<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เราจะสามารถรู้ได้อย่างไรว่าช่วงไหนคือจุดเริ่มต้นของตลาดขาขึ้นและขาลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

วันที่ 26 สิงหาคมเป็นวันที่นักลงทุนต่างรอคอยอย่างยาวนานที่จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของราคาเหรียญในตลาดคริปโตก่อนหมดวัน ตลาดนักลงทุนต่างก็ลุ้นว่าตลาดจะปรับตัวขึ้นหรือลงแม้ว่าทุกคนหวังที่จะได้เห็นการกลับเทรนด์จากตลาดขาลง

การประกาศข้อมูลอัตราเงินเฟ้อครั้งล่าสุดไม่ได้ทำให้ตลาดนั้นปรับตัวลงแต่อย่างใดกลับกันนักลงทุนได้เห็นตลาดมีการปรับตัวขึ้นบ้างเล็กน้อยแต่ในสัปดาห์นี้การเคลื่อนไหวของเหรียญในตลาดนั้นทำให้เราเห็นได้ชัดเจนเลยว่าการปรับตัวขึ้นนั้นดูเหมือนจะยังมีแรงส่งไม่มากพอ

และไม่แน่ว่าเราอาจได้เห็นตลาดมีแนวโน้มทิศทางการเคลื่อนไหวอื่นอีกหลังจากการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐฯ 

การประชุมประจำปีของ Fed

ในทุก ๆ ปี ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ Fed จะประชุมกับนักเศรษฐศาสตร์หลายคนโดยสถานที่ของการจัดประชุมนี้มักจะเป็นที่ Jackson Hole ซึ่ง Fed จะกำหนดวาระทางเศรษฐกิจประจำปี

ข้อมูลตัวของตัวเลขดัชนีราคาด้านการบริโภคส่วนบุคคลสหรัฐฯ จะถูกเปิดเผยในระหว่างการประชุมข้อมูลนี้ถือเป็นข้อมูลเงินเฟ้อที่สำคัญอีกชุดหนึ่งที่จะเปิดเผยถึงลักษณะของวิกฤต นอกจากนี้ ข้อมูลนี้จะแสดงให้เห็นว่าผู้คนกำลังใช้จ่ายมากขึ้นหรือน้อยลง ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกว่าเศรษฐกิจอยู่ในจุดที่ดีหรือไม่

นอกเหนือจากการประกาศตัวเลขดัชนีราคาด้านการบริโภคส่วนบุคคลสหรัฐฯ แล้วนั้นตลาดคริปโตยังกังวลเกี่ยวกับแผนของ Fed เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ นักลงทุนที่สนใจสามารถรับชมคำปราศรัยของ Jerome Powell ได้ที่ Channel Youtube Kansas City Federal 

เหตุใดนักลงทุน Crypto ควรกังวล?

Neel Kashkari CEO และประธานของ Minneapolis Fed ได้แสดงความคิดเห็นเมื่อวันก่อนโดยระบุถึงความคาดหวังของเขาที่จะได้แนวทางแก้ไขปัญหาแบบ Volcker ตามที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ 

Paul Volcker เป็นประธาน Fed ในปี 1927 ช่วงที่เกิดภาวะเงินเฟ้ออย่างรุนแรงในสหรัฐอเมริกา Volcker ได้สร้างภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในระยะสั้นเพื่อหยุดการใช้จ่ายและลดอัตราเงินเฟ้อ

ด้วยการเสนอแนะดังกล่าว Neel เชื่อว่า Fed ควรสร้างภาวะเศรษฐกิจถดถอยเพื่อหยุดเงินเฟ้อ ในฐานะที่เป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ของ Fed ที่มีความยืดหยุ่นในแนวทาง ถ้อยคำแถลงของเขาทำให้หลายคนแสดงความกังวลในภาคส่วนคริปโต เนื่องจากคนอื่น ๆ เช่น James Bullard CEO ของ Fed แห่ง St.Louis ก็มีจุดยืนทีของเขาที่ชัดเจนก่อนหน้านี้

ดังนั้นตราช่างสามารถเอียงเทไปข้างใดข้างหนึ่งได้เลย หาก Jerome Powell ประธาน Fed คนปัจจุบันเห็นด้วยกับคนอื่น ๆ ตลาดคริปโตก็จะกลับเป็นขาลงที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น แต่ถ้าเขาตัดสินใจที่จะแก้ไขภาวะเงินเฟ้ออย่างสงบ ตลาดคริปโตก็มีโอกาสจะเคลื่อนไหวไปในเชิงบวกมากขึ้น

จากความคาดหวังข้างต้น จะเห็นได้ชัดว่า Fed นั้นมีอำนาจมากพอที่จะสร้างภาวะเศรษฐกิจถดถอย ดังนั้น ผลลัพธ์ของการประชุมจึงขึ้นอยู่กับ Jerome ว่าจะตัดสินใจรับมือกับวิกฤติเงินเฟ้ออย่างดุดันหรือค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ดูเหมือนว่าสิ่งที่เราอาจจะสังเกตได้คือหากการประชุมหรือการออกมาเคลื่อนไหวของ Fed แต่ละครั้งส่อไปในทิศทางที่ดีตลาดก็มักจะเขียวแต่เมื่อไหร่ที่การเคลื่อนไหวนั้นออกมาทิศทางที่ไม่ค่อยสู้ดีนักตลาดก็มักจะแดงฉาน

ที่มา : NewsBTC