<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ชี้เดือนกันยายนเป็นเดือนที่อันตรายที่สุดสำหรับ Bitcoin ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin ได้พลิกกลับเป็นขาลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ช่วงเดือนพฤศจิการยน 2022 เป็นต้นมา โดยหากดูตามสถิติจะเห็นได้ว่าเดือนกันยายนมีโอกาสที่สินทรัพย์ดิจิทัลหลักจะเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยซึ่งส่งผลให้มูลค่าลดลงอย่างมหาศาล

ตลาดกระทิงของ Bitcoin เกิดขึ้นนับตั้งแต่การร่วงลงไปที่ราคาต่ำสุดที่ 17,500 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์กล่าวว่า “ยังไม่ควรเชื่อใจ” เนื่องจาก BTC กำลังจะเข้าสู่เดือนที่อันตรายที่สุดในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

จิตวิทยาเบื้องหลัง “เดือนกันยายน”

ข้อมูลในอดีตแสดงให้เห็นว่าเดือนกันยายนเป็นเดือนที่แย่ที่สุดของ Bitcoin นับตั้งแต่ปี 2013 ถึง 2021 ยกเว้นปี 2015 และ 2016 เท่านั้น ซึ่งส่งผลให้ Bitcoin ราคาร่วงลงเฉลี่ยที่ 7% 

ผลตอบแทน Bitcoin รายเดือน ที่มา: CoinGlass

ที่น่าสนใจคือการร่วงลงของราคา Bitcoin ในช่วงเดือนกันยายนมาพร้อมมกับภาวะตกต่ำของตลาดหุ้น ตัวอย่างเช่น การลดลงของดัชนี S&P 500 ของสหรัฐอเมริกาที่ลดลงเฉลี่ย 0.7% ในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา

ผลการดำเนินงาน S&P 500 ในเดือนสิงหาคมและกันยายนตั้งแต่ปี 1998 ที่มา: Bloomberg

นักวิเคราะห์แผนภูมิแบบดั้งเดิมได้ขนานนามการลดลงประจำปีนี้เป็น “ผลมาจากเดือนกันยายน” หรือ “Septembe(a)r” โดยให้เหตุผลว่านักลงทุนได้ปิด position หลังจากกลับมาจากวันหยุดในช่วงฤดูร้อนเพื่อทำกำไรและเตรียมสำหรับการยื่นภาษีก่อนสิ้นปีนี้

ในขณะเดียวกันยังมีเหตุผลที่ว่านักลงทุนรายย่อยได้ล้มเลิกการลงทุนส่วนใหญ่ในเดือนกันยายนเพื่อชำระค่าเล่าเรียนประจำปีของบุตรหลาน

แม้ว่าความสัมพันธ์ของ Bitcoin กับตลาดหุ้นนั้นเป็นไปในทิศทางบวกอย่างมากระหว่างและหลังการระบาดของ Covid-19 แต่ผลกระทบจากเดือนกันยายนก็สะท้อนแนวโน้มว่า BTC อาจมีราคาลดลงเพิ่มเติม

เฟดเล็งขึ้นดอกเบี้ย 75 bps

การร่วงลงของราคา Bitcoin ในปี 2022 มาจากความกลัวที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยพร้อมแผนคลี่คลายการซื้อพันธบัตรมูลค่า 1.2 แสนล้านดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

แม้ว่าความคาดหวังของนักลงทุนเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อได้แตะระดับสูงสุดแล้วเนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 8.5% เมื่อเทียบกับ 9.1% ในเดือนก่อนหน้า แต่นักลงทุนยังคงมองว่า FED อาจเล็งขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้งในเวลาอันใกล้นี้

อย่างไรก็ตามนักลงทุนเชื่อว่า FED ส่วนใหญ่ยังคงชอบที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.75% ในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนกันยายน แม้ว่าพวกเขาให้คำมั่นที่จะลดอัตราเงินเฟ้อลงเหลือ 2% ก็ตาม