<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Cardano แซงหน้า PayPal, Netflix และ YouTube ขึ้นแท่นเครือข่ายที่ประหยัดพลังงานที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เครือข่าย Cardano ได้ตอบสนอง พวกที่ชอบบ่นเรื่องพลังงานและมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อม ว่าระบบนิเวศของเครือข่ายของ Cardano นั้นใช้พลังงานน้อยกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งความสำเร็จของ Cardano ล่าสุดนั้นได้แสดงถึงชัยชนะที่สำคัญในอุตสาหกรรมคริปโต

เครือข่าย Cardano ใช้พลังงาน คิดเป็นหน่วยอยู่ที่ 0.0027 TWh ต่อปี ถือว่าประหยัดพลังงานมากกว่า PayPal และ YouTube ด้วยซ้ำไป

Cardano Daily ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มติดตามข้อมูลทุกอย่างบนเครือข่าย Cardano เป็นรายวัน ได้มีการเปิดเผยข้อมูลบนหน้า Twitter เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เครือข่าย Cardano นั้นบริโภคพลังงานเพียงแค่ 0.0027 TWh ต่อปี และถือเป็นความสำเร็จที่โดดเด่นเมื่อเทียบกับเจ้าอื่น ๆ

ในการเปรียบเทียบจะเห็นได้ว่า PayPal บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงินใช้พลังอยู่ที่ 0.26 TWh ต่อปี ซึ่งใช้พลังงานมากกว่า Cardano เกือบ 100 เท่า ข้อมูลดังกล่าวยังเผยให้เห็นอีกว่า Netflix บริโภคพลังงานประมาณ 94 TWh ต่อปี ซึ่งมาก ADA หลายเท่าตัว ส่วน YouTube มีการใช้พลังงานด้วยอัตรา 244 TWh ต่อปี

การใช้การชำระเงินและบริการสตรีมวิดีโอเหล่านี้ทำให้สิ้นเปลืองพลังงานเป็นจำนวนมากต่อปี Cardano Daily ยอมรับว่า Netflix และ YouTube มีการสตรีมวีดีโอเป็นจำนวนมาก ซึ่งคิดเป็นการใช้พลังงานสูง อย่างไรก็ตาม แพลตฟอร์มตั้งข้อสังเกตว่า Cardano ไม่ได้พลังงานมากนัก หากจัดการธุรกรรมจำนวนที่เท่า ๆ กัน

Cardano Daily ชูความได้เปรียบด้านสิ่งแวดล้อมของ PoS เหนือ PoW

Cardano Daily ใช้โอกาสนี้เพื่อสนับสนุนกลไกฉันทามติ Proof-of-Stake (PoS) ซึ่งใช้พลังงานน้อยกว่า กลไกแบบ Proof-of-Work (PoW) ที่ Bitcoin ใช้อยู่ในปัจจุบัน 

อย่างไรก็ตาม มีการเรียกร้องให้แบนการขุด Bitcoin หลายครั้ง เนื่องจาก BTC ใช้พลังงานถึง 131 TWh ต่อปี และด้วยอัตราบริโภคพลังงานขนาดนี้ เทียบได้กับการบริโภคไฟฟ้ามากกว่าทั้งอาร์เจนตินา ฮอลแลนด์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

“เห็นได้ชัดว่า POS เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่า POW ดังนั้นบางทีเราอาจไม่ต้องพิจารณาอะไรมากเกี่ยวกับมุมมองของคริปโตระหว่าง Cardano, Bitcoin และ Ethereum” Cardano Daily กล่าว

ปัจจุบัน Ethereum ใช้พลังงานอยู่ที่ 73 TWh ต่อปี อย่างไรก็ตาม Ethereum Mainnet จะหลอมรวมกับ Beacon Chain เมื่อเกิดการผสานรวมเครือข่าย ด้วย The Merge ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนผ่านไปยัง PoS โดยสมบูรณ์ ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงานของ Ethereum ได้ถึง 99%

ที่มา : zycrypto