<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาด Bitcoin ร่วงแรงกว่า 5 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ หลัง Bitcoin กลับมายืนที่ $20,000 อีกครั้ง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความผันผวนของตลาด crypto ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องยังคงส่งผลต่อ Bitcoin (BTC) โดย BTC ตอนนี้กำลังประสบปัญหาเม็ดเงินลงทุนที่กำลังไหลออกเพิ่มขึ้น มูลค่าตลาดของ Bitcoin ลดลงเกือบสามเท่าจาก 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ที่เป็นสถิติในช่วงที่ราคาของ BTC ไปแตะจุดสูงสุดในปี 2021

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่ 27 สิงหาคม มูลค่าตลาดของ Bitcoin อยู่ที่ 387,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งได้มีการปรับตัวลงมามากกว่า 56% เมื่อเทียบกับตอนต้นปีที่มูลค่าอยู่ที่ 894,000 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลของ CoinMarketCap

Bitcoin กำลังดิ้นรนในช่วง $20,000

ด้วยมูลค่าตลาดของ Bitcoin ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องยังคงส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin เนื่องจากมันต้องเผชิญหน้ากับความท้าท้ายอีกครั้งเพื่อรักษาระดับของราคาให้อยู่เหนือกว่า $20,000 ในช่วงไตรมาสที่ 2 ลากยาวมาจนถึงช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 นี้ถือเป้นช่วงที่สาหัสสุด ๆ ของ Bitcoin และยิ่งหากนับแต่ช่วงต้นปี 2022 มูลค่าของ Bitcoin น้นลดลงมาแล้วกว่า 58% ราคา Bitcoin ตอนนี้อยู่ที่ $20,057 ซึ่งลดลงกว่า 5% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

แม้จะมีการคาดการณ์ถึงการฟื้นตัวของตลาดคริปโตในอนาคตแต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ที่การปรับฐานอาจจะกินเวลาออกไปอีกเนื่องจากสถาพเศรษฐกิจมหภาคที่เป็นอยู่ในตอนนี้ไม่ค่อยสู้ดีเท่าไหร่นัก Fed ที่อาจมีนโยบายในการปรับอัตราดอกเบี้ยให้แรงขึ้นเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อและตลาดก็ตอบรับนโยบายดังกล่าวด้วยการปรับตัวลงในทันควัน

และด้วยความที่ประธาน Fed อย่าง Jerome Powell ได้ประกาศว่า Fed อาจขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปส่งผลให้ราคาของ Bitcoin ร่วงอีกครั้ง และด้วยการเคลื่อนไหวดังกล่าวของ Fed ยังส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นอีกด้วยเนื่องจากนักลงทุนพยายามปลีกตัวเองออกมาจากสินทรัพย์เสี่ยง เช่น Bitcoin

ในขณะเดียวกันราคา Bitcoin ก็สะท้อนไปในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้น เราได้เห็นตลาดทั้ง 2 ในปีนี้ได้รับผลกระทบอย่างมากเนื่องจากต้องเผชิญกับแรงเทขายอย่างหนัก

นอกจากปัจจัยในเรื่องของเศรศฐกิจมหภาคแล้วนั้นตลาดคริปโตยังร่วงแรงเป็นผลพวงมาจากการล่มสลายของ Terra (LUNA) และมันก็ส่งผลกระทบเป็นโดมิโนทำให้กองทุนและสถาบันต่าง ๆ ที่ลงทุนใน LUNA ต้องตกที่นั่งลำบากเช่น Celsius ได้ที่ยื่นฟ้องล้มละลายไปในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ด้วยสภาพตลาดเช่นนี้บวกกับนักลงทุนน้อยใหญ่ที่ต่างก็พากันล้มระเนระนาดมันยิ่งทำให้ดึงดูดนักลงทุนจากนอกตลาดคริปโตเข้ามาได้น้อยลงไปอีก

ที่มา : Finbold