<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Baidu เปิดควอนตัมคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของพวกเขาสำเร็จ หรือ Bitcoin กำลังตกอยู่ในอันตราย?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม บริษัท Baidu, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ชั้นนำ ได้ประกาศเปิดตัวควอนตัมคอมพิวเตอร์แบบ Superconducting เครื่องแรกของโลกที่รวม Hardware, Software และแอปพลิเคชันเข้าด้วยกันได้อย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้ สื่อ PR Newsire ได้รายงานว่าบริษัท Baidu ยังได้สร้างโซลูชันการรวม Hardware และ Software ที่เกี่ยวข้องกับควอนตัมทุกแพลตฟอร์มเข้าด้วยกันแห่งแรกของโลก โดยสิ่งนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงชิปควอนตัมต่าง ๆ ผ่านทางแอปพลิเคชันบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ PC หรือระบบ Cloud 

ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะถูกสำเสนอในงาน Quantum Create 2022 ซึ่งเป็นงานประชุมสำหรับนักพัฒนาเทคโนโลยีควอนตัมที่จัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง และเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับโลกของควอนตัมคอมพิวเตอร์ที่หลายคนรอคอยมาอย่างยาวนาน

หลายคนคาดการณ์ว่าการเข้ามาของควอนตัมคอมพิวเตอร์จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในด้านต่าง ๆ เช่น AI, ชีววิทยาเชิงคำนวณ, การจำลองวัสดุ และเทคโนโลยีทางการเงิน และด้วยการใช้เทคโนโลยี Qian Shi จะทำให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงบริการควอนตัมคอมพิวเตอร์ได้

การคำนวณทางควอนตัมยังคงก้าวหน้าไปเรื่อย ๆ

สาขาควอนตัมคอมพิวเตอร์กำลังก้าวหน้าอย่างก้าวกระโดด ซึ่งทำให้การนำเทคโนโลยีควอนตัมมาใช้ในโลกความเป็นจริงนั้นใกล้ความจริงเข้ามาอยู่เรื่อย ๆ

ด้วยเหตุนี้ โซลูชันที่มีชื่อว่า “Liang Xi” ซึ่งเป็นโซลูชันที่ทำการรวม Hardware และ Software ควอนตัมทุกแพลตฟอร์มเข้าด้วยกันแห่งแรกของโลกจึงได้ถือกำเนิดขึ้น

Dr. Runyao Duan ผู้อำนวยการ Institute for Quantum Computing ของ Baidu Research กล่าวว่า

“ด้วยการใช้เทคโนโลยี Qian Shi และ Liang Xi จะทำให้ผู้ใช้งานสามารถใช้การคำนวนทางควอนตัมได้โดยไม่ต้องพัฒนา Hardware ควอนตัม ระบบควบคุม หรือภาษาการเขียนโปรแกรมของตัวเอง”

และเขาได้เสริมว่า

“นวัตกรรมของบริษัท Baidu จะทำให้สามารถเข้าถึงควอนตัมคอมพิวเตอร์ได้ทุกที่ทุกเวลา แม้กระทั่งผ่าน Smartphone โดยแพลตฟอร์มของ Baidu จะสามารถใช้งานได้กับชิปควอนตัมได้หลากหลายประเภท ซึ่งหมายถึงการใช้งานแบบ “Plug-and-Play” กำลังจะเป็นจริงแล้ว”

ผลกระทบของเทคโนโลยีควอนตัมกับโลกคริปโต

ในเดือนมิถุนายน นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ของออสเตรเลียได้พัฒนาควอนตัมคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลกที่มี IC ที่เล็กในระดับอะตอม

ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีควอนตัม ทำให้หลายคนคิดว่าสิ่งนี้จะส่งผลต่อ Cryptocurrency และ Bitcoin

จากความสามารถของควอนตัมคอมพิวเตอร์ในตอนนี้ทำให้ผู้เชี่ยวชาญได้คาดการณ์ว่า เทคโนโลยีควอนตัมอาจจะเป็นภัยต่อ Cryptocurrency ในอีก 10 ปีข้างหน้า

นักวิจัยเตือนว่าควอนตัมคอมพิวเตอร์จะสามารถทำลายการเข้ารหัสต่าง ๆ ได้เช่น การป้องกันในโทรศัพท์มือถือ บัญชีธนาคาร อีเมล และกระเป๋าเงิน Bitcoin

จากการมีอยู่ของมันทำให้ผู้เชี่ยวชาญในโลกคริปโตหลายคนบอกว่า เทคโนโลยีนี้อาจเป็นอัตรายต่อ Bitcoin เช่น ในบริษัท LocalBitcoin ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนแบบ Peer-to-peer ได้บอกว่าควอนตัมคอมพิวเตอร์อาจจะสามารถทำลายระบบป้องกันของ Bitcoin ได้

Source : Finbold