<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Nomad ปิ๊งไอเดียกู้คืนเงินที่ถูกแฮกโดยการสร้าง NFT สุดพิเศษสำหรับแฮกเกอร์เท่านั้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Nomad Protocol ได้เปิดตัว Nomad Whitehat Prize ซึ่งเป็นโครงการที่ให้เหล่าแฮกเกอร์ที่ได้แฮก Nomad bridge เมื่อต้นเดือนคืนเงินเพื่อแลกกับ NFT สุดพิเศษที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Whitehat Hacker

NFT แลกเงิน

Nomad ได้ร่วมมือกับบริษัท Metagame ในการสร้าง NFT ที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Whitehat Hacker ตามข้อเสนอที่ Nomad ได้กล่าวว่าแฮกเกอร์คนใดก็ตามที่คืนเงินอย่างน้อย 90% จะได้ NFT สุดพิเศษ โดยจะมีการตรวจสอบการส่งคืนผ่าน EVM โอเพ่นซอร์สของ Metagame

ทั้งนี้ NFT ดังกล่าวถูกมองว่าไม่มีมูลค่าอย่างแท้จริงแต่เป็นรางวัลสำหรับผู้ทำความดีเสียมากกว่า โดยเว็บไซต์ Nomad Whitehat Prize ได้กล่าวไว้ว่า

“เราสนับสนุนให้ผู้คนทำสิ่งที่ถูกต้อง แม้ว่าจะด้วยเหตุผลที่ไม่ถูกต้องแต่เราหวังว่าสิ่งนี้จะกระตุ้นให้ผู้คนจำนวนมากทำสิ่งที่ถูกต้อง”

Brennan Spear  ผู้ก่อตั้ง Metagame เชื่อว่าการยกย่องบุคคลที่ทำในสิ่งที่ถูกต้องคือการจูงใจให้เกิดความดีในอนาคตเพื่อประโยชน์ของชุมชน

นอกจาก NFT ของ Metagame แล้ว Nomad ยังร่วมมือกับ Forefront แพลตฟอร์มโซเชียล Web 3.0 เพื่อเสนอโทเค็น FF จำนวน 100 โทเคนโดยมีราคาอยู่ที่โทเคนละ 24 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตามข้อเสนอนี้จะได้รับเฉพาะ 50 คนแรกที่คืนเงินเท่านั้น

การตอบกลับของแฮกเกอร์

หลังได้ยินข่าวดังกล่าวผ่าน Twitter แฮกเกอร์ก็ไม่ลังเลที่จะคืนเงินที่ได้รับระหว่างการโจมตี Nomad bridge โดยแฮกเกอร์ได้ออกมาเปิดเผยว่า “เรารู้สึกไม่คุ้นเคยกับข้อเสนอของ Nomad ที่จะแลกเปลี่ยนเงินเป็น NFT แต่ดูเหมือนมันจะดีกว่าถ้าเรารับข้อเสนอนี้”

อย่างไรก็ตามผู้ใช้รายหนึ่งทวีตว่า  “บัญชี Nomad twitter ถูกแฮ็กด้วยหรือไม่” แต่ก็ยังไม่มีการเคลื่อนไหวอย่างชัดเจนของนักพัฒนา Nomad แต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2022 Nomad bridge ถูกแฮ็กจากผู้ประสงค์ร้ายพร้อมขโมยเงินบน TVL ไปได้มากกว่า 190 ล้านดอลลาร์ โดยผู้เชี่ยวชาญอธิบายว่าการหาประโยชน์ดังกล่าวเกิดขึ้นจากข้อบกพร่องในการอัปเกรดล่าสุดของโปรโตคอล

อย่างไรก็ตามจากข้อมูลของ Etherscan แสดงให้เห็นว่าจนถึงขณะนี้แฮกเกอร์ได้ส่งคืนเงินแล้วประมาณ 36.3 ล้านดอลลาร์ไปยัง address อย่างเป็นทางการของ Nomad ซึ่งดูเหมือนว่าโครงการคืนเงินแลก NFT ในครั้งนี้จะได้ผลดีเลยทีเดียว