<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำไม SCBX ยกเลิกดีล Bitkub Online แต่ผู้คนยังคงแห่ช้อนเหรียญ Bitkub Coin?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้เราได้เห็นการร่วงอย่างรุนแรงของราคาเหรียญ Bitkub Coin (KUB) เมื่อราว ๆ ช่วงบ่ายกันไปแล้ว โดยหลัก ๆ นั้นเกิดจากการแห่ panic sell ของผู้คนในตลาด ที่อ่อนไหวต่อข่าวการยกเลิกการเข้าซื้อหุ้น Bitkub Online ของ SCBX ตามที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปก่อนหน้านี้

ภายหลังจากที่มีข่าวแพร่สะพัดออกไปแล้วนั้น ทำให้เราได้เห็นการร่วงลงของราคาเหรียญ​ KUB ในวันนี้จากจุดสูงสุดที่ 74.4 บาท ลงมาอยู่ที่ 43.22 บาท

แต่ไม่นานนัก ก็ได้มีกลุ่มผู้คนแห่ช้อนเหรียญดังกล่าวอย่างมหาศาล จนทำให้ราคาดีดกลับมา 67 บาทในระยะเวลาอันสั้น ส่งผลทำให้ผู้คนต่างก็สงสัยกันว่าทำไมพวกเขาถึงไม่กลัวข่าวด้านลบต่อ Bitkub ในวันนี้เลย

ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าบริษัท Bitkub Online นั้นเป็นผู้ให้บริการด้านกระดานซื้อขายเหรียญ ในขณะที่บริษัท Bitkub Blockchain Technology นั้นคือผู้ออกเหรียญ Bitkub Coin และผู้พัฒนา Bitkub Blockchain ดังนั้นทั้งสองบริษัทนี้แม้ว่าจะถูกถือหุ้นอยู่โดย Bitkub Holding แต่ในทางปฏิบัตินั้น ทั้งสองถูกแบ่งแยกหน้าที่กันอย่างชัดเจน

แล้วทำไมราคาถึงร่วงอย่างรุนแรง?

มันเป็นเรื่องยากที่จะหาเหตุผลมาพิสูจน์เหตุการณ์ราคาขึ้นลงในตลาดคริปโตได้อย่างชัดเจน แต่สิ่งที่เรารู้แน่ชัดก็คืออารมณ์ของคน ผู้คนต่างมองเหรียญ KUB ว่าเป็นเครื่องวัด perfomance ของบริษัท Bitkub โดยรวม ดังนั้นมันจึงค่อนข้างเมคเซนส์ว่าผู้ที่มากดซื้อเหรียญ Bitkub Coin นั้นต่างก็เชื่อว่าบริษัท Bitkub “ทั้งหมด” จะเป็นไปในทิศทางที่บวกมากกว่าที่เป็นอยู่

การเทขายของเหรียญ KUB ในวันนี้จึงเป็นสิ่งที่บ่งบอกว่าผู้คนส่วนใหญ่กลัวว่า Bitkub Online นั้นคง “จบ” แล้วเนื่องจากว่านายทุนที่เคยตกลงว่าจะเข้าซื้อหุ้นนั้นเปลี่ยนใจไม่ต้องการแล้ว ความกลัวที่เกิดขึ้นนี้ส่งผลทำให้พวกเขาต้องไปกดเทขายเหรียญ KUB ที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Bitkub Online ออกไป จนลืมนึกถึงโครงการ Blockchain ของเหรียญดังกล่าวว่ามี progress ในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ออกมาบ้างในแบบองค์รวม

แล้วทำไมราคาถึงเด้งขึ้นแบบเกินความคาดหมาย?

เช่นเดียวกัน ถ้ามีคนกลัวก็ต้องมีคนกล้า เราได้เห็นการไหลของความมั่งคั่งในตลาดคริปโตมานักต่อนักจนเป็นเรื่องชินตาแล้ว กล่าวคือเงินมักจะไหลจากกระเป๋าของคนที่ใจร้อนไปหาคนที่ใจเย็น หากลองวิเคราะห์ดูด้วยความเห็นส่วนตัว จะค้นพบว่าพวกเขาเฝ้ารอเหตุการณ์การ ‘panic sell’ หรือการเทขายด้วยอารมณ์อย่างใจจดจ่อมาเป็นเวลานาน และเมื่อเวลานั้นมาถึง พวกเขาไม่รอช้าที่จะเปลี่ยนความรู้สึกเป็น ‘โลภ’ ในเวลานั้น

การร่วงและการเด้งขึ้นของราคาเหรียญ KUB ในวันนี้ไม่ได้เป็นการสะท้อน performance ของ Bitkub Online หากแต่เป็นการเปลี่ยนผ่านมือในการถือเหรียญ จากมือที่ขาดความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ของ Bitkub Blockchain Technology ไปสู่ผู้ที่เข้าใจมันจริง ๆ

หากดูที่โวลุมและราคาด้านล่างนั้นเราจะสังเกตเห็นได้ว่ามีผู้ที่ตกใจในข่าวและเกิดการ panic sell ไปเป็นจำนวนมาก กดให้ราคาร่วงลงไปถึง 43 บาทและเมื่อถึงจุดนั้นแล้วก็ยังมีการขายกันต่อจนลืมดูว่าตัวเองเคยกดซื้อที่ราคาเท่าไร

ในเวลาเพียงแค่ไม่นาน ราคานั้นได้เด้งกลับขึ้นมาที่ 67 บาท โดยคิดเป็นประมาณ 55% เลยทีเดียว บ่งบอกว่ายังคงมีผู้ที่ให้ความสนใจในเหรียญดังกล่าวที่ต้องการรอ ‘best deal’

สำหรับบางคนอาจมองว่าเหตุการณ์การร่วงของราคาในวันนี้ถือเป็นเรื่องดี เพราะถือเป็นการสะสาง holder ที่เข้ามาเพราะกระแสให้หมดไป ก่อนที่จะ reset และเหลือเฉพาะ holder ที่มีความเข้าใจในตัวโครงการของเหรียญจริง ๆ ก่อนที่จะวนเข้าสู่ cycle เดิม นั่นก็คือ cycle ของความโลภนั่นเอง

บทความนี้ไม่ได้เป็นการชี้นำ หรือชวนลงทุน แต่เป็นการวิเคราะห์ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ผู้อ่านไม่ควรใช้ประกอบในการตัดสินใจเพื่อการลงทุนเด็ดขาด ทางเราจะไม่รับผิดชอบในความเสียหายทุกกรณี