<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ยอดขาย NFT Bored Ape Yacht Club พลิกแซง CryptoPunks แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความนิยมของ Bored Ape Yacht Club NFT ในหมู่คนดังได้รับความสนใจเพิ่มขึ้นจากนักสะสม NFT เป็นอย่างมาก โดยปัจจุบันดูเหมือน Bored Ape จะเหนือกว่า CryptoPunks ในยอดขายตลอดกาลเป็บที่เรียบร้อย

Bored Ape Yacht Club ได้กลายเป็นโครงการ NFT คู่แข่งของศิลปะชื่อดังหลายเจ้า เช่น Mutant Ape Yacht Club (MAYC), Art Blocks, Otherdeed, NBA Top Shot, Azuki, CloneX ,VeeFriends และ Moonbirds โดย BAYC มีโวลุ่มการซื้อขายมากถึง 2.4 พันล้านดอลลาร์ซึ่งเหนือกว่าคู่แข่งตลอดกาลอย่าง CryptoPunks

ยอดขาย Bored Ape Yacht Club ในปี 2022 ที่มา: CryptoSlam

Bored Ape Yacht Club เปิดตัวในเดือนเมษายนปี 2021 ประกอบด้วยอวตารของลิงสะสมดิจิทัลในรูปแบบ NFT ที่ไม่ซ้ำกัน 10,000 ตัว เช่นเดียวกับ NFTs ส่วนใหญ่โครงการนี้ประสบปัญหาในเดือนแรก โดยทำยอดขายได้เพียง 37,557 ดอลลาร์จากผู้ซื้อเพียง 141 รายเท่านั้นโดยถือได้ว่ามูลค่าการขายเฉลี่ยอยู่ที่ 213.39 ดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าต้นทุน 1 ETH มาก

ต่อมาในเดือนพฤษภาคม 2021 เป็นหนึ่งในเดือนที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์การซื้อขายของ Ethereum ซึ่งทำให้การขาย NFT ของ Bored Ape ได้รับประโยชน์อย่างมากจากสภาพคล่องมหาศาลที่ไหลเข้าสู่ตลาดและปริมาณถึง 17 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 45,463.5% ใน 31 วัน รวมทั้งมีผู้ซื้อหน้าใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 2,417.73% จากเดือนเมษายน

BAYC มียอดขายรายเดือนพุ่ง 

ในปี 2022 Bored Apes มีบทบาทสำคัญในการเปิดตัว APE Metaverse ที่เรียกว่า Otherside หลังจากนั้น Bitcoin (BTC) Ethereum (ETH) และ Altcoin หลายตัวทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ในเดือนพฤศจิกายน 2021 ก่อนที่ตลาดหมีจะเข้าครอบงำในที่สุด 

ผลที่ได้คือยอดขาย NFT ทั่วโลก ลดลง จาก 2.82 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายนเป็น 2.74 พันล้านดอลลาร์ในเดือนธันวาคม สิ่งนี้ส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อ BAYC โดยมียอดขายแตะระดับต่ำสุดในปี 2021

CryptoPunks อยู่หลัง Bored Ape ในการขาย NFT ตลอดเวลา 

เป็นเวลานาน CryptoPunks ตามหลังเพียง Axie Infinity แต่ในการจัดอันดับการขายครั้งล่าสุด Bored Ape Yacht Club ได้แซงหน้าสู่อันดับที่ 2 หลังจากทำยอดขายได้ 2.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เหนือกว่ายอดขายของ CryptoPunks 2.36 พันล้านดอลลาร์เล็กน้อย 

การจัดอันดับโครงการ NFT ที่มา : CryptoSlam

CryptoPunks ถูกสร้างโดย Larva Labs ก่อนจะเปิดตัวในเดือนมิถุนายน 2017 โดยประกอบด้วยตัวละคร 8Bit กว่า 10,000 ตัวและเป็นหนึ่งในคอลเลกชัน NFT ที่เก่าแก่ที่สุดในอุตสาหกรรม

ในฐานะผู้บุกเบิก NFT CryptoPunks ไม่เคยพบยอดขายรายเดือนขั้นต่ำ 1 ล้านดอลลาร์เลยนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2020 เป็นต้นมา 

อย่างไรก็ตามโดยรวมแล้วยอดขาย BAYC เฉลี่ยรายเดือนได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงตลาดล่มในเดือนพฤษภาคม 2021 จนกระทั่งได้รับความนิยมสูงสุดเหนือ CryptoPunks ในปัจจุบัน