<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Fed เตรียมเปิดตัว ‘Fed Now’ บริการชำระเงินแบบทันทีด้วย StableCoin และอาจใช้แทน CBDC ปีหน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางสหรัฐฯ กำลังดำเนินการพัฒนา บริการชำระเงินทันที หรือที่เรียกว่า “FedNow” เพื่อให้พร้อมใช้งานระหว่างเดือนพฤษภาคมถึงกรกฎาคม 2023 ซึ่งเป็นไทม์ไลน์ที่ชัดเจนที่สุดของธนาคารกลางสำหรับระบบใหม่ ที่จะช่วยให้การชำระเงินของสหรัฐฯ เสร็จสิ้นภายในไม่กี่วินาที

ซึ่งบริการ FedNow อาจปฏิเสธความจำเป็นในการสร้างสกุลเงิน Crypto ของธนาคารกลางหรือ CBDC

Lael Brainard รองประธานเฟดกล่าวในการปราศรัยเมื่อวันจันทร์ว่า “บริการของ FedNow จะเปลี่ยนวิธีการชำระเงินรายวันทั่วไปทั้งระบบเศรษฐกิจ และจะนำกำไรมหาศาลมาสู่ภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจผ่านความสามารถในการชำระเงินทันที ที่ไหน เมื่อไหร่ ก็ได้ในทุกวัน และเงินจะพร้อมส่งถึงผู้รับทันทีเพื่อให้ง่ายต่อการชำระเงินอื่น ๆ หรือ จัดการกระแสเงินสดได้อย่างมีประสิทธิภาพ” 

Fed ได้ทำการทดสอบระบบดังกล่าวกับธนาคารและสถาบันการเงินจำนวนหนึ่ง แต่ Brainard ได้เรียกร้องให้ทางสถาบันการเงิน หรือผู้ให้บริการ รวมถึงบริษัทซอฟต์แวร์ชั้นนำ นำระบบ FedNow Service มาใช้ในตอนนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าระบบจะสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นในฤดูใบไม้ผลิหน้า เธอกล่าวเสริมว่า “ถึงเวลาแล้วสำหรับทุกคนที่เกี่ยวข้อง ในการทุ่มเททรัพยากรที่จำเป็น เพื่อสนับสนุนระบบการชำระเงินแบบทันที” 

FedNow จะช่วยให้ผู้บริโภคและธุรกิจสามารถชำระเงินได้ทันที เฉกเช่นเดียวกับสกุลเงิน crypto ของธนาคารกลาง

Michelle Bowman ผู้ว่าการ Fed กล่าวว่า FedNow อาจสร้างผลประโยชน์หลายอย่างเช่นเดียวกับดอลลาร์ดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลางสหรัฐฯ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ผู้บริหารระดับสูงก็ยกให้บริการของ FedNow เป็นทางเลือกแทน CBDC เช่นเดียวกัน

Fed ได้เผยแพร่บทวิจันเกี่ยวกับ CBDC แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าสหรัฐฯ ควรยอมรับสิ่งนี้เข้ามาหรือไม่ โดยในขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกำลังพิจารณาถึงความต้องการของ CBDC หลังจากการเปิดตัวระบบ FedNow

Jaret Seiberg นักวิเคราะห์ของ Cowen กล่าวว่า “ผมคิดว่า FedNow จะช่วยขจัดอุปสรรค์ทางธุรกิจสำหรับระบบการชำระเงินของผู้บริโภคด้วย Stablecoin 

Seiburg กล่าว “FedNow จะช่วยลดต้นทุนและความเร็วในการชำระเงินด้วยเหรียญ Stablecoin โดยไม่จำเป็นต้องแปลงเป็นเหรียญปกติก่อน และ เสริมว่า FedNow สามารถชะลอการเติบโตของเหรียญเหล่านี้ได้ ซึ่งอาจช่วยแก้ไขปัญหาด้านนโยบายเกี่ยวกับ Stablecoin ได้ด้วย”

การเปิดตัวระบบ FedNow จะเกี่ยวข้องกับการอัปเกรดกระบวนการ back-office และการประเมินกระบวนการทำงานทางบัญชีเพื่อรองรับการทำงาน 7 วันทำการต่อสัปดาห์ การจัดเตรียมผู้ให้บริการสภาพคล่อง และการวางเทคโนโลยีใหม่ในการติดต่อกับลูกค้า 

นอกจากนี้เฟดยังคงจัดหาเงินทุนพร้อมใช้ได้ทันที เพื่อเข้ามาช่วยชาวอเมริกันที่ใช้ชีวิตอยู่เป็นแบบ paycheck หรือธุรกิจขนาดเล็กที่มีข้อจำกัดด้านกระแสเงินสด โดยการหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมการชำระเงินล่าช้าหรือการเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการเติบโตทางการเงินดีขึ้น

นักวิเคราะห์กล่าวว่า FedNow สามารถลดความต้องการสินเชื่อเงินสดล่วงหน้าได้ เนื่องจากผู้บริโภคไม่ต้องรอให้เช็คเคลียร์ ส่วนภาคธุรกิจ อาจมีข้อดีสำหรับซัพพลายเออร์ที่จ่ายเงินตรงเวลาได้ดีกว่า และธุรกิจก็สามารถใช้วิธีนี้เป็นวิธีที่ถูกกว่า และแน่นอนว่าจะเป็นที่ยอมรับในการชำระเงินของผู้บริโภคอีกด้วย

ระบบ FedNow จะช่วยให้รัฐบาลส่งเงินบรรเทาทุกข์ฉุกเฉินไปยังชาวอเมริกันได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังหลีกเลี่ยงไม่ให้พลเมืองรอเช็คเหมือนในช่วงที่มีการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด 19

หน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินต้องการการชำระเงินที่เร็วขึ้นเพราะจะช่วยลดความเสี่ยงของระบบ ในช่วงวิกฤตการเงิน สิ่งที่น่ากลัวของระบบโอนเงินได้ทันที คือสถาบันการเงินต่างๆ จะปิดตัวลง เนื่องจากธนาคารไม่เชื่อว่า เครดิตหรือเงินสำรองในระบบจะเพียงพอต่อการใช้งานจริงๆของผู้บริโภค

ที่มา : finance.yahoo.com