<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้ง Telegram เตรียมนำ Smart Contact มาใช้กับแอพ เพื่อเปิดประมูลชื่อ ‘Username’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Pavel Durov ผู้ก่อตั้งแอปพลิเคชั่นส่งข้อความ Telegram ได้นำเสนอแนวคิดที่จะนำ “Smart Contact มาปรับใช้กับแอปในลักษณะที่เหมือนกับ NFT” เพื่อเปิดประมูลชื่อ Username ของผู้ใช้งาน

ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่าน Durov ได้เสนอให้มีการประมูล ‘ชื่อ’ โดเมนและเปิดตัวโปรเจกต์ The Open Network (TON) ซึ่งก็ได้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี 

TON เป็นโปรเจกต์บล็อกเชนที่ได้เปิดตัวบริการ TON DNS ที่จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถกำหนดชื่อที่เข้ากันได้กับกระเป๋าเงินเก็บคริปโต สัญญา Smart Contract และชื่อของเว็บไซต์

นอกจากนั้นเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้ก่อตั้ง Telegram ยังได้เปิดเผยความรู้สึกของเขาผ่านช่องส่วนตัวอย่าง  Durov’s Channel ด้วยว่าเขารู้สึก “ประทับใจมากกับความสำเร็จของ TON ที่เพิ่งดำเนินการเปิดประมูลชื่อโดเมน/กระเป๋าเงินของพวกเขา”

“ลองนึกภาพความสำเร็จของ Telegram ที่มีผู้ใช้ 700 ล้านคน ถ้าเราใส่ @ ชื่อผู้ใช้ กลุ่ม และใส่ลิงก์ช่องที่สงวนไว้สำหรับการประมูลเท่านั้น” เขากล่าว

Durov แนะนำว่า Telegram สามารถใช้เทคโนโลยีที่คล้ายกันนี้ เพื่อเปิดตัวตลาดใหม่ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้ซื้อและขาย “ชื่อ t.me ที่ติดหูเช่น @storm หรือ @royal และชื่อ Username ผู้ใช้ด้วยตัวอักษรทั้งหมด 4 ตัว”

การประมูลครั้งแรกบน TON DNS ได้เปิดตัวไปแล้ว ในวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา และเหมือนกับโดเมน Ethereum Name Service (ENS) “.eth” ตัวแปร “.ton” จะสามารถช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงแอปพลิเคชั่นกระจายอำนาจด้วยวิธีง่ายๆ โดยไม่ต้องพิมพ์ที่อยู่ของกระเป๋าเงินคริปโตที่ยาวเกินไป

เครือข่าย TON ได้ใช้ภาษาการเขียนโปรแกรม FunC สำหรับ TON Virtual Machine เพื่อเปิดตัวสัญญา Smart Contract เฉพาะของตัวเอง และถ้าหาก Telegram จะมีการเปิดตัว NFT ในอนาคต พวกเขาก็น่าจะปฏิบัติเป็นทุกอย่างให้เป็นไปตามมาตรฐานนี้

Durov มองว่าการนำเทคโนโลยีนี้เข้ามาใช้ใน Telegram นั้นเป็นเรื่องง่าย เนื่องจาก เขาและทีมได้พัฒนา TON ซึ่งเดิมเรียกว่า Telegram Open Network ควบคู่ไปกับแอปส่งข้อความมาตั้งแต่ช่วงปี 2018

อย่างไรก็ตาม TON ได้รับการพัฒนาในขั้นต้นเพื่อทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินดิจิทัลสำหรับ Telegram แต่ก็ไม่ผ่าน ก.ล.ต. เนื่องจากปัญหาในเรื่องที่ยังไม่ได้จดทะเบียน ซึ่งสุดท้ายนำไปสู่การแพ้คดี ในกลางปี 2020

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าสนใจก็คือ เครือข่าย TON นั้นใช้กลไกฉันทามติแบบ Proof-of-stake (PoS) และสนับสนุนฟีเจอร์ต่าง ๆ มากมาย อาทิเช่น Staking, NFT และ Dapp ตามข้อมูลจาก CoinMarketCap เหรียญ Toncoin (TON) มีราคาพุ่งขึ้นกว่า 14.70% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมีการซื้อขายกันอยู่ที่ 1.33 ดอลลาร์ในขณะที่รายงาน

ที่มา : cointelegraph