<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ไฟเขียวอนุมัติ ธนาคารดิจิทัลเพิ่มอีก 2 แห่ง รวมเป็นทั้งสิ้น 6 แห่ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนใขณะนี้จะมีธนาคารดิจิทัลทั้งหมด 6 แห่งแล้ว ที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการในประเทศฟิลิปปินส์ หลังจากที่ Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) ได้ออกใบอนุญาต Certificate of Authority ให้กับ UnionDigital Bank, Inc. (UDB) และ GoTyme Bank Corporation (GTYME)

ก่อนหน้านี้ BSP ให้การอนุมัติธนาคารดิจิทัลทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ Tonik Digital Bank, Inc. (TONDB), Maya Bank, Inc. (MAYA), Overseas Filipino Bank, Inc. (OFBDB) และ UNObank, Inc. (UBI) ซึ่งตอนนี้ ได้อนุมัติเพิ่มอีก 2 รวมเป็นทั้งสิ้น 6 แห่ง

ธนาคารดิจิทัลทั้ง 6 แห่งในฟิลิปปินส์ มีเพียง Overseas Filipino Bank, Tonik และ Maya ที่เปิดให้บริการเต็มรูปแบบ ในขณะที่ UNObank, UnionDigital Bank และ GoTyme ได้เปิดให้บริการอย่างจำกัดโดยมีการกำหนดเป้าหมายไปยังลูกค้าบางราย ซึ่งทั้งสามรายคาดว่าจะทำการเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบ ภายในครึ่งหลังของปีนี้

จากข้อมูลของ BSP ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงมิถุนายน ปี 2022 ปริมาณการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์และบริการทางการเงินที่ดำเนินการผ่านธนาคารดิจิทัลมีการทำธุรกรรมอยู่ที่ 1.4 ล้านรายการ ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 8.45 พันล้านเปโซฟิลิปปินส์ หรือราว ๆ 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ผู้ว่าการ BSP Felipie Medalla กล่าวว่า เหตุผลในการมอบใบอนุญาตให้กับธนาคารดิจิทัลนั้นเป็นเพราะศักยภาพที่พึ่งเกิดขึ้นของตลาดและความสามารถในการควบคุมภาคส่วนธนาคารดิจิทัล และมีการ “สนับสนุน” เป้าหมายของ BSP ในการแปลงครึ่งหนึ่งของปริมาณการชำระเงินค้าปลีกทั้งหมดในประเทศให้เป็นดิจิทัล และนำประชากรวัยผู้ใหญ่อย่างน้อย 70% ของประเทศให้เข้าสู่ระบบการเงินอย่างเป็นทางการภายในปี 2023 

ที่มา : Forkast