<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Binance Academy กล่าวว่า XRP Ledger เป็น ‘Blockchain ตัวแรกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้เว็บเทรดคริปโตอันดับหนึ่งของโลก Binance ได้ออกมาจัดทำคลิปอธิบายข้อมูลเกี่ยวกับบล็อกเชนสาธารณะ ของ XRPL Ledger (XRPL) และเหรียญประจำบล็อกเชนอย่าง XRP เพื่อให้มือใหม่ได้เข้าใจอย่างลึกซึ้ง

XRP Ledger ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในปี 2012 โดย David Schwartz, Jed McCaleb และ Arthur Britto

โดยหากย้อนกลับไปดูคลิปวีดีโอที่มีชื่อตอนว่า “The Ripple Drop” ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2020 ในช่วงเวลานั้น นาย David Schwartz CTO ของ Ripple ได้มีการพูดคุยกับนาย Reinhard Cate โปรดิวเซอร์/บรรณาธิการของ Ripple เกี่ยวกับวิวัฒนาการของ XRP Ledger นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งโปรเจกต์

Cate เริ่มต้นมาด้วยการสัมภาษณ์ Schwartz ว่า XRP Ledger เริ่มต้นมาได้อย่างไร และสถานะปัจจุบันเป็นอย่างไร

ซึ่ง Schwartz ก็ได้ตอบกลับ Cate ไปว่า :

“ผมได้เริ่มทำงานในสิ่งที่เราเรียกว่า XRP Ledger เมื่อช่วงสิ้นปี 2020 ดังนั้นผมจึงอยู่ที่นี่มาแปด [หรือ] เก้าปีแล้ว… แต่สิ่งต่าง ๆ นั้นได้เปลี่ยนไปอย่างมาก  ผมหมายถึงความสามารถในการทำธุรกรรมบนบัญชีแยกประเภทแบบกระจายอำนาจในเวลาเพียงไม่กี่วินาที จากนั้นเราก็เริ่มตระหนักว่าคุณสมบัติของอัลกอริธึมที่เราพัฒนาขึ้นนั้น ทำให้เราสามารถทำสิ่งต่างๆ ได้เช่น เว็บเทรดแบบกระจายอำนาจ

“จากนั้นเราก็มีแนวคิดที่จะอนุญาตให้ผู้คนออกทรัพย์สินและแนวคิดเช่น สินเชื่อสำหรับชุมชน และเรารวมทุกอย่างไว้ในระบบการทำงาน ซึ่งวางแผนที่จะเปิดตัวในช่วงกลางปี ​​2012”

และในวันนี้เองทาง Binance Academy ซึ่งเป็นหน่วยงานให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง Crypto ของ Binance ก็ได้เผยแพร่วิดีโอเกี่ยวกับ XRP ที่มีชื่อตอนว่า “What Is XRP Ledger (XRPL)? | อธิบายสำหรับมือใหม่” — ในช่อง YouTube ของบริษัท

และรายละเอียดต่อไปนี้คือ สิ่งที่วิดีโอของ Binance นี้อธิบายเกี่ยวกับ XRPL และ XRP ไว้อย่างละเอียด :

  • XRPL เป็นบล็อกเชนสาธารณะแบบกระจายอำนาจที่สร้างขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้โลกที่มีการแลกเปลี่ยนมูลค่าโทเค็นกันได้อย่างรวดเร็วเหมือนกับข้อมูล 
  • XRPL นั้นเสถียร ปรับขนาดได้ รวดเร็ว และประหยัดพลังงาน มีการยืนยันธุรกรรมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เริ่มใช้งานในปี 2012 ในขณะที่รองรับธุรกรรมมากกว่า 1,500 รายการต่อวินาที และมีความเร็วในการทำธุรกรรมเฉลี่ยอยู่สามถึงห้าวินาที
  • “การทำธุรกรรมมีราคาถูก ต้นทุนการทำธุรกรรมเฉลี่ยของ XRPL นั้นน้อยกว่าเศษเสี้ยวของเพนนี“
  • “XRPL เป็นมิตรกับโลกของเรา เป็นบล็อคเชนตัวแรกที่มีคาร์บอนเป็นกลาง (คือ การที่ปริมาณการปล่อยคาร์บอน (CO2) เข้าสู่ชั้นบรรยากาศเท่ากับปริมาณคาร์บอนที่ถูกดูดซับกลับคืนมา)“
  • “เครือข่ายใช้โปรโตคอลฉันทามติแบบรวมศูนย์เพื่อยืนยันธุรกรรม ซึ่งเซิร์ฟเวอร์อิสระที่กำหนด เรียกว่าผู้ตรวจสอบความถูกต้อง (validators) ที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบ Order และผลลัพธ์ของธุรกรรม XRP ทั้งหมด โดยจะไม่มีจุดล้มเหลวที่จุดใดจุดหนึ่ง เนื่องจากจะไม่มีผู้เข้าร่วมคนเดียวที่สามารถตัดสินใจได้ว่า ธุรกรรมใดมีความสำคัญ“
  • “สกุลเงินดิจิทัลที่มีอยู่ XRP Ledger คือ XRP ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ใช้เป็นตัวกลาง เหมาะสำหรับการชำระเงินได้ทุกที่ ด้วยการแลกเปลี่ยน XRP หลายพันล้านรายการในแต่ละวัน XRP จะทำหน้าที่เสมือนเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเพื่ออำนวยความสะดวกในการชำระเงินข้ามพรมแดนอย่างรวดเร็ว ราคาถูก และปลอดภัย นอกจากนี้ยังสามารถใช้เพื่อทำธุรกรรมในเว็บเทรดแบบกระจายอำนาจ (DEX) ของ XRP Ledger หรือมีส่วนร่วมกับ tokenized assets“
  • “กรณีการใช้งานหลักของ XRP Ledger คือการชำระเงิน การใช้ XRP Ledger ทำให้สามารถเคลื่อนย้ายสินทรัพย์ไปได้ทั่วโลก ทำให้สามารถโอนเงิน ชำระเงินทางบัญชี การจ่ายเงินเดือน และการชำระเงินข้ามพรมแดนอื่นๆ ได้แบบทันที“

ที่มา : cryptoglobe