<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ใช้งานช็อค! การอัปเกรด Ethereum อาจต้องเลื่อนหลังพบข้อบกพร่องจากนักพัฒนารายใหญ่ทั้ง 2 ราย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อบกพร่องเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่อาจหยุดหรือชะลอการผสานเครือข่ายในวันที่ 15 กันยายนนี้ โดยนักพัฒนารายหฬย่ของ Ethereum สองรายได้แก่ Nethermind และ Go Ethereum ได้ค้นพบข้อบกพร่องในการอัปเดตการรวมเครือข่าย

Péter Szilágyi นักพัฒนา Ethereum ได้สังเกตเห็นข้อบกพร่องเป็นครั้งแรกและประกาศผ่าน Twitter ว่า Geth 1.10.22 และพบว่า Promavess มีการถดถอยอย่างมีนัยสำคัญ

เขาเสริมอีกด้วยว่าส่วนหนึ่งน่าจะเกิดจาก “รวมเข้ากับรูปแบบการจัดเก็บใหม่ / ตัวตัดออนไลน์” ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้อง ณ ขณะนั้น ซึ่งนักพัฒนากำลังแก้ไขอย่างเต็มกำลัง

การอัปเดตในภายหลังยืนยันว่าปัญหาอาจทำให้ผู้ใช้งานทุกรายที่เรียกใช้รุ่นเก่าอาจได้รับความเสียหาย เช่น การสูญเสียข้อมูล แต่ความเสียหายดังกล่าวจะเกิดขึ้นต่อเมื่อปิดเครื่องเท่านั้น

Nethermind เปิดเผยข้อผิดพลาด

DanielC ผู้พัฒนาหลักของ Nethermind ยังยืนยันว่าพบจุดบกพร่องที่คล้ายกันในการอัปเดต mainnet merge ของไคลเอนต์ v1.14.0 แต่ในกรณีของพวกเขาพวกเขาสามารถแก้ไขได้

อย่างไรก็ตาม ข้อบกพร่องไม่น่าจะหยุดการผสานหรือชะลอไม่ให้เกิดขึ้นในวันที่ 15 กันยายน เนื่องจากมีไคลเอ็นต์การดำเนินการอื่น ๆ อีกหลายรายบน Ethereum อีกทั้งผู้ตรวจสอบความถูกต้องต้องก็ใช้ Geth เพื่อเปลี่ยนไปใช้ไคลเอนต์อื่นและไม่พบปัญหาแต่อย่างใด

จนถึงตอนนี้มีไคลเอนต์กำลังดำเนินการจำนวนมาก เช่น Teku, Lighthouse, Besu, Erigon และ Prysm ได้เปิดตัวการอัปเดตใหม่เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการผสาน

Sepolia testnet ได้รับการอัปเดต

Sepolia เสร็จสิ้นการอัปเดต Ethereum testnet หลังการรวมครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม แม้ว่าการอัปเกรดนั้นจะมีกำหนดเริ่มต้นในวันที่ 17 สิงหาคมแต่ก็เลื่อนไปอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ผู้ตรวจสอบออฟไลน์สามารถเชื่อมเข้ากับเครือข่ายได้

ที่ผ่านมา Sepolia testnet ประสบความสำเร็จในการผสานเข้ากับ beacon chain เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ทำให้เป็นหนึ่งในเครือข่ายทดสอบแรก ๆ ที่เปลี่ยนไปใช้ Proof-of-stake

อย่างไรก็ตาม Ethereum Foundation ได้ขจัดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนผ่านของบล็อกเชนเป็นเครือข่าย PoS โดยได้กล่าวว่า “ค่าธรรมเนียมจะไม่ถูกลงและความเร็วในการทำธุรกรรมจะไม่เร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด”