<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“อนาคตอยู่ที่นี่แล้ว” : Visa, Mastercard และ Binance เตรียมทำให้ Crypto สามารถใช้ชำระเงินได้แทนเงินสด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการชำระเงิน Mastercard ได้ประกาศจับมือกับเว็บเทรดคริปโตเบอร์หนึ่งของโลก Binance  เพื่อเปิดตัวบัตรเครดิตที่สามารถชำระเงินด้วย ​ Bitcoin และ Crypto ในร้านค้าและช่องทางออนไลน์ ในขณะที่คู่แข่งของ Mastercard เริ่มได้เห็นการเคลื่อนไหวในด้านบัตรชำระเงิน Crypto ของตนเช่นกัน

Mastercard เพิ่งเปิดตัวบัตรชำระเงินที่จะรองรับ cryptocurrency ทั้งหมด 14 รายการ  รวมถึง tether เหรียญ stablecoin ที่ตรึงมูลค่าอยู่กับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ , bitcoin, ethereum, BNB, cardano, solana, XRP และอื่นๆ ที่จะตามมา หลังจากที่บริษัทได้บรรลุข้อตกลงกับ Binance 

Marcus Sotiriou นักวิเคราะห์จาก GlobalBlock กล่าวในความคิดเห็นที่เขียนผ่านทางอีเมล์ว่า “แผนการของมาสเตอร์การ์ดในการเพิ่มบริการ crypto เข้ามาอาจเป็นการกระตุ้นให้คู่แข่งอย่าง Visa เลือกเดินตามรอยพวกเขา เพื่อเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล” 

บัตรชำระเงินคริปโตของ Mastercard จะช่วยให้ผู้ใช้สามารถชำระเงินสำหรับการซื้อสินค้าในชีวิตประจำวันได้ โดยใช้ Crypto ที่พวกเขามีในบัญชี Binance และตัวบัตรจะทำการแปลงสกุลเงิน Crypto ไปเป็นสกุลเงิน Fiat ณ จุดขาย โดยขั้นต้นบัตรดังกล่าวนั้นจะเปิดตัวที่อาร์เจนตินาเป็นที่แห่งแรก หลังจากนั้นถึงจะเปิดตัวในทั่วโลก ตามแผน ซึ่งจะเป็นการรองรับร้านค้าออนไลน์และร้านค้าทั่วไปประมาณ 90 ล้านแห่ง

Michael Miebach ผู้บริหารระดับสูงของ Mastercard เขียนในโพสต์ LinkedIn ว่า “เราสามารถปลดล็อกศักยภาพของเทคโนโลยีบล็อกเชนได้อย่างเต็มที่ เมื่อเราทำให้ทุกอย่างเข้าถึงได้ง่ายขึ้นและใช้งานง่ายขึ้น และนี่คืออีกวิธีหนึ่งที่เราทำกันคือนำ crypto มาใช้ในการใช้จ่ายทั่วในชีวิตประจำวันของผู้คน”

ด้าน Binance ได้ออกมาสะท้อนความเห็นคิดเห็นดังกล่าว พร้อมกล่าวเสริมด้วยว่า “อนาคตอยู่ที่นี่แล้ว”

ในขณะเดียวกัน Ripio บริษัท Crypto ในละตินอเมริกาได้เริ่มเปิดตัวบัตรเดบิตแบบเติมเงินในบราซิล ซึ่งรองรับการชำระเงินด้วย Crypto และจ่าย Bitcoin Cashback แก่ผู้ใช้งาน 

ในเดือนมกราคม Visa เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำประมวลผลชำระเงินมูลค่ากว่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ ด้วยบัตรที่เชื่อมโยงกับ Crypto ซึ่งเป็นไตรมาสแรกของปีงบประมาณ 2022 หรือคิดเป็นการประมวลชำระเงินมากกว่าครึ่งหนึ่งของ Visa ในปี 2021

“นี่เป็นสัญญาณว่าผู้บริโภคเห็นประโยชน์ในการมีบัตร Visa ที่เชื่อมโยงกับบัญชีที่แพลตฟอร์ม Crypto” 

Vasant Prabhu หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Visa กล่าวให้สัมภาษณ์กับ CNBC ว่า “การเข้าถึงสภาพคล่องนั้นมีประโยชน์มาก เพื่อใช้เป็นเงินทุนในการซื้อและจัดการค่าใช้จ่ายที่สามารถทำได้ทันทีและสะดวกรวดเร็ว”

ที่มา :forbes.com