<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OptiFi ปิดตัวถาวรหลังบังเอิญส่งคำสั่ง “ปิดตัว” บน mainnet ที่ล็อคเหรียญไว้กว่า 660,000 USDC

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การปรับปรุงโปรแกรมของแพลตฟอร์ม DeFI ชื่อดังอย่าง OptiFi ได้เกิดความผิดพลาดอย่างไม่น่าให้อภัยขึ้นหลังโปรแกรมผิดพลาดเนื่องจากคำสั่ง “ปิดโปรแกรม Solana” ซึ่งทำให้แพลตฟอร์มของ OptiFi ต้องหยุดอย่างไม่มีกำหนด

OptiFi แพลตฟอร์ม DEX ชื่อดังได้ดำเนินการผิดพลาดโดยการส่งคำสั่งที่ปิดโปรแกรม mainet ของตัวเองโดยไม่ได้ตั้งใจส่งผลให้ไม่สามารถกู้คืนระบบได้ในปัจจุบัน

OptiFi แจ้งผู้ใช้ว่าแพลตฟอร์มสิ้นสุดลงอย่างไม่สมควรหลังจากทีมพัฒนาพยายามอัปเดตโค้ดในวันจันทร์ จากรายงานของ DEX ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวยังทำให้โปรแกรมล็อคเหรียญบนเชนมากกว่า 660,000 USD Coin (USDC) อีกด้วย

OptiFi ให้คำสัญญาที่จะชดเชยเงินของผู้ใช้ที่สูญเสียไปจากข้อผิดพลาดนี้ ในขณะที่ยังคงมี USDC ถูกล็อคไว้จำนวนมาก อีกทั้งบริษัทได้เรียกร้องให้นักพัฒนาคนอื่น ๆ ที่ทำงานเกี่ยวกับ Solana blockchain ให้ระวังการส่งคำสั่ง “Solana program close”

ในโพสต์ขนาดกลาง แพลตฟอร์มได้แกะชุดเหตุการณ์ที่นำไปสู่การปิดเครือข่ายหลักอย่างกะทันหัน เริ่มต้นด้วยความพยายามที่จะปรับใช้การอัปเดตโค้ดโปรแกรม Solana

การปรับใช้ใช้เวลานานกว่าปกติเนื่องจากสิ่งที่ทีมอธิบายว่าสถานะเครือข่ายไม่ดีและคำสั่งถูกยกเลิก อย่างไรก็ตามมีการสร้างที่อยู่บัฟเฟอร์ซึ่งได้รับ SOL ที่ทีมต้องการกู้คืนมาจำนวนหนึ่ง

ในอดีตทีมสามารถกู้คืน SOL จากบัญชีบัฟเฟอร์โดยไม่ต้องใช้ memory phrases ในการปิดโปรแกรม วิธีเริ่มแรกดูเหมือนว่าจะได้ผลหลังจากดำเนินการคำสั่งซึ่งปัจจุบันทีมเดียวกันกำลังกู้คืน SOL เป็นครั้งที่สอง

ข้อความแสดงข้อผิดพลาดถูกส่งกลับทันทีโดยระบุว่าโปรแกรมถูกปิดและไม่สามารถปรับใช้ใหม่ได้ เว้นแต่จะใช้รหัสโปรแกรมใหม่ ซึ่งผู้พัฒนาหลักของ Solana ยืนยันกับทีมของ OptiFi ว่าจะไม่สามารถปรับใช้โปรแกรมใหม่ด้วย ID เดิมได้

“ปรากฎว่าเราไม่เข้าใจผลกระทบและความเสี่ยงของบรรทัดคำสั่งโปรแกรมปิดนี้จริง ๆ ‘Solana program close’ จริงๆ แล้วใช้สำหรับปิดโปรแกรมอย่างถาวรและส่งโทเคน SOL ในบัญชีบัฟเฟอร์ที่โปรแกรมใช้กลับไปยังกระเป๋าเงินของผู้รับ”

อย่างไรก็ตามทีม OptiFi ได้เรียกร้องให้ชุมชนการพัฒนา Solana สำรวจการยืนยันสองขั้นตอนเมื่อเรียกใช้ฟังก์ชัน “ปิดโปรแกรม Solana” และเตือนผู้ใช้ถึงผลลัพธ์ของการใช้คำสั่งดังกล่าว