<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักลงทุน VC แห่ลงทุนในสตาร์ทอัพด้าน Blockchain สูงถึง 1.48 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2021

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเติบโตของตลาด Cryptocurrency และเทคโนโลยี Blockchain ในปี 2021 ทำให้ดึงดูดนักลงทุนเข้ามาในตลาด ทำให้มีนักลงทุนจำนวนมากอัดฉีดเงินทุนเข้ามาในตลาดนี้มากขึ้น

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี 2021 การลงทุนแบบกองทุนรวมในเทคโนโลยี Blockchain เพิ่มขึ้นถึง 600% ซึ่งเพิ่มจาก 2.1 พันล้านดอลลาร์ ไปเป็น 1.48 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยอ้างอิงข้อมูลจาก GlobalData

การลงทุนส่วนใหญ่กระจุกอยู่ในอเมริกาเหนือถึง 6.8 พันล้านดอลลาร์ ตามด้วยลาตินอเมริกาที่ 3.4 พันล้านดอลลาร์ และตามด้วยยุโรปที่อยู่ในอันดับที่ 3 ที่มีการลงทุนประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ ส่วนในเอเชียแปซิฟิกมีการลงทุนในภาคส่วนนี้ประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่ตะวันออกกลางมีลงทุน 440 ล้านดอลลาร์

การลงทุนพุ่งสูงขึ้นแม้ว่าการพัฒนาเทคโนโลยี Blockchain ยังอยู่แค่ในช่วงเริ่มต้น

กานลงทุนในเทคโนโลยี Blockchain เพิ่มขึ้นในปี 2021 แม้ว่ามันยังแค่ในช่วงเริ่มต้น อย่างไรก็ตาม นักลงทุนและผู้บริโภคต่างตั้งเป้าที่จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้เมื่อมันถูกรวมเข้ากับโซลูซัน IT ขอบริษัทต่าง ๆ

Chris Dinga นักวิเคราะห์ของ GlobalData กล่าวว่า “มีภาคส่วนหนึ่งที่ลงทุนในเทคโนโลยี Blockchain อย่างหนัก ก็คือภาคส่วนธนาคารและการชำระเงิน โดยตั้งใจที่จะนำเทคโนโลยี Blockchain ไปประยุกต์ใช้กับการจัดการการโอนเงิน และสกุลเงินดิจิลทัลของธนาคารหรือ CBDC”

แม้จะมีการลงทุนจำนวนมากในภาคส่วนนี้ แต่ก็มีอุปสรรคที่สำคัญ ก็คือขาดกรอบการกำกับดูแลที่ชัดเจน และการขาดบุคลากรที่ทักษะมากเพียงพอ

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีจะเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในอนาคต และนำโดยธนาคารกลางที่มีการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารหรือ CBDC

นอกจากนี้ยังมีการงานว่า Google ได้ลงทุนในเทคโนโลยี Blockchain ด้วยเงินลงทุนมากกว่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ และทาง Google ก็ได้ออกมาให้คำชี้แจงดังนี้

“ตามทีรายงานระบุไว้ การลงทันไปทั้งหมด 1.5 พันล้านดอลลาร์ของเรา เป็นเพียงการลงทุนในส่วนเล็ก ๆ ของจำนวนเงินทั้งหมด”

ผลกระทบจากความผันผวนของตลาดคริปโตต่อบริษัทร่วมลงทุน

ตลาดคริปโตในปี 2022 เผชิญกับความผันผวนอย่างรุนแรง ทำให้บริษัทบล็อกเชนหลายบริษัทต้องหันไปปรับปรุงบริษัทตัวเองใหม่

ตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์มการใช้กู้ยืมคริปโต Celsius และ Voyager Digital ได้ยุติกิจการด้วยการยื่นล้มละลาย และในขณะเดียวกันทางกระดานเทรด Coinbase ก็ถูกบังคับให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบองค์กร

นอกจากนี้ตลาดคริปโตยังได้รับกระทบจากการล่มสลายของโปรเจค Terra ส่งผลให้นักลงทุนเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์

Source : Finbold