่ 4 ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาสู่อันดับแรกในปัจจุบัน

การอัปเกรด ETH

Ethereum ซึ่งเป็นโซลูชัน Layer-1 ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้บันทึกการเติบโตที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นในแง่ของการยอมรับสถาบันหรือความนิยมในการลงทุนและการขุดสินทรัพย์ดิจิทัลก็ตาม อีกทั้ง ETH 2.0 ยังคงบันทึกจุดสูงสุดใหม่ตลอดเวลาเนื่องจาก Staking ยังคงเข้า stake บนเครือข่ายอย่างต่อเนื่องโดยเพิ่มขึ้นจากประมาณ 8 ล้านคนในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2022 

เมื่อพูดถึงการพัฒนาล่าสุดโดยเป็นไคลเอนต์ของ Ethereum 2.0 โดย Teku ได้เปิดตัวเวอร์ชัน v22.8.1 ซึ่งเป็นการอัปเดตที่จำเป็นในการตั้งค่าการเปลี่ยนแปลงโดยรวม ซึ่งจะมีการอัปเกรด mainet ทั้งหมดภายในวันที่ 6 กันยายนนี้

ในที่นี้ ETH มีการหมุนเวียนขึ้นและลงครั้งใหญ่ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ตามความเข้าใจของ Santiment

อย่างไรก็ตาม Ethereum ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดเป็นอันดับ 2 แม้การไหลเวียนจะสั่นคลอนเล็กน้อยแต่ดูเหมือนโทเคนก็ยังสามารถทำราคาพุ่งขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ได้